X

เพชรบูรณ์-แถลงจัดงาน “วิสาขปุรณมีบูชา เขาคลังนอก” 14-15 พ.ค.นี้ ททท.เผยจัดยิ่งใหญ่ เชื่อมโยงศาสนา วัฒนธรรม การท่องเที่ยว

 

เวลา 10.30 น.วันที่ 9 พฤษภาคม ที่ศาลากลางจังเพชรบูรณ์ นายอำนาจ แย้มศิริ รองผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์, นายวีระวัฒน์ วัฒนวงศ์พฤกษ์ นายอำเภอศรีเทพ, นางเยาวภา โตสงวน วัฒนธรรมจังหวัดฯ,น.ส.ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานพิษณุโลก, นายกสิเดช จารุเพ็ง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน”วิสาขปุรณมีบูชา เขาคลังนอก” และตลาดย้อนยุควิถีลุ่มน้ำป่าสัก ณ โบราณสถานเขาคลังนอก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 14-15 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

ทั้งนี้สำหรับกิจกรรมภายในงาน “วิสาขปุรณมีบูชา เขาคลังนอก” และตลาดย้อนยุควิถีลุ่มน้ำป่าสัก นอกจากจะมีการจัดกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรม ที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์แล้ว ยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้ในพื้นที่อีกด้วย โดยกิจกรรมในวันที่ 14 พ.ค.65 มีการกวนข้าวมธุปายาส (กวนข้าวทิพย์), ปฎิบัติธรรมรักษาศีล, ตลาดย้อนยุควีถีลุ่มน้ำป่าสัก ฯลฯ และวันนี้ 15 พ.ค.65 พิธีตักบาตรสุดยอดอาหารพื้นที่, ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม, พิธีเวียนเทียน” ทักษิณาวรรตสถูปพันปี มหาเจดีย์เขาคลังนอก”

ทั้งนี้นายอำนาจ แย้มศิริ รองผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวย้ำว่า สถูปเจดีย์เขาคลังนอกเมืองโบราณศรีเทพ มีการก่อสร้างกันยาวนานตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 13-14 ดังนั้นจึงเป็นอยากเชิญชวนประชาชนทุกท่านและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธีเวียนเทียนเพื่อเป็นการสักการะบูชาและน้อมรำลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และเป็นการน้อมสักการะบูชาในวันวิสาขบูชาซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาและน้อมรำลึกถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพานตรงกันในขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 สำหรับเมืองโบราณศรีเทพนั้นนับเป็นโบราณสถานที่ล้ำค่าของ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งขณะนี้ทางประเทศไทยอยู่ระหว่างการเสนอยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก

นางเยาวภา โตสงวน วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า สำหรับโบราณสถานเขาคลังนอกนั้นนับว่ายิ่งใหญ่อลังการอยู่เป็นปฎิมากรรมยุคสมัยทราวดี จัดเป็นมนฑลของพุทธศาสนานิกายมหายานแบ่งการก่อสร้าง 3 ชั้น ชั้นแรกกามภูมิ, ชั้น 2 รูปภูมิ, ชั้น 3 อรูปภูมิ ซึ่งในคติความเชื่อมหายานมีพระพุทธเจ้าทั้งหมด 10 พระองค์ เพราะฉะนั้นการเวียนเทียนเขาคลังนอกถือว่าได้สักการะพระพุทธเจ้า 10 พระองค์ และวันวิสาขบูชาถือว่าเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ของโลกโดยสหประชาชาติยกให้เป็นวันสำคัญของโลกตั้งแต่ปี 2542 สำหรับปีนี้การจัดงานดังกล่าวถูกยกระดับจากงานระดับชุมชนและงานระดับจังหวัดก้าวสู่งานระดับภาค โดยการสนับสนุนจาก ททท.พิษณุโลกและท่องเที่ยวกีฬาจังหวัดฯ และอย่ากระพริบตาในปี 2566 เมืองโบราณศรีเทพจะได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกหรือไม่

 

น.ส.ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานพิษณุโลก กล่าวว่า ปีนี้ททท.มีแผนส่งเสริมเมืองรอง โดยขณะนี้เมืองโบราณศรีเทพกำลังจะขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยโบราณสถานแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงาม จึงควรค่าให้ผู้คนได้รับรู้อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของ จ.เพชรบูรณ์ที่มีอย่างยาวนาน และคาดหวังหากเมืองโบราณศรีเพได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกก็จะมิได้อยู่แค่ในประเทศเท่านั้น แต่จะมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศหลั่งไหลเข้ามาไม่แพ้จังหวัดอื่น

“ดังนั้นในปีนี้ ททท.จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมขึ้นมาเพื่อต้องการให้สถานที่แห่งนี้มีความสำคัญและความยิ่งใหญ่มากขึ้น โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมแสงเสียง โดยมีการตบแต่งประดับไฟไม่ว่าจะเป็นคบไฟหรือไฟแอลอีดี รวมไปถึงเรื่องการจัดกิจกรรมระบำศรีเทพ ระบำทราวดีซึ่งเป็นการเล่าเรื่องราวเมืองโบราณศรีเทพให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างยิ่งขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีการจัดตลาดย้อนยุคเพื่อนำเสนอของดีเมืองศรีเทพซึ่งก็มีอาหารและขนมประจำท้องถิ่นซึ่งมีความน่าสนใจมากมาย โดยเชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ลิ้มชมรส จึงอยากเชิญชวนให้ทุกท่านมาสัมผัสภายในงานนี้”น.ส.ญาติกากล่าว

 

 

ข่าวแจ้งว่า น.ส.กัญจนัณัฏฐ์ ภารฤทธิ์ กำนันตำบลศรีเทพได้มีการแนะนำอาหารพื้นบ้านของชุมชนเมืองศรีเทพ ได้แก่ แกงอีเหี่ยว, ข้าวห่อใบบัวซึ่งใช้ใบบัวที่อยู่ในแหล่งน้ำคูเมืองรอบอุทยานฯศรีเทพซึ่งมีความยาวยานกว่าพันปีห่อข้าว ทำให้ได้กลิ่นไอความหอมของใบบัว และสำหรัยส่วนประกอบของข้าวห่อใบบัว อาทิ ไข่เค็ม กุนเชียง เผือกกวน แป๊ะก้วย พุทธาจีน ฯลฯ คล้ายกับบ๊ะจ่างเพียงแต่แตกต่างที่ข้าว โดยข้าวที่ใช้ใบบัวห่อเป็นข้าวเจ้า ซึ่งชาวชุมชนศรีเทพจะนิยมทำในช่วงเดือน 6 หรือช่วงวันวิสาขบูชา นอกจากนี้ยังมีการแนะนำข้าวต้มมัด ซึ่งจัดเป็นขนมบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพ และขนมข้าวแดกงาหรือข้าวโครงงาดำ ซึ่งนำข้าวเหนียวมาตำผสมงาดำและมีไส้ โดยกำนันตำบลศรีเทพกล่าวทิ้งท้ายว่า ยังมีเมนูอาหารพื้นบ้านและจอลดีเมืองศรีเทพอีกหลานอย่าง โดยทางชุมชนจะมีการออกบูธจำหน่ายภายในงานด้วย…

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน