X

เพชรบูรณ์-องค์กรช่วยเหลือสัตว์ ขู่ดำเนินคดี “เทศบาล-ปศุสัตว์” หากพบทารุณสุนัขจรจัด

เพชรบูรณ์-องค์กรช่วยเหลือสัตว์ ขู่ดำเนินคดี “เทศบาล-ปศุสัตว์” หากพบทารุณสุนัขจรจัด ปศุสัตว์จังหวัดฯแจงแค่ช่วยจับ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนปชช.

วันที่ 19 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “The Hope Thailand” ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนช่วยเหลือสัตว์ ได้โพสต์ถึงการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในเขตชุมชนเมืองของเทศบาลแห่งหนึ่งในเพชรบูรณ์ โดยองค์กรสวัสดิภาพสัตว์แห่งนี้อ้างว่า มีการยิงยาสลบสุนัขแล้วนำไปปล่อยทิ้งที่บ่อขยะ (โดยอ้างว่ามีคลิปยืนยันชัดเจน) หากพบว่าทำผิดพ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และจัดสวัสดิภาพสัตว์ ปี 2557 ก็จะลงพื้นที่เพื่อดำเนินคดีกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมกันนี้ทางเจ้าของเพจแห่งนี้ยังบอกว่า จะโทรไปคุยกับ”นายกเทศบาลฯและปศุสัตว์ในพื้นที่” อีกด้วย

นายสุชาติ มูลสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า เนื่องจากมีผู้ได้รับความเดือดร้อนแจ้งผ่านทางศูนย์ดำรงธรรม ทางเทศบาล(ตามที่เพจอ้างถึง)จึงได้ประสานงานมายังสำนักปศุสัตว์จังหวัดฯ จึงออกไปดำเนินการจับ ทั้งนี้ทางปศุสัตว์มีหน้าที่ดำเนินการจับ ส่วนหน้าที่การป้องกันและควบคุมเป็นหน้าที่ของท้องถิ่น ซึ่งหลังจับแล้วทางองค์กรทางถิ่นจะนำสุนัขเหล่านี้ไปไหนนั้น ทางหน่วยงานเราไม่สามารถรับทราบได้

“นายสัตว์แพทย์ที่ดูแลเรื่องนี้ได้รับทราบเรื่องตามที่เพจดังกล่าวนำเสนอแล้ว ซึ่งได้เตรียมข้อมูลชี้แจงอธิบดีกรมปศุสัตว์แล้ว เพราะการดำเนินของหน่วยงานเราไม่ได้เข้าข่ายการกระทำผิด เพราะไม่ใช่หน้าที่แต่ที่ออกไปดำเนินการ เนื่องเพราะด้วยความร่วมมือและเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนกับสาธารณะ ส่วนจะจับสุนัขเหล่านี้ไปไว้ที่ไหนทางหน่วยงานเรามิได้เกี่ยวข้อง”นายสุชาติกล่าว

ข่าวแจ้งว่า สำหรับข้อความที่เพจ “The Hope Thailand” โพสต์ระบุว่า เทศบาลแห่งหนึ่งในเพชรบูรณ์ ให้ปศุสัตว์มายิงยาสลบหมากลางเมือง   เตรียมเอาไปปล่อยทิ้งบ่อขยะ (อ้างว่าทำหมัน แต่มีคลิปยืนยันชัดเจนบอกจะเอาไปปล่อยทิ้งบ่อขยะ !! )

พรุ่งนี้ผมจะโทรคุยกับนายกเทศบาล… และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่….หากพบว่าทำเลวระยำอัปรีย์ ซึ่งผิดทั้งกฏหมาย พ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และจัดสวัสดิภาพสัตว์ ปี 2557 และผิดทั้งเมตตาธรรม

# ผมจะลงพื้นที่ดำเนินคดีหน่วยงานรัฐฯที่เกี่ยวข้องทั้งหมด…

จริงๆ เรื่องนี้ทั้งปศุสัตว์และเทศบาล….ก็เป็นผู้ที่รักษากฏหมาย และเป็นเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติ  ถ้าไอ้คนที่รักษากฏหมายกลับมาทำผิดเสียงเอง… #เรื่องเลวๆแบบนี้ก็ปล่อยไว้ไม่ได้ !!

คุยกับทางคุณไก่ สรวิศ  ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ และอดีตรองอธิบดีฯ  (พี่สมชวน ) ก็ยังสนับสนุนแนวทาง”สุนัขชุมชน” ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาสัตว์จรจัดที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย  โดยเปลี่ยนสุนัขจรจัดให้เป็น”สุนัขชุมชน” มีผู้ร่วมรับผิดชอบดูแลทั้งรัฐฯและเอกชน ทำหมัน ทำวัคซีนให้ครบถ้วน    #ไม่ใช่นำสัตว์ไปปล่อยทิ้งบ่อขยะ  !!

พรุ่งนี้จะตรวจสอบเทศบาลและ จนท.ปศส. ในพื้นที่ หากพบว่าหมาที่จับไปมีผู้ดูแล…/ให้ข้าว/ครอบครอง… ซึ่งในกฎหมายให้สิทธิ์ของการเป็นเจ้าของสัตว์

นอกจาก ผู้ที่จับไปปล่อย/สั่งการให้จับ จะมีความผิดตามมาตรา 20 (ทารุณกรรม) แล้ว… #ยังจะได้ข้อหา”ลักทรัพย์” ไปอีก 1 ข้อหา หรืออาจบวก 157 #ละเลยละเว้น/ปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไปอีก 1 เป็นของแถม #เป็นเกียรติประวัติติดตัวไปจนหมดอายุราชการ !!

ปุ๋ม พีระบุญ เจริญวัย
ประธานองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand
คณะกรรมการพิจารณาแก้ไขปัญหาสัตว์จรจัดฯ
18/5/65

 

ที่มา : เพจ The Hope Thailand …  https://www.facebook.com/582559051927812/posts/1972140662969637/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน