X

(มีคลิป) เพชรบูรณ์-ราษฎรบุกร้องจังหวัดฯจี้บังคับใช้กฎหมายบริษัทกำจัดขยะอุตฯศรีเทพ

เพชรบูรณ์-ราษฎรบุกร้องจังหวัดฯจี้บังคับใช้กฎหมายบริษัทกำจัดขยะอุตฯศรีเทพ หลังศาลปกครองมีคำพิพากษาคดีอธิบดีกรมโรงงานฯพร้อมพวกถูกยื่นฟ้องละเลยปฏิบัติหน้าที่

เวลา 11.00 น.วันที่ 22 กันยายน ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ กลุ่มราษฎร หมู่ที่ 4 ต.คลองกระจัง อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ จำนวนราว 50 คน รุดเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เรื่องขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย หลังศาลปกครองนครสวรรค์มีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ ส1/2565 หมายเลขแดงที่ ส1/2565 โดยในหนังสือดังกล่าวอ้างถึงประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวยื่นฟ้องร้องอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมกับพวกรวม 5 คน ต่อศาลปกครองนครสวรรค์ กระทั่งศาลมีคำพิพากษาตัดสินอธิบดีกรมโรงงานฯและพวกละเลยปฎิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ด้วยความล่าช้าเกินควร เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการของบริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจกำจัดขยะอุตสาหกรรม จนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวม และที่สาธารณประโยชน์ โดยศาลพิพากษาให้หน่วยงานทั้งหมดต้องดำเนินการระงับเหตุรำคาญ ตลอดจนฟื้นฟูความเสียหายจากการประกิจการของบริษัทดังกล่าวภายในระยะเวลา 30 วัน พร้อมทั้งบังคับใช้กฎหมายตามอำนาจหน้าที่

โดยประชาชนในฐานะผู้ได้รับความเดือดร้อนเห็นว่า ปัจจุบันการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจในการกำกับดูแลยังไม่มีความคืบหน้า โดยที่จะระงับเหตุรำคาญหรือควบคุมฟื้นฟูผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด ในขณะที่บริษัทเอกชนยังคงขนส่งขยะอุตสาหกรรมเข้ามากลบฝังในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และยังมีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ทั้งกลิ่นเหม็นและน้ำเสียที่ยังไม่สิ้นสุดลง และนับวันมีแต่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งแม้คดีนี้จะยังไม่ถึงที่สุดในขณะนี้ก็ตาม แต่หน้าที่ตามกฎหมายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ต้องปฏิบัตินั้น ยังมีอยู่ตามเขตอำนาจความรับผิดชอบและขั้นตอนของการปฏิบัติหน้าที่ราชการ

กลุ่มราษฎรจึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการใช้อำนาจหน้าที่ดำเนินการ เพื่อให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และปกป้องประโยชน์ของกลุ่มประชาชน รักษาพื้นที่สาธารณะให้เป็นไปตามกฎหมายโดยเร็วเนื่องจากการละเลยล่าช้าล่วงเวลามานานเกินควรที่จะดำเนินการ หากยังมิได้ดำเนินการกรณีนี้จะถือว่า เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายที่บัญญัติ เป็นเหตุให้เกิดความ เสียหายต่อประชาชนในพื้นที่ และอาจมีมูลค่าความเสียหายเป็นตัวเงินจำนวนมาก ในการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ โดยทางประชาชนจึงขอสิทธิ์เรียกร้องตามขบวนการทางยุติธรรมต่อไป

ทั้งนายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมนายมูญ วิบูลกิจ หัวหน้ากลุ่มเหมืองแร่ ตัวแทนอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์มาพบกับกลุ่มราษฎรพร้อมรับหนังสือดังกล่าว โดยนายชัชวาลย์รับปากในพรุ่งนี้(23 กันยายน) จะลงพื้นที่ต.คลองกระจัง อ.ศรีเทพ พร้อมนายอำเภอศรีเทพและตัวแทนหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อไปดูข้อเท็จจริง และดูในรายละเอียดตามข้อเรียกร้องของราษฎร ที่จะขอใช้อำนาจตามมาตรา พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 โดยให้ทางบริษัทเอกชนรายนี้หยุดกิจการไปก่อน โดยนายชัชวาลย์ระบุว่า ในประเด็นนี้หากจังหวัดมีอำนาจสั่งการตามกฎหมายใด ทางผู้ว่าฯกำชับให้ดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน