X

เพชรบูรณ์-5 อำเภออ่วม หลังจมน้ำรอบ 4 ผู้ว่าฯห่วงพายุโนรู คาด 29 ก.ย.นี้เข้าเพชรบูรณ์เต็มๆ สั่งตั้งรับเต็มที่

เพชรบูรณ์- 5 อำเภออ่วม หลังจมน้ำรอบ 4 ผู้ว่าฯห่วงพายุโนรู คาด 29 ก.ย.นี้เข้าเพชรบูรณ์เต็มๆ สั่งตั้งรับเต็มที่

วันที่ 27 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วม จ.เพชรบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา โดยนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องและสะสม ทำให้พื้นที่ในเขตตอนบนของจังหวัด ได้แก่ บางพื้นที่ของ อ.หล่มเก่าและอ.หล่มสัก ถูกน้ำท่วมหนักเป็นรอบที่ 4 ของปีนี้ โดยสาเหตุจากแม่น้ำป่าสักและลำน้ำพุง หลังรับน้ำมาจากพื้นที้ต้นน้ำทำให้เกิดเอ่อทะลักท่วมบริเวณพื้นที่ริมน้ำ ประกอบกับมีน้ำฝนไหลเข้าหนุน จนทำให้ระดับท่วมรอบนี้จึงค่อนข้างรวดเร็ว แต่สถานการณ์ล่าสุดเมื่อเช้าวันนี้ได้รับรายงานว่า ระดับน้ำท่วมเริ่มลดลงเล็กน้อย ฉะนั้นหากไม่มีฝนตกลงและมีมวลน้ำจากพื้นที่ตอนบนมาเพิ่มอีก คาดว่าวันนี้ระดับน้ำจะลดลง

“ส่วนกรณีผู้ประสบภัยราษฎร ต.ตาลเดี่ยว อ.หล่มสัก ที่ประสบอุบัติเหตุลื่นล้มจมน้ำ จนทางทหาร นพค.16 พยายามปั๊มหัวใจช่วยเหลือก่อนจะส่งโรงพยาบาลหล่มสัก ล่าสุดได้รับแจ้งว่าผู้ประสบภัยรายนี้เสียชีวิตลงแล้ว ผมได้สั่งกำชับให้ทางอำเภอหล่มสักและทางท้องถิ่น รวมทั้งทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)จังหวัดฯ เร่งให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตตามระเบียบของทางราชการ ขณะเดียวกันขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย”นายกฤษณ์กล่าว

นายกฤษณ์กล่าวอีกว่า ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ตอนล่างของจังหวัด โดยเฉพาะถนนทางหลวงหมายเลข 21 บริเวณต.พุเตย อ.วิเชียรบุรี จนรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้จำเป็นต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางสำรองสาย 2275 แทน ได้รับรายงานล่าสุดเมื่อเช้าเช่นดันว่า ระดับน้ำท่วมบนถนนบริเวณดังกล่าวได้ลดลงจนรถทุกชนิดสามารถสัญจรผ่านไปได้ตามปกติ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ยังกล่าวถึงการเตรียมรับพายุโนรูที่จ่อเข้าประเทศไทยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดและทุกอำเภอตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์และเตรียมความพร้อมเผชิญกับพายุลูกนี้ โดยเฉพาะยังประสานขอให้หน่วยทหารชุดบรรเทาสาธารณภัยเตรียมให้ช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ยังสั่งการให้ทางท้องถิ่นจัดเตรียมสถานที่อพยพชั่วคราวไว้รองรับหากสถานการณ์ฉุกเฉินอีกด้วย

“คาดการณ์ว่าพายุโนรูจะผ่านจ.เพชรบูรณ์โดยเฉียดไปทางจ.ชัยภูมิ ในวันที่ 29 กันยายนนี้ ฉะนั้นจ.เพชรบูรณ์คงได้รับผลกระทบครอบคลุมทั้งจังหวัด แต่พื้นที่ตอนล่างของจังหวัด อาทิ อ.หนองไผ่, อ.บึงสามพัน, อ.วิเชียรบุรี, อ.ศรีเทพ ฯลฯ ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนัก จึงสั่งกำชับให้ทุกฝ่ายเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว โดยเฉพาะปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักยังสูงอยู่ ประกอบกับอ่างเก็บน้ำส่วนใหญ่มีปริมาณน้ำเก็บกักไว้ค่อนสูง ทางชลประทานจึงเร่งระบายเพื่อรับน้ำใหม่ ฉะนั้นหากเป็นไปตามการคาดการณ์สถานการณ์เพชรบูรณ์ต่อพายุลูกนี้จึงค่อนข้างน่าห่วงกังวล อย่างไรก็ฝากประชาชนให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงหนีน้ำ ที่สำคัญเพิ่มความระมัดระวังในชีวิตและทรัพย์สิน เมื่อหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน”นายกฤษณ์กล่าวย้ำ

ข่าวแจ้งว่า ทางปภ.จังหวัดเพชรบูรณ์รายงานสรุปสถานการณ์น้ำท่วม จ.เพชรบูรณ์เบื้องต้น เมื่อวันที่ 26 กันยานที่ผ่านมาขนถึงปัจจุบัน โดยมี 5 อำเภอที่ได้รับผลกระทบ โดยอ.วิเชียรบุรี ที่ต.พุขาม น้ำท่วมขังบริเวณบริเวณยูเทิร์นหน้าร้านพุขามค้าไม้และตลาดพุขาม และถนนสาย 21 น้ำท่วมถนนรถเล็กผ่านไม่ได้ และน้ำท่วมข้ามถนนสาย 21 รถเล็กผ่านไม่ได้ แขวงฯให้เลี่ยงไปใช้ถนนสาย 2275 แทน, ส่วนที่อ.บึงสามพัน เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมข้ามถนนสาย 225, อ.ศรีเทพ ที่ ต.ประดู่งาม หมู่ที่ 5,8 และต.โคกสะอาด หมู่ที่ 5, ต.สระกรวด หมู่ที่ 11,12,13,

สำหรับที่อ.หล่มสัก ต.ตาลเดี่ยว หมู่ที่ 2,3,4,11 โดยน้ำท่วมถนนเลียบแม่น้ำชุมชนศรีสะอาด และที่บริเวฯสี่แยกร่องไผ่ถนนหล่มสัก-บ้านติ้ว ระดับน้ำท่วมบางจุดสูง 50-80 เซ็นติเมตร , ที่ ต.น้ำก้อ หมู่ที่ 9, ต.หนองไขว่ หมู่ที่ 2,3,4, ต.ห้วยไร่ หมู่ที่ 5,9, ต.สักหลง หมู่ที่ 1,2,3,4,5,7,8,9,10,11, ต.วัดป่า หมู่ที่ 1 และต.บ้านกลาง หมู่ที่ 1,5,6,7,8,9,12,16 โดยสาเหตุน้ำลำพุงและแม่น้ำป่าสักเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วม

ส่วนที่ อ.หล่มเก่า มี ต.ศิลา หมู่ที่ 6 น้ำท่วมพัดสะพานเบลีย์ข้ามน้ำย่าจนขาดสะบั้น ปัจจุบันราษฎรยังสัญจรผ่านไปมาไม่ได้ หมวดการทางตาดกลอยแจ้งประชาสัมพันธ์ให้เลี่ยงใช้เส้นทางบ้านหนองเล-บ้านหนองยาวแทน, ต.วังขอน หมู่ที่ 1 และต.วังม่วง หมู่ที่ 8 ทั้งนี้ทั้ง 2 ตำบลดังกล่าวเป็นจุดที่ถูกน้ำท่วมหนักเมื่อรอบที่ 3 ที่ผ่านมา

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน