X

เพชรบูรณ์-กลุ่มผรท.เข็กน้อยจ่อยื่นหนังสือ “พล.อ.ประวิตร” ปมขอกลับภูขี้เถ้า อ้างภาครัฐเหลวจัดหาที่ดินให้ไม่ได้

เพชรบูรณ์-กลุ่มผรท.เข็กน้อยจ่อยื่นหนังสือ “พล.อ.ประวิตร” ปมขอกลับภูขี้เถ้า อ้างภาครัฐเหลวจัดหาที่ดินให้ไม่ได้

วันที่ 24 กันยายน นายหน่อใจ แซ่หลอ แกนนำผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย กลุ่ม 5 เข็กน้อย จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ปมเรื่องเรียกร้องที่ดินทดแทนบ้านภูขี้เถ้า ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลยนั้น หลังนโยบายที่ 66/2523 ซึ่งผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเข้ามอบตัวเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย โดยรัฐบาลในสมัยนั้นรับปากจัดหาที่ดินชดเชยบ้านภูขี้เถ้า ที่ผ่านมาทางกลุ่มซึ่งพยายามเรียกร้องมาอย่างยาวนาน แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบโยนไปโยนมา ทางกลุ่มฯซึ่งมี 22 ครอบครัว 177 คน ซึ่งแสดงเจตนาไม่ขอรับเงินชดเชย แต่ยืนยันขอที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ตั้งใจจะเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีในอากาสที่จะเดินทางมาตรวจราชการที่ จ.เพชรบูรณ์ ในวันที่ 25 กันยายนนี้

นายหน่อใจกล่าวว่า รัฐบาลหลายยุคหลายสมัย แม้จะพยายามหาที่ดินชดเชยแทนบ้านขี้เถ้า ซึ่งเป็นภูมิลำเนาเดิมของพวกเรา แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ และที่ผ่านมายังโยนกันไปมา แม้กองทัพภาคที่ 3 จะเสนอโครงการตั้งหมู่บ้านเพื่อความมั่นคง แต่ไม่มีผลในทางปฎิบัติ ต่อมาสมัยนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มึคำสั่งตั้งคณะทำงานแก้ไขหาพื้นที่ในจังหวัดเพชรบูรณ์มาชดเชยให้แต่ก็ไม่สำเร็จ

“จนมาถึงนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์คนปัจจบัน ก็ตั้งคณะทำงานหาพื้นที่ให้อีก แต่พื้นที่ไหนต่างก็มีเจ้าของไปหมด ทางกลุ่มจึงเรัยกร้องขอเสนอกลับไปยังภูมิลำเลาที่บ้านภูขี้เถ้า ซึ่งแม้ปัจจุบันจะถูกประกาศเป็นเขตอุทยานฯ”นายหน่อใจกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน