X

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯ เห็นใจ ผู้ประสบภัยอัดคลิปหล่มสักพูลวิลลา ต้องการสะท้อนการแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯ เห็นใจ ผู้ประสบภัยอัดคลิปหล่มสักพูลวิลลา ต้องการสะท้อนการแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

วันที่ 25 สิงหาคม หลังจากผู้ประภัยที่อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ สุดอัดอั้นหลังบ้านพักและชุมชนต้องจมน้ำมายาวนานกว่า 30 ปี ถึงกับอัดคลิป”หล่มสักพูลวิลลา”หวังประจานการทำงานของภาครัฐ จนกลายเป็นประเด็นที่สร้างความฮือฮาและยังสร้างความเห็นอกเห็นใจไปทั้งสังคมสื่อโซเชียล ล่าสุดนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า ทางคณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปพูดคุยและรับฟังปัญหาผู้ประสบภัยรายนี้แล้ว ซึ่งเขาไม่ต้องการอะไรเพียงต้องการสื่อให้เห็นว่า การแก้ไขปัญหาของภาครัฐ โดยเฉพาะพนังกั้นน้ำที่ต.ตาลเดี่ยวหากมีการก่อสร้าง ก็จะแก้ปัญญาน้ำท่วมได้

นายกฤษณ์กล่าวว่า แต่ทั้งนี้เราเพิ่งได้รับงบฯจากกรมโยธาฯ แต่ยังไม่ได้ก่อสร้าง คิดว่าในปี 2566 คงจะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง แต่อาจจะไม่ครอบคลุมตลอดทั้งแนว นอกจากนี้ก็กำลังให้ทางอ.หล่มสักพิจารณาถึงการป้องกันในรอบต่อไปว่า การวางแนวบิ๊กแบคโดยใช้งบฯของเทศบาลจะพอไหวไหม ฉะนั้นหากได้รับงบฯก่อสร้างพนังกั้นน้ำก้อนนี้มาก็จะเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ในระดับหนึ่งตามที่ผู้ประสบรายนี้ต้องการ

ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวว่า แผนของทางอำเภอหล่มสักในการแก้ปัญหาน้ำท่วมบริเวณนี้มีอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาขาดงบฯก่อสร้าง แต่เนื่องจากได้รับการผลักดันจาก ส.ส.ในพื้นที่ จึงได้รับงบฯก่อสร้างบางส่วนก่อน ส่วนการแก้ปัญหาเฉพาะเร่งด่วนเพื่อหาแนวทางยับยั้งน้ำจากแม่น้ำป่าสักจะทะลักเข้าท่วมในจุดนี้นั้น ก็กำลังพิจารณาว่าควรจะจัดทำแนวทำนบชั่วคราวโดยใช้บิ๊กแบคจะทำในจุดไหนและจะใช้เงินในจุดไหน

“รู้สึกเห็นใจและเข้าใจหัวอกของผู้ประสบภัยรายนี้ อย่างไรก็ตามก็ต้องขอขอบคุณที่สะท้อนปัญหา โดยเฉพาะเป็นเสียงสะท้อนไปถึงหน่วยงานที่ดูแลงบฯ ทั้งนี้ไม่ใช่ทางจังหวัดขอไปเฉยๆ แต่เป็นความเดือดร้อนของขาวบ้านจริงๆ จริงๆทางจังหวัดฯเราขอไปก็โดนตัด ฉะนั้นหากเราได้รับการดูแลและจัดสรรงบฯตามแผนที่ได้เสนอไป ก็จะทำให้ปัญหาน้ำท่วมหล่มสักโดยเฉพาะในจุดที่ท่วมซ้ำซากก็จะบรรเทาเบาบางลง”นายกฤษณ์กล่าว

รายงานแจ้งเพิ่มเติมว่า วันนี้นายกฤษณ์ คงเมือง ได้สั่งการด่วนไปยังนายอำเภอหล่มสัก ให้เชิญทางเทศบาลเมืองหล่มสัก เทศบาล, ต.ตาลเดี่ยวและอบต.สักหลง ประชุม เพื่อทำบัญชีผู้ที่ต้องช่วยเหลือก่อนเป็นพิเศษในพื้นที่(ผู้ที่ช่วยตัวเองไม่ได้ ผู้ติดเตียง ผู้สูงอายุ ฯลฯ )และเมื่อเกิดเหตุให้เข้าช่วยเหลือ และช่วยฟื้นฟูก่อนเป็นพิเศษ และให้สำรวจแนวตลิ่งที่ยังไม่มีพนังกั้นน้ำว่าจะใช้บิ๊กแบคในการป้องกันได้หรือไม่มีงบประมาณเพียงพอไหม ยาวเท่าไร เพื่อแก้ปัญหาชั่วคราวไปก่อนมีพนังกั้นน้ำ

นอกจากนี้ให้พิจารณาด้วยว่า ในขณะน้ำท่วมมีประชาชนส่วนหนึ่งเดือดร้อนเรื่องห้องน้ำ ให้ขอรถสุขามาบรรเทาความเดือดร้อนเป็นจุด ๆ และในการฟื้นฟูช่วยเหลือให้ผู้ประสบให้จัดทำในกลุ่มบัญชีเป้าหมาย ที่ลำบากและช่วยตัวเองไม่ได้ โดยนายกฤษณ์กำชับโดยให้รายงานความคืบหน้าโดยเร่งด่วน

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ที่เฟสบุ๊ก นายสมเกียรติ คำเอี่ยม ที่ใช้ชื่อ “Somkeat Kom-aem” ล่าสุดได้โพสต์ภาพพร้อมข้อคงามแสดงความขอบคุณสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเพชรบูรณ์,เทศบาลเมืองหล่มสัก,ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น และก่อนหน้านี้นายสมเกียรติยังโพสต์ภาพคณะตัวเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.หล่มสัก, ทหาร, เหล่ากาชาดจังหวัดฯ ที่ลงไปเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมรับฟังปัญหาพร้อมมอบถุงยังชีพและน้ำดื่ม โดยนายสมเกียรติกล่าวชี้แจงว่า ได้นำสิ่งของบริจาคไปมอบให้ผู้ประสบภัยรายอื่นที่ลำบากมากกว่าตนแทน เพราะเจตนาที่อัดคลิปต้องการสะท้อนปัญหา ไม่ใช่หวังสิ่งของบริจาคเกรงเกิดความเข้าใจผิด

ข่าวเกี่ยวข้อง

(ชมคลิป) ผู้ประสบภัยฯหล่มสักเหลืออด! อัดคลิปแพร่ประจานภาครัฐ ปล่อยจมน้ำโดยไม่เคยยื่นมือช่วยเหลือ ทนทุกข์กว่า 30ปี ยังแก้น้ำท่วมไม่ได้ https://www.77kaoded.com/news/soontorn/2329676

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน