X

เพชรบูรณ์-อลังการ! นางรำ 2,565 คน ร่วมรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา เนื่องในประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ปี 2565

เพชรบูรณ์-อลังการ! นางรำ 2,565 คน ร่วมรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา เนื่องในประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ปี 2565

เวลา 18.00 น.วันที่ 23 กันยายน ที่บริเวณอุทยานเพชบุระ พระพุทธธรรมราชาจำลอง (องค์พระใหญ่) อ.เมืองเพชรบูรณ์ ขบวนนางรำจำนวน 2,565 คน นำโดยนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกันรำถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระพุทธมหาธรรมราชา ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ เนื่องในโอกาสประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2565 ซึ่งกำหนดเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 23-28 กันยายนนี้

โดยขบวนนางรำทั้งหมดนั้น นอกจากจะมีทุกเพศวัยแล้ว ทุกคนแต่งกายเสื้อสีขาวแขนยาว โจงกระเบนสีน้ำตาลเข้ม ห่มสะไบสีเขียวอย่างงดงาม ทั้งนี้ในการรำถวายเป็นไปอย่างพร้อมเพรียง และรำด้วยกันทั้งหมด 3 รอบ และสำหรับการรำถวายฯในครั้งมีศิลปินนักร้องได้แก่ โบว์ ซุปเปอร์วาเลนไทน์, เก๋ กรกต และกล้วย อาร์สยาม ร่วมรำถวายฯด้วย

สำหรับการแต่งกายเสื้อสีขาวแขนยาว ศรัทธาอันบริสุทธิ์ต่อพระพุทธมหาธรรมราชาและศาสนา สีเขียวใบไม้ของผ้าสะไบและผ้าคาดเอว สีของจังหวัดเพชรบูรณ์ หมายถึงการเกษตรอันอุดมสมบูรณ์ สีน้ำตาลของโจงกระเบน หมายถึง สีเปลือกมะขามหวานอันเป็นสัญลักษณ์ของผลไม้ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวก่อนเริ่มว่า พิธีรำถวายฯถือว่าเริ่มเข้าสู่ประเพณีอุ้มพระฯอย่างเป็นทางการ และในปีนี้นับเป็นปีมหามงคลอย่างยิ่ง เนื่องจากเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมามีพระพิรุณโปรยลงมา ผู้ว่าฯบอกเป็นน้ำมนต์ที่พระพุทธมหาธรรมให้มา สิ่งต่างๆ ที่เราร่วมกันทำในวันนี้ได้เห็นประจักษ์พระพุทธมหาธรรมท่านให้พรแก่เราทุกคน

“การรำถวายปีนี้จัดอย่างเต็มรูปแบบ เพราะปี 2564 ที่ผ่านมานั้น เราจัดตัวแทนรำเพียง 25 ท่าน แต่ปีนี้จัดถึง 2565 คน ก็ถือว่าทุกคนที่มาร่วมรำถวายในวันนี้มาด้วยความศรัทธาและรักผูกพันธ์ประเพณีอุ้มดำน้ำ”นายเสกสรรกล่าว

 

สำหรับงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ปี 2565 จ.เพชรบูรณ์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 23-28 กันยายน 2565 โดยเช้าวันที่ 24 กันยานจะมีพิธีบรวงสรวงเทพยาดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดไตรภูมิ และช่วงเย็นวันเดียวกันจะมีขบวนแห่ทางบกไปรอบเมืองเพชรบูรณ์ จากนั้นเช้าวันที่ 25 กันยายน นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ จะอัญเชิญองค์พระพุทธมหาธรรมราชา ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำตามโบราณประเพณี ณ ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร …

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน