X

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯให้นอภ.หล่มเก่าหาวิธีช่วยคนเจ็บ-นทท.ป่วยฉุกเฉินบนภูทับเบิกให้ทันท่วงที

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯให้นอภ.หล่มเก่าหาวิธีช่วยคนเจ็บ-นทท.ป่วยฉุกเฉินบนภูทับเบิกให้ทันท่วงที

วันที่ 6 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุการณ์นักท่องเที่ยวชายต่างชาติ ประสบเหตุป่วยฉุกเฉินบนภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ จนทำให้สูญเสียชีวิตอย่างน่าสลดใจ โดยผู้ประสบพบเหตุการณ์ดังกล่าวหลายราย ต่างพากันเชื่อว่า หากผู้ป่วยได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที อาจจะสามารถช่วยยื้อชีวิตผู้ป่วยรายนี้ได้ แต่สาเหตุปัจจัยหนึ่งก็คือการขาดบุคคลกรที่มีความรู้ในการช่วยเหลือเบื้องต้น และขาดอุปกรณ์ช่วยชีวิตฉุกเฉินแล้ว ยังมีปัญหาการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉิน ที่ไปถึงมือแพทย์พยาบาลล่าช้าไม่ทันการณ์

เนื่องจากสภาพพื้นที่ของภูทับเบิกที่เป็นภูเขาสูงชัน ทำให้สมรรถภาพยานพาหนะรถกู้ชีพฉุกเฉิน ของสถานพยาบาลในพื้นที่มีไม่เพียงพอ ที่จะขึ้นไปรับส่งผู้ป่วยบนภูทับเบิกได้ ทำให้โอกาสในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินมีโอกาสน้อยลงตามไปด้วย นอกจากนี้ที่ผ่านมาเคยเกิดเคสทำนองนี้ขึ้นหลายครั้ง กระทั่งมีการสะท้อนปัญหาว่า สมควรมีการแก้ไขอย่างจริงจัง

ล่าสุดนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ สั่งการให้นายเสกสรร กลิ่นพูน นายอำเภอหล่มเก่า ประชุมกับหน่วยที่เกี่ยวข้องและทางท้องถิ่น เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยให้แนวทางให้จัดตั้งชุดพยาบาลฉุกเฉินบนภูทับเบิกพร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิต ให้สามารถกู้ชีพกรณีฉุกเฉินในแหล่งท่องเที่ยวที่ทุรกันดารได้

นอกจากนี้นายกฤษณ์ยังแนะให้อาจขอสนับสนุนรถที่มีขีดความสามารถในการรับส่งผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน จากภาคเอกชนและอบรมผู้ประกอบการให้มีความรู้ในเรื่องดังกล่าว เพื่อลดการสูญเสียในกรณีฉุกเฉินให้แก่นักท่องเที่ยว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ยังกำชับด้วยว่า ทางจังหวัดฯพร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ และหากดำเนินการให้รายงานให้ทราบถึงความคืบหน้าด้วย

ข่าวเกี่ยวข้อง

เพชรบูรณ์-นทท.ชาวอังกฤษเสียชีวิตที่ภูทับเบิก คาดหัวใจล้มเหลว https://www.77kaoded.com/news/soontorn/2315160

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน