X

เพชรบูรณ์-ส.กำนันผญบ.ฯ แถลงการณ์ฉบับ 2 ชี้เพจดังเสนอข้อมูลด้านเดียว ชงฝ่ายกฎหมายดำเนินคดี

เพชรบูรณ์-สมาคมกำนันผญบ.ฯ แถลงการณ์ฉบับ 2 ชี้เพจดังเสนอข้อมูลด้านเดียว ผิดจริยธรรมสื่อฯ ยันไม่ปกปัองคนผิด ชงฝ่ายกฎหมายดำเนินคดี

วันที่ 9 กันยายน ความคืบหน้ากรณีเพจดังรายหนึ่งของเพชรบูรณ์ โพสข้อความพาดพิงผู้ใหญ่บ้านอำเภอชนแดนเรียกเก็บเงินค่าแบบฟอร์ลงเบียนบัตรคนจนใบละ 30 บาท ทำให้กลายเป็นประเด็นดราม่าขึ้น ในขณะที่สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบูรณ์ออกแถลงการณ์ไล่บี้ให้เพจดังชี้แจง ยันพร้อมตรวจสอบผู้ใหญ่บ้าน ส่วนฝั่งเพจโต้เดือดถามกลับมีการเก็บเงินจริงไหม ให้แจ้งความดำเนินคดีได้เลย จนทำให้กระแสยิ่งเกิดความร้อนแรง ล่าสุดทางสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบูรณ์ ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 9 กันยายน 2565 เรื่อง การลงข้อความของ Page Facebook ที่ชื่อ ××××××

โดยเนื้อหาระบุว่า ตามที่สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ จังหวัดเพชรบูรณ์ ขอให้ผู้บริหารหรือแอดมิน Page Facebook ชื่อเพจ ××××× อธิบายขยายความถึงประเด็นปัญหาที่ได้โพสต์ข้อความกล่าวหา ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ของอำเภอชนแดน นำเอกสารแบบฟอร์มลงทะเบียน มาขายให้ชาวบ้านให้ลงทะเบียน ใบละ 30 บาท ซึ่งข้อความดังกล่าว ไม่มีการระบุหรือแจ้งเบาะแสว่าเป็นหมู่บ้านไหนตำบลใด เป็นการกล่าวหาแบบเลื่อนลอยทำให้เกิดความสับสนในสังคม จนยากต่อการเข้าสู่ขบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันยังทำให้เกิดผลกระทบตามมาเป็นวงกว้าง

สมาคมฯขอนำเรียนว่า สมาคมฯยินดีน้อมรับการวิเคราะห์วิจารณ์จากประชาชนและสื่อมวลชน และพร้อมได้รับการตรวจสอบ โดยยืนยันว่าไม่ปกป้องหากสมาชิกที่มีการดำเนินการแสวงหาผลประโยชน์จากประชาชนโดยมิชอบ แต่เนื่องจากข้อมูลที่ทางเพจอ้างว่าได้รับจากลูกเพจนั้น มีความเลื่อนลอย ขาดเบาะแสหรือเป้าหมาย ที่พอจะนำสู่ขบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงดำเนินการขอข้อมูลทางลับจากผู้บริหารหรือแอดมิน Page Facebook ดังกล่าว แต่ได้รับการชี้แจงไม่ตรงประเด็น และยังโต้แย้งนำเสนอข้อมูลเพียงด้านเดียว บิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งเข้าข่ายการกระทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณสื่อมวลชน ที่พึงคำนึงถึงการนำเสนอข้อมูลและควรตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน มิใช่นำเสนอแต่เพียงด้านเดียว ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ส่วนเรื่องการแจ้งความดำเนินคดีนั้นถือเป็นการปกป้องสิทธิเบื้องต้นและชอบโดยกฎหมาย มิใช่เป็นการข่มขู่แต่อย่างใด

สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นองค์กรที่มีสมาชิกเป็นผู้ดำรงตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องสิทธิของสมาชิกและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของสังคม จึงได้มีการประชุมหารือและมีมติร่วมกัน ดังนี้ 1. สมาคมฯ จะไม่ปกป้องสมาชิกและยินดีร่วมตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง 2. ให้กรรมการสมาคมดำเนินการปรึกษาฝ่ายกฎหมาย เพื่อแต่งตั้งผู้แทนดำเนินคดีตามกฎหมาย

3.แจ้งให้สมาชิกที่ได้รับผลกระทบเข้าแจ้งความดำเนินคดีเพื่อปกป้องสิทธิของตนเองและศักดิ์ศรีความเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ 4.แจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ทุกคน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเต็มใจ เต็มกำลัง ซื่อสัตย์ สุจริต เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนและประเทศชาติต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน