X

เพชรบูรณ์ 2 อำเภอยังอ่วมหนัก ทม.หล่มสักน้ำพุงหนุน ทม.เมืองเร่งเสริมแนวกั้นน้ำ

เพชรบูรณ์ 2 อำเภอยังอ่วมหนัก ทม.หล่มสักน้ำพุงหนุน ทม.เมืองเร่งเสริมแนวกั้นน้ำ ผู้ประสบภัยครวญน้ำกัดเท้า

วันที่ 4 ตุลาคม สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.เพชรบูรณ์ ปรากฎว่า ที่ อ.หล่มสัก ล่าสุดน้ำในแม่น้ำป่าสักเริ่มลดลง ทำให้ระดับน้ำท่วมปรับลดลงตามไปด้วย แต่เนื่องจากคลองน้ำพุงซึ่งมวลน้ำมาไหลจากพื้นท่ที่อ.หล่มเก่า ไหลเข้าหนุนเพิ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่งผลให้พื้นที่น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักขยายเพิ่มจนเกือบเต็มพื้นที่ โดยถนนสายหลัก ได้แก่ ถนนคชเสนีย์ ถนนวจี โดยเฉพาะบริเวณสี่แยกวงเวียนหอฬิกาถูกน้ำเข้าท่วม ระดับสูงตั้งแต่ 10-30 เซนติเมตร

นายกิตติ พั้วช่วย นายกเทศมนตรีเมืองหล่มสักกล่าวว่า ปัจจุบันนอกจากแม่น้ำป่าสักแล้ว น้ำจากคลองน้ำพุงได้สร้างปัญหาทำให้มีพื้นที่น้ำท่วมขยายจนเต็มพื้นที่ ส่งผลให้พื้นที่ชุมชนเศษฐกิจถูกน้ำเข้าท่วมเต็มไปหมด อาทิ ชุมชนหยกฟ้า ชุมชนในเมือง ชุมชนศรีมงคล ชุมชนเมตตาบางส่วน เพียงแต่ระดับน้ำท่วมยังไม่สูง ส่วนชุมชนริมแม่น้ำป่าสัก อาทิ ชุมชนท่ากกโพธิ์ ชุมชนวัดทุ่งฯ ชุมชนบ้านไร่ขณะนี้ก็ยังถูกน้ำท่วมอยู่ ส่วนราษฎรที่ได้รับผลกระทบมีจำนวนราว 4,000 กว่าครอบครัว

“ขณะนี้เราพยายามระบายน้ำออก โดยการตั้งเครื่องเร่งสูบน้ำทั้งจากพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมและจากท่อระบายที่น้ำล้นทะลักออกมา อย่างไรก็ตามคิดว่าหากไในเำเติมเข้ามาอีกคาดราว 2 วันน้ำท่วมน่าจะลดลง”นายกิตติกล่าว

ส่วนที่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า พื้นที่ถูกน้ำท่วมขณะนี้เริ่มทรงตัว โดยเหลือเพียงชุมชนที่ 8 ในเมืองพัฒนา และชุมชน 9 เก้าดาวพัฒนาที่ถูกน้ำท่วมเนื่องจากอยู่ริมแม่น้ำ ส่วนชุมชนที่ 14 คลองศาลาน้ำลดแล้วเหลือท่วมขังตามบ้านเรือนที่รอการระบาย แต่ห่วงน้ำที่จะมาจาก อ.หล่มสัก ทั้งแม่น้ำป่าสักและน้ำพุงและรวมน้ำจากอ่างห้วยขอนแก่น ที่จะไหลลงมาที่อ.เมืองฯ

“คาดการณ์ว่าจะทำให้ระดับน้ำที่ตัวเมืองเพชรบูรณ์สูงขึ้นอีกราว 20 เซนติเมตร ตอนนี้จึงต้องเร่งเสริมแนวกระทรายสอบกั้นน้ำที่จะทะลุออกตามช่องพนังกั้นน้ำ ขณะเดียวกันวันนี้ต้องเร่งแจ้งประชาชนให้ทราบเพื่อพยายามลดผลกระทบให้มากที่สุด”นายเสกสรรกล่าว

ในขณะที่ ต.สะเดียง ล่าสุดชุมชนริมแม่น้ำยังถูกน้ำจากแม่นำป่าสักเอ่อเข้าท่วมอยู่ โดย ในขณะที่พื้นที่บางจุดน้ำท่วมสูงจนราษฎรต้องอพยพขึ้นมาปักหลักอยู่อาศัยบนถนน โดยอบต.น้ำเต้นท์มาตั้งกางให้เป็นที่พักชั่วคราว ในขณะที่มีราษฎรได้รับความลำบากเนื่องจากไม่มีห้องน้ำ และเริ่ใเป็นโรคน้ำกัดเท้าอีกด้วย ส่วนทางทหารมีการจัดตั้งโรงครัวสนาม เพื่อทำอาหารกล่องแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัย

โดยนางสาวธศมล ทองเที่ยง อายุ55ปี ราษฎรผู้ประสบภัย หมู่ที่ 1 บ้านป่าม่วง ต.สะเดียง เล่าว่า กลุ่มบ้านตนสร้างบ้านอยู่ติดกับแม่น้ำป่าสักได้ถูกน้ำท่วมกันหมดและต้องย้ายมาอยู่บนถนนประมาณ 40 คน โเยอบต.สะเดียงกางเต้นท์ให้เป็นที่พักชั่วคราว ซึ่งตอนนี้ลำบากมากโดยเฉพาะเรื่องห้องน้ำหากเวลาปวดท้องหนักต้องขับรถไปเข้าที่ตลาด หรือหากทนไม่ไหวจริง ๆ ก็ต้องปล่อยลอยน้ำไป และการอยู่กับน้ำนาน ๆ เท้าต้องแช่น้ำทำให้เท้าเปื่อยเพราะถูกน้ำกัดเท้าแม้จะเจ็บมาก ๆ ก็ต้องทน เนื่องจากยังไม่มีหน่วยงานใดนำยามาแจก

ด้านนายประทิน นาคสำราญ นายก อบต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมในเขตของ ต.สะเดียงน่าจะยืดเยื้ออีกหลายวัน เนื่องจากสถานการณ์น้ำโซนเหนือทางอำเภอหล่มสักยังมีมากและจะไหลมาหนุนในเขตอำเภอเมือง จึงจะทำให้น้ำท่วมขังอีกหลายวันแต่ยังไม่หนักเท่าปี2554 ซึ่งตอนนี้ของต.สะเดียงได้มีการอพยพ ราษฎรแล้วที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสักคือหมู่3และหมู่4 ย้ายขึ้นมาอยู่บนถนนชั่วคราว ส่วนการช่วยเหลือในเบื้องต้นคือแจกข้าวกล่องและน้ำดื่มเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและการเดินทางของชาวบ้านเข้าออกอยากลำบากเนื่องจากบางจุดน้ำท่วมสูง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน