X

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์ ก่อนอัญเชิญพระคู่บ้านคู่เมือง ทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ 25ก.ย.นี้

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์ ก่อนอัญเชิญพระคู่บ้านคู่เมือง ทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ 25ก.ย.นี้

เวลา 08.30 น.วันที่ 24 กันยายน ที่วัดไตรภูมิ อ.เมืองเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นำข้าราชการพ่อค้าประชาชนชาวเมืองเพชรบูรณ์ ทำพิธีบวงสรวงเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทีปกปักษ์รักษาองค์พระพุทธมหาธรรมราชา พระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ซึ่งจะถูกอัญเชิญประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้(25กันยายน) พร้อมทำพิธีเสี่ยงทายทิศที่จะต้องอุ้มพระดำน้ำทางทิศเหนือ(ต้นน้ำ)และทิศใต้(ปลายน้ำ) จำนวน 6 ครั้ง และหลังเสร็จพิธีบวงสรวงมีการแจกเครื่องเซ่นสังเวยให้แก่ผู้ร่วมพิธีฯซึ่งเชื่อว่าเป็นศิริมงคล

นอกจากนี้ในช่วงเย็นของวันเดียวกันนี้จะมีขบวนแห่ทางบก โดยจะมีการอัญเชิญองค์พระฯแห่แหนไปรอบตัวเมืองเพชรบูรณ์ พร้อมมีริ้วขบวนการแสดงทางวัฒนธรรมเข้าร่วม จากนั้นในเช้าวันที่ 25 กันยายน นายกฤษณ์จะทำพิธีอุ้มพระดำน้ำตามโบราณประเพณี ที่ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเข้าชมกันอย่างคับคั่ง

 

ต่อมาที่บริเวณท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อม นายอมเรศ พรหมราช อัยการจังหวัดเพชรบูรณ์, นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์, นายสมเกียรติ กิตติธรสมบัติ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.เพชรบูรณ์, และนายธงชัย กฤตยามงคลชัย นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเขาค้อ มีการซักซ้อมพิธีอุ้มพระดำน้ำ โดยเฉพาะวิธีการทรงตัวในแม่น้ำป่าสักซึ่งกระแสน้ำค่อนข้างไหลเชี่ยวกราก โดยมีนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฯและนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ คอยให้คำชี้เแนะ

 

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ที่บริเวณพุทธอุทยานเพชบุระ(องค์พระใหญ่) อ.เมืองเพชรบูรณ์ ได้มีพิธีรำถวายองค์พระพุทธมหาธรรมราชาจำลอง โดยมีนางรำทุกเพศวัย จำนวน 2,565 คน เข้าร่วมรำถวายอย่างอลังการ ทั้งนี้นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในการรำถวายปีนี้ถือว่าเป็นปีมหามงคม เพราะก่อนเริ่มพิธีนำถวายได้มีพระพิรุณโปรยปรายลงมา เหมือนน้ำพระพุทธมนต์ถือเป็นศิริมงคลต่อชีวิตของชาวเมืองเพชรบูรณ์ และการนำถวายปีนี้จัดเต็มรูปแบบ และถือว่าทุกคนที่เข้าร่วมรำถวายต่างมาร่วมด้วยความศรัทธาและรักผูกพันประเพณีอุ้มพระดำน้ำ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน