X

วว. ร่วมกับ มรภ. เพชรบูรณ์ ลงนาม MOU ส่งเสริมวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี-นวัตกรรม

เพชรบูรณ์-วว. ร่วมกับ มรภ. เพชรบูรณ์ ลงนาม MOU ส่งเสริมวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี-นวัตกรรม เพื่อการพัฒนา เชิงพื้นที่จังหวัดเพษรบูรณ์

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ศ. (วิจัย) ดร. ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ ผศ.ดร.ปรีชา ศรีเรื่องฤทธิ์ รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)เพชรบูรณ์ ลงนามบันทึกความร่วมมือว่าด้วย “การส่งเสริมวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ชุมชน และสังคมสู่ความยั่งยืน โดยมุ่งเนันการวิจัยและพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และทรัพยากรธรรมชาติของจังหวัดเพชรบูรณ์ นับเป็นการบูรณาการความร่วมมือ เพื่อสนองตอบการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายของกระทรวง อว. ที่ต้องการส่งเสริมการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมไปช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะในด้านเกษตร จุลินทรีย์ อาหาร และเวชสำอาง รวมทั้งการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ โอกาสนี้มี นายสายันต์ ตันพานิช รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์และจัดการนวัตกรรม วว. ผศ.ดร.กาญจน์ คุ้มทรัพย์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยผู้บริหาร บุคลากร ทั้งสองหน่วยงานร่วมเป็นเกียรตีในพิธี

ดร. ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต กล่าวว่า วว. และมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ดำเนินงานร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2564 มุ่งเน้นการพัฒนาตามนโยบายเศรษฐกิจ BCG ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียวหรือ Bio-Circular-Green Economy เพื่อนำนโยบายของรัฐบาลมาปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ดำเนินการให้มีการใช้ประโยชน์ทรัพยากรของจังหวัดเพชรบูรณ์อย่างคุ้มค่า การลดของเสีย การนำมาหมุนเวียนใช้ใหม่ เพื่อสร้างและรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์หรืออัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ตามธรรมชาติ ร่วมมือพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พัฒนามาตรฐานห้องปฏิบัติต้านการวิเคราะห์ทดสอบและโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ กระตุ้นให้เกิดการนำรายได้คืนสู่การพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งชุมชน ท้องถิ่นที่เป็นฐานรากของทรัพยากร อันจะทำให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนและทั่วถึง (Inclusive growth)

ผศ.ดร.ปรีชา ศรีเรืองฤทธิ์ รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ยึดปรัชญาการเป็น “มหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น” ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ได้ลงพื้นที่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดพิจิตร เพื่อนำองค์ความรู้ต่างๆที่มีอยู่ ไปขับเคลื่อนให้ชุมชนท้องถิ่น สำหรับความร่วมมือที่ได้รับการอนุเคราะห์จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ในครั้งนี้ นับจากนี้ไปมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ จะนำองค์ความรู้ต่างๆของทั้ง วว.หรือ มหาวิทยาลัยฯ ร่วมกันลงไปขับเคลื่อนให้กับเศรษฐกิจของชุมชนฐานราก รวมทั้งการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ในเรื่องของการแปลงรูปสินค้าทางการเกษตร พืช ผัก ผลไม้และสมุนไพร ต่าง ๆ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดพิจิตร หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดองค์ความรู้ และงานวิจัยต่าง ๆ ร่วมกันต่อไปในอนาคต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน