X

เพชรบูรณ์-นักวิจัยชาวฝรั่งเศสชี้! ฟอสซิลปลาที่ค้นพบที่น้ำหนาว-เขาค้อ เป็นปลาโบราณกลุ่มเดียวปากจระเข้

 

วันที่ 27 เม.ย.65 ความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบซากดึกดำบรรพ์ (ฟอสซิล) ปลา ที่ จ.เพชรบูรณ์ โดย ดร.บูเซียน คาลูฟี (Dr. Bouziane Khalloufi) นักวิจัยชาวฝรั่งเศส สังกัดศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้เชี่ยวชาญซากดึกดำบรรพ์ปลา กล่าวเพิ่มเติมว่า ซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลปลาที่อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ได้นำออกมาให้ตรวจสอบ มีทั้งหมดสองชิ้น โดยชิ้นแรก (พบที่น้ำหนาว) แม้ว่าจะมีสภาพค่อนข้างดี แต่ว่าขาดส่วนของกะโหลกซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการศึกษา อย่างไรก็ตามซากดึกดำบรรพ์ชิ้นนี้มีเกล็ดที่หนา เคลือบด้วยชั้นอีนาเมล เป็นรูปแบบเกล็ดแบบกานอยด์ ซึ่งเป็นของกลุ่มปลาโบราณที่พบได้ทั่วไปในมหายุคมีโซโซอิกหรือช่วงเวลาที่ไดโนเสาร์มีชีวิตอยู่

ดร.บูเซียน คาลูฟี กล่าวอีกว่า ซากดึกดำบรรพ์ปลาชิ้นที่สอง (พบที่เขาค้อ) มีลักษณะแตกต่างจากชิ้นแรก รวมถึงมีการรักษาส่วนของกะโหลกไว้ด้วยครึ่งหนึ่ง มีลักษณะค่อนข้างยื่นยาว ปลาตัวนี้มีลำตัวค่อนข้างยาว ดูคล้ายกับปลาอัลลิเกเตอร์การ์หรือปลาปากจระเข้ในปัจจุบัน

นักวิจัยชาวฝรั่งเศสและผู้เชี่ยวชาญด้านฟอสซิลปลาโบราณกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า “ฟอสซิลปลาโบราณมักมีความเสี่ยงต่อการแตกหักเสียหายได้ง่าย หากมีการพบเห็น ท่านสามารถถ่ายภาพและแจ้งมายังเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ เพื่อให้มีการตรวจสอบอย่างถูกต้อง”

นอกจากนี้ทางทีมนักวิจัยฯ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ฟอสซิลปลาโบราณในช่วงมหายุคมีโซโซอิกนั้นพบได้จากหลายหมวดหินในประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มหินโคราชที่มีการกระจายตัวมากในภาคอีสาน เนื่องจากฟอสซิลมักถูกรักษาได้ดี ในพื้นที่ที่เป็นแหล่งน้ำโบราณ จึงมักพบสัตว์น้ำโดยเฉพาะปลาอยู่ร่วมด้วยเสมอ แหล่งปลาโบราณที่พบตัวอย่างสมบูรณ์และมีจำนวนมากที่สุดของไทยอยู่ที่  วนอุทยานภูน้ำจั้น อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ในสภาพสมบูรณ์ที่ถูกรักษาไว้เป็นอย่างดี นับเป็นค้นพบฟอสซิลปลาโบราณครั้งแรกในประเทศไทย ชนิดที่พบมากที่สุดคือปลา ไทยอิกธิส พุทธบุตรเอนซิส พบซากสมบูรณ์กว่า 250 ซาก

นอกจากนี้ยังพบปลากินเนื้อ อิสานอิกธิส พาลัสทริส ต่อมาพบฟอสซิลปลา อิสานอิกธิส เลิศบุศย์ศี ที่แหล่งภูน้อย อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ และปลาหลังโหนก โคราชอิกธิส จิบบัส จากจ.นครราชสีมา ปลาทั้งหมดที่กล่าวเป็นปลาในกลุ่มจิงกลีโมดี ซึ่งมีลักษณะร่วมกันคือมีเกล็ดหนารูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ผิวด้านนอกมีชั้นอีนาเมลเคลือบทำให้มีความแววาว บ่อยครั้งที่ชาวบ้านพบเจอและเชื่อว่า เป็นเกล็ดของพญานาค ปลากลุ่มจิงกลีโมดีมีความหลากหลายและแพร่กระจายอย่างกว้างขวางทั่วโลกในยุคของไดโนเสาร์ แต่ในปัจจุบันพบเพียงกลุ่มปลาปากจระเข้หลงเหลืออยู่เฉพาะในทวีปอเมริกาเหนือเท่านั้น

กรณีฟอสซิลที่พบที่ อ.น้ำหนาวและ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ดังกล่าว พิจารณาเบื้องต้นได้ว่าน่าจะสะสมตัวอยู่ในชั้นหินของหมวดหินห้วยหินลาด ยุคไทรแอสซิกตอนปลาย และมีลักษณะของปลากลุ่มจิงกลีโมดี แต่เก่าแก่กว่าชนิดที่เคยรายงานมาแล้วในภาคอีสาน หากมีการศึกษาอย่างละเอียดหรือพบตัวอย่างที่สมบูณ์มากขึ้นในอนาคต ก็อาจเป็นปลาชนิดพันธุ์ใหม่ของได้

รายงานข่าวแจ้งอึกว่า ในการลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ของคณะศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคามที่ จ.เพชรบูรณ์ดังกล่าว นอกจากสำรวจพื้นที่แหล่งค้นพบซากดึกดำบรรพ์กระดูกชิ้นส่วนไดโนเสาร์และมีโอกาสตรวจสอบตัวอย่างฟอสซิลปลาที่พบที่ อ.น้ำหนาวและ อ.เขาค้อแล้ว ยังลงพื้นที่ ต.ท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อทำการเก็บตัวอย่างที่แหล่งพบฟอสซิลปลาโบราณ สมัยไมโอซีนอายุกว่า 10 ล้านปีเพิ่มเติมอีกด้วย โดยแหล่งฟอสซิลปลาท่าพล ทางศูนย์วิจัยฯ ได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าโดยมีการเปิดหน้าดินขุดค้นเมื่อปี 2564 มาก่อนแล้ว ฟอสซิลปลาโบราณจากแหล่งบ้านหนองปลาและบ้านท่าพล เป็นปลายุคใหม่จากมหายุคซีโนโซอิก ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจากที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปแล้ว มีความใกล้เคียงกับปลาที่พบเห็นในแหล่งน้ำจืดปัจจุบัน

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

: เพชรบูรณ์-นักบรรพชีวิน-ศูนย์วิจัยฯ ชี้ฟอสซิลปลาพบที่น้ำหนาว-เขาค้อเก่าแก่-สมบูรณ์ คาดหมวดหินเก่ากว่าหมวดหินที่พบฟอสซิลไดโนเสาร์

: เพชรบูรณ์-อึ้งอีก! พบฟอสซิลปลาอายุ 240ล้านปีอีกแหล่ง “วิศัลย์”เผยฟอสซิลไดโนเสาร์พบล่าสุด คาดเป็นคนละตัว

: เพชรบูรณ์-พบเพิ่ม! ฟอสซิลไดโนเสาร์ คาดเป็นชิ้นส่วนกระดูกสันหลัง 4 ชิ้น นักธรณี-นักบรรพชีวิน วางแผนเดินหน้าเปิดหน้าดินขุดค้นหลังหมดฝน

: เพชรบูรณ์-นักธรณีวิทยาฯ ชี้ฟอสซิลซากดึกดำบรรพ์ที่ค้นพบ เป็นกระดูกส่วนน่องไดโนเสาร์ ยุคปลายไทรแอสซิก อายุราว 210 ล้านปี

: ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ ชี้พบฟอสซิลไดโนเสาร์ ช่วยเติมเต็มองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา แถมกระตุ้นให้ปชช.สนใจโลกดึกดำบรรพ์มากขึ้น

: เพชรบูรณ์-พบฟอสซิลไดโนเสาร์ คาดเป็นกระดูกหน้าแข้ง ยุคเดียวกับโปรซอโรพอด อายุ 200 ล้านปี ที่เคยพบก่อนหน้านี้

: คลิป/นักบรรพชีวิน- ศูนย์วิจัยชี้ฟอสซิลปลาเก่ากว่าฟอสซิลไดโนเสาร์/25เมย65 https://youtu.be/nWiYHe1g70A ผ่าน @YouTube

: คลิป-นักธรณีฯชี้ฟอสซิลที่พบเป็นกระดูกหน่องไดโนเสาร์ ยุคปลายไทรแอสซิกอายุ… https://youtu.be/DlwwiPkCTGc ผ่าน @YouTube

: คลิป-พบฟอสซิลไดโนเสาร์ที่น้ำหนาวฯ : https://youtu.be/V9XlUhCzPPM ผ่าน @YouTube

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน