X

เพชรบูรณ์-น้ำไหลท่วมถนนสาย 21(บ้านพุขาม) รถเล็กผ่านไม่ได้ อ.หล่มสักน้ำเริ่มล้นตลิ่ง ส่วนถนนเหมืองแบ่ง-ภูทับเบิกดินสไลด์ถล่มทับเส้นทาง 2 จุด

เพชรบูรณ์-น้ำไหลท่วมถนนสาย 21(บ้านพุขาม) รถเล็กผ่านไม่ได้ อ.หล่มสักน้ำเริ่มล้นตลิ่ง ส่วนถนนเหมืองแบ่ง-ภูทับเบิกดินสไลด์ถล่มทับเส้นทาง 2 จุด

วันที่ 26 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงาน แชวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 2 (บึงสามพัน) รายงานว่า เวลา 05.30 น. ได้เกิดฝนตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำจากที่สูงไหลหลากท่วมผิวจราจร ทางหลวงหมายเลข 21 ตอนศรีเทพ – ซับสมอทอด กิโลเมตร 112+900 – 113+700 (บ้านพุขาม) ระดับน้ำเฉลี่ย 30 – 50 เซนติเมตร โดยรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 2 (บึงสามพัน) โดยหมวดวิเชียรบุรีได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก นำกรวยยาง ป้าย และไฟสัญญาณเตือนกระพริบสีเหลืองไปติดตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับผู้ใช้เส้นทาง

สำหรับสถานการณ์เวลา 07.30 น.ระดับน้ำท่วมยังคงสูงต่อเนื่องอยู่ โดยรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ โดยมีการแจ้งให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน ซึ่งรถจากเพชรบูรณ์จะเข้ากรุงเทพฯให้เลี่ยงไปทางสามแยกวิเชียรบุรี บ่อรัง-นาสนุ่นผ่านโรงน้ำตาลศรีเทพ

ที่ อ.หล่มสัก มีรายงานว่าหลังจากพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายดรัฐมนตรี เพิ่งเดินทางกลับจากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมได้เพียง 1 วัน ปรากฎว่าระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก ได้เพิ่มสูงขึ้นค่อนข้างรวดเร็วจนระดับเพียบตลิ่งและล้นตลิ่งในบางจุดในขณะที่เทศบาลเมืองหล่มสักและเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว รวมทั้ง อบต.ที่มีพื้นที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสัก ได้แจ้งเตือนให้ราษฎรที่มี่ที่อยู่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำป่าสักและพื้นที่ลุ่มต่ำ ให้ระมัดระวังการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยให้ขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูงอีกด้วย ส่วนรถแบ็คโฮของผู้รับเหมาที่ถูกปล่อยจมแม่น้ำป่าสัก บริเวณข้างพิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ ล่าสุดน้ำท่วมได้จมรถแบ็คโฮจนมิดท่วมทั้งคันแล้วเช่นกัน

ข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 20.00 น.คืนวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา มีรายงานว่า กลังมีฝนตกสะสมกระทั้งดินอิ่มน้ำ ได้เกิดเหตุการณ์ดินจากไหล่เขาสไลด์ถล่มลงมาทับเส้นทางเหมืองแบ่ง-ภูทับเบิก เลยทางขึ้นไปราว 4 กม. โดยมีทั้งดินและต้นไม้ไหลลงมาทับเส้นทางขนรถทุกชนิดสัญจรผ่านขึ้นลงไม่ได้ กระทั่งชาวบ้านประสานทางอบต.วังบาลให้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเคลียร์ดินและต้นไม้ เพื่อทางเปิดเส้นทางดังกล่าว ต่อมานายธรรมบุตร มัททวะสุรเกียรติ์ พร้อมนายจิระวัฒน์ แซ่เถา 2 รองนายกอบต.วังบาล นำเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์เลื่อยยนต์ไปตัดเคลียร์ต้นไม้ที่ล้มปิดเส้นทาง


หลังเสร็จสิ้นนายจิระวัฒน์พร้อมคณะได้เดินทางกลับขึ้นภูทับเบิก แต่เลยจากจุดดินถล่มในจุดแรกได้ราว 1 กิโลเมตรปรากฎว่ามีดินจากไหล่เขาสไลด์ลงทับปิดเส้นทาง จนรถปิ๊กอัพนายจิระวัฒน์พร้อมคณะไม่สามารถกลับขึ้นภูทับเบิกได้ และเนื่องจากเป็นช่วงเวลากลางคืนไม่สะดวกที่จะนำรถไถมาไถดินที่กองทับปิดเส้นทางดังกล่าว จึงติดต่อประสานให้ญาติบนภูทับเบิกนำรถมารับเพื่อเดินทางกลับที่พักบนภูทับเบิก โดยตัดสินใจทิ้งรถปิ๊กอัพไว้ชั่วคราวที่บริเวณจุดดินสไลด์

นายธรรมบุตร มัททวะสุรเกียรติ์ รองนายก อบต.วังบาล กล่าวว่า เนื่องจากมีฝนตกตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน และยังมีน้ำป่าไหลจากเขาภูทับเบิกทางเหมืองแบ่ง จนทำให้คลองวังบาลน้ำเอ่อทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร วัด และถนนตรอกซอย และจากการที่มีฝนตกสะสมทำให้สภาพดินอุ้มน้ำจนชุ่มจึงทำให้ดินไหล่บริเวณข้างทางถนนสายเหมืองแบ่ง-วังบาลเกิดการสไลด์ลงมาปิดเส้นทาง อย่างไรก็ตามยังห่วงกังวลว่าหากมีฝนตกหนักต่อเนื่องอีกระลอก ก็อาจจะทำให้ดินจากไหล่เขาสไลด์ถล่มลงมาอีก

“ส่วนกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งดารให้สำรวจรีสอร์ตที่พักที่ไม่เป็นโรงแรมตามที่จดแจ้งไว้กับทางอำเภอ และให้ช่าง อบต.แนะนำให้อาคารที่ก่อสร้างไม่มั่นคงแก้ไขปรับปรุงนั้น เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันยังไม่เอื้อให้เจ้าหน้าที่ขึ้นไปดำเนินการเกรงถูกต่อต้าน จึงจำเป็นต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจก่อน ซึ่งระหว่างนี้ทางอำเภอหล่มเก่า ร่วมกับ อบต.วังบาล เตรียมจัดเวทีเชิญชาวบ้านและผู้ประกอบการที่พักมาประชุมชี้แจง เพื่อหาทางออกร่วมกัน”นายธรรมบุตรกล่าว

ภาพมุมสูง..น้ำจากที่สูงไหลหลากท่วมผิวจราจร ทางหลวงหมายเลข 21 ตอนศรีเทพ – ซับสมอทอด กิโลเมตร 112+900 – 113+700 (บ้านพุขาม) ระดับน้ำเฉลี่ย 30 – 50 เซนติเมตร โดยรถเล็กไม่สามารถผ่านได้

…น้ำแม่น้ำป่าสัก เพียบตลิ่งที่อ.หล่มสัก

…ดินสไลด์ถล่มทับทางสายเหมืองแบ่ง-ภูทับเบิก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน