X

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯ เผยผูกพัน ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ตั้งแต่เป็นผู้ช่วยคัดท้ายเรืออัญเชิญองค์พระ เชื่อเป็นมงคลชีวิต

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯ เผยผูกพัน “ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ” ตั้งแต่เป็นผู้ช่วยคัดท้ายเรืออัญเชิญองค์พระ เชื่อเป็นมงคลชีวิต

วันที่ 19 มิถุนายน นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวถึงการจัดงาน“ประเพณีอุ้มพระดำน้ำปี 2565” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นวันที่ 23-28 กันยายนที่จะถึงนี้ว่า สำหรับประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์ดังกล่าว เชื่อว่าตนคงเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เพียงคนเดียว ที่ผูกพันและมีโอกาสสัมผัสกับงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ มาตั้งแต่มีโอกาสได้ลงเรืออัญเชิญองค์พระไปประกอบพิธีกรรมอุ้มพระดำน้ำที่ท่าน้ำสักโบสถ์ชนะมาร ตั้งแต่รับหน้าที่เป็นผู้ช่วยคัดท้ายเรือ ในสมัยนายเกษม ชัยสิทธิ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด เมื่อปี 2539 ซึ่งปัจจุบันยังปรากฎหลักฐานในรูปถ่ายร้านเขาค้อคัลเลอร์แล็ป โดยหากสังเกตุในภาพให้ดีๆ ตนเป็นคนที่นั่งบริเวณท้ายเรือสวมเสื้อม่อฮ่อมช่วยคัดท้ายเรืออัญเชิญองค์พระ

นายกฤษณ์ กล่าวว่า จากนั้นตนจึงค่อย ๆ ขยับมาแต่งกายเป็นเทวดาร่วมขบวนแห่สมัยเป็นดำรงตำแหน่งเป็นปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ จากนั้นก็ได้รับเลือกให้เป็นกรมการเมืองฝ่ายวัง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อร่วมอัญเชิญองค์พระประกอบพิธีกรรมอุ้มพระดำน้ำ ในสมัยนายวิเชียร จันทรโณทัย ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ในปี 2556 กระทั่งเมื่อปี 2564 หลังตนได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ จึงมีโอกาสเป็นผู้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา ลงประกอบพิธีกรรมอุ้มพระดำน้ำ

“ในปี 2565 นี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ผมได้รับโอกาสเป็นผู้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ ลงประกอบพิธีกรรมอุ้มพระดำน้ำในช่วงเช้าวันที่ 25 กันยายน 2565 นี้ ซึ่งถือว่าเป็นมงคลชีวิตต่อตนเองและครอบครัวอย่างสูงสุด ซึ่งผมอาจจะไม่รู้สึกตื่นเต้น เพราะความผูกพันกับประเพณีนี้มาอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ก็มีความภาคภูมิใจและดีใจ โดยเฉพาะอยากทำหน้าที่นี้ไปจนกว่าจะเกษียณราชการ” นายกฤษณ์กล่าว

อนึ่งสำหรับนายกฤษณ์ คงเมือง เป็นผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ ปัจจุบันอายุ 58 ปี เป็นชาวเพชรบูรณ์ ในอดีตเข้ารับราชการเป็นครั้งแรกในตำแหน่งปลัดอำเภอศรีเทพ จากนั้นชีวิตราชการมีความก้าวหน้าโดยถูกปรับโยกย้ายไปรับดำรงตำแหน่งที่สูงทั้งนอกและในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ กระทั่งปี 2563 จึงได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์จนถึงปัจจุบัน และเมื่อปี 2564 นายกฤษณ์ในฐานะเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ เป็นผู้อัญเชิญองค์พระพุทธมหาธรรมราชาลงประกอบพิธีกรรมอุ้มพระดำน้ำตามโบราณประเพณีเป็นครั้งแรก และในเช้าวันที่ 25 มิถุนายน 2565 ที่จะถึงนี้ นายกฤษณ์มีกำหนดเป็นผู้อัญเชิญพระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำเป็นครั้งที่  2

ข่าวเกี่ยวข้อง

เพชรบูรณ์ 23-28 ก.ย.นี้ เตรียมจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ’65 ยิ่งใหญ่อลังการ https://www.77kaoded.com/news/soontorn/2299459

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน