X

เพชรบูรณ์-“อินทผลัม”ผลไม้เศรษฐกิจที่มีอนาคตสดใส

เพชรบูรณ์-“อินทผลัม”ผลไม้เศรษฐกิจที่มีอนาคตสดใส

“อินทผลัม”ผลไม้ที่มีรสชาติหวานกรอบอร่อย จัดเป็นของดีที่ไม่ควรพลาด ปัจจุบันเกษตรกรชาวเพชรบูรณ์ให้ความสนใจหันมาทำการเพาะปลูก เนื่องจากต่างมองว่ามีอนาคตสดใส นอกจากนี้ยังจะเป็นพืชเศรษฐกิจอีกอย่างที่ทำรายได้ในช่วงฤดูฝนเป็นอย่างดี

นายอภิชาญ สิงหเสนี เจ้าของสวนอินทผลัมคุณไข่ ต.สระประดู่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ เล่าถึงผลผลิตอินทผลัมในปีนี้ให้ฟังว่า คุณภาพในปีนี้ดีมาก เนื่องจากจังหวัดเพชรบูรณ์นั้นมีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการปลูกอินทผลัม มีการดูแล ให้น้ำ ใส่ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ มีดิน และแร่ธาตุบางชนิดที่ทำให้ผลสวย ใหญ่ หวาน กรอบอร่อย โดยปีนี้เป็นปีที่ 8 แล้ว ที่ได้ทำการปลูกอินทผลัมสายพันธุ์บาฮี เป็นการปลูกแบบเพาะเนื้อเยื่อนำเข้าจากบรูไน ซึ่งราคาอินผลัมจะอยู่ที่ประมาณ 300-500 บาท เพราะคัดเกรดคุณภาพที่ดี

นายอภิชาญ กล่าวอีกว่า อินทผลัมเพชรบูรณ์มีความโดดเด่นในเรื่องของรสชาติ หวาน กรอบ ผลสวยใหญ่ เนื้อแน่น ดังนั้นการแปรรูปผลไม้ชนิดนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้สัมผัสถึงประสบการณ์ใหม่ในการได้ลิ่มลองรสชาติของอินทผลัมในรูปแบบต่างๆมากขึ้น อาทิเช่น การแปรรูปเป็นวุ้นกรอบอินทผลัมไม่ใส่น้ำตาล,เครื่องดื่มอินทผลัมไซเดอร์ผสมน้ำผึ้ง,ไซรับอินทผลัม,ข้าวหลามอินทผลัม,อินทผลัมกวน,ทองม้วนอินทผลัม,ไอศกรีมอินทผลัม ตลอดจนเมล็ดอินทผลัมคั่วสด 100% ประโยชน์เยอะไม่มีคาเฟอีน นอกจากนี้ยังสามารถนำไปสกัดผสมผสานแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ด้านเครื่องสำอาง ได้อีกด้วย เช่น สบู่ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอินทผลัม,ไวเทนนิ่ง,มาส์กผิว,เซรั่มบำรุงผิว,แชมพู,และครีมนวดผมสูตรอินทผลัมอีกด้วย

ทั้งนี้ การแปรรูปอินทผลัมในรูปแบบต่างๆนั้น เพื่อต้องการให้เกิด ความหลากหลายตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้มากขึ้นแล้ว ยังเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนในระแวกนี้เพื่อให้พี่น้องชาวเกษตรกรได้มีอาชีพเพิ่มขึ้น เนื่องจากนำส่วนของผลอินทผลัม และ ส่วนต่างๆของต้นอินทผลัมไปให้ชาวบ้านช่วยกันแปรรูป อย่างเช่นก้าน ช่อดอก ของอินทผลัมนั้นสามารถนำไปแปรรูปเป็นไม้กวาดได้ ซึ่งมีความคงทน และเหนียวทนทานต่อการใช้งานมาก ในส่วนของใบนั้น สามารถนำไปจักสานเป็นตระกร้ากระเป๋า หรือหมวก ใช้งานได้ มีความเหนียวแน่นค่อนข้างดี

สำหรับด้านการส่งออกขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการทำการตลาด ซึ่งปัจจุบันได้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากเวียดนาม แวะมาเที่ยวชมสวน และเห็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากอินทผลัมจึงเกิดความสนใจเป็นอย่างมาก จึงได้มีการเจรจาพูดคุยกันเพื่อที่จะส่งออกไปขายที่เวียดนาม

สำหรับผู้ที่สนใจอินทผลัมผลสด หรือแบบแปรรูปนั้นสามารถแวะเที่ยวชมสวย ชิม และถ่ายภาพได้ที่สวนอินทผลัมคุณไข่ วิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ได้ทุกวัน เวลา 09:30 น. – 15:30 น. ของทุกวัน ทางสวนมีก๋วยเตี๋ยวเรือรสเด็ด สำตำอินทผลัมสุดแซ่บ และผลิตภัณฑ์แปรรูปอีกมากมาย ติดตามเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก สวนอินทผลัมคุณไข่ เพาะเนื้อเยื่อ วิเชียรบุรี เพชรบูรณ์.

 

นุชนาถ จบเถื่อน รายงาน

นาวิน คงวราคม ภาพข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน