X

เพชรบูรณ์-โล่งอก! ไม่พบเครย์ฟิชกุ้งเอเลี่ยนเพิ่ม หลังจนท.วางลอบดัก 5 จุดที่น้ำตกศรีดิษฐ์เขาค้อ

เพชรบูรณ์-โล่งอก! ไม่พบเครย์ฟิชกุ้งเอเลี่ยนเพิ่ม หลังจนท.วางลอบดัก 5 จุดที่น้ำตกศรีดิษฐ์เขาค้อ

วันที่ 25 มีนาคม ความคืบหน้ากรณีการพบกุ้งเครย์พิช (กุ้งก้ามแดง) สัตว์น้ำเอเลี่ยนสปีชีส์ ที่บริเวณน้ำตกศรีดิษฐ์ ลำน้ำเข็ก หมู่ 6 ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ จนสร้างความวิตกเกรงว่าสัตว์น้ำต่างถิ่นชนิดนี้จัมีผลกระทบต่อระบบนิเวศ และกระทยห่วงโซ่อาการของสัตว์น้ำในท้องถิ่น จนอาจทำให้สัตว์น้ำบางชนิดลดน้อยลงหรือสูญพันธุ์ได้ กระทั่งกรมประมงต้องออกกฎหมายกำหนดให้กุ้งเครย์ฟิช (กุ้งก้ามแดง) เป็นสัตว์น้ำควบคุม ผู้เพาะเลี้ยงต้องแจ้งลงทะเบียนขออนุญาต หากฝ่าฝืนมีบทลงโทษค่อนข้างหนัก

โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ประมงอำเภอศรีเทพร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์เขาค้อ นำโดยนส.สมมาศ บุญยวง ประมงอำเภอศรีเทพ ซึ่งรับผิดชอบดูแลงานประมงอำเภอเขาค้อ ได้รับมอบหมายจากประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ลงพื้นที่สำรวจจุดที่พบกุ้งเครย์ฟิช (กุ้งก้ามแดง) บริเวณน้ำตกศรีดิษฐ์อีกครั้เมื่อวันที่ 24 มี ค.65 เพื่อทำการวางลอบดักกุ้งบริเวณใต้น้ำตกและบริเวณเหนือน้ำตกรวม 5 จุดด้วยกัน เพื่อเป็นการพิสูจน์ตรวจสอบว่า ยังมีกุ้งเครย์ฟิชอยู่ในแหล่งน้ำบริเวณดังกล่าวอีกหรือไม่

กระทั่งเมื่อช่วงเช้าวันนี้(25มี.ค.) คณะเจ้าหน้าที่ดังกล่าว จึงทำการกู้ลอบดักกุ้งทั้ง 5 จุดดังกล่าว ปรากฎว่าไม่พบกุ้งเครย์ฟิช (กุ้งก้ามแดง) เพิ่มเติมแต่อย่างใด พบเพียงแต่กุ้งธรรมดาซึ่งเป็นสัตว์น้ำท้องถิ่นเพียงแค่ 4 ตัวเท่านั้น ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ทั้งหมดถึงกับแสดงความโล่งอก หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงทำการติดป้ายห้ามปล่อยสัตว์น้ำต่างถิ่นทุกชนิดเพิ่มเติมอีกด้วย

ว่าที่ร้อยตรีชัยรัตน์ พุ่มช่วย ประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การตรวจสอบดังกล่าวเป็นข้อพิสูจน์และเป็นการสร้างความมั่นใจว่า แหล่งน้ำแห่งนี้ไม่มีกุ้งเครย์ฟิชสัตว์น้ำเอเลี่ยนแพร่ขยายพันธุ์แต่อย่างใด ตามที่หลายฝ่ายแสดงความกังวล ทำให้น้ำหนักจึงไปอยู่ที่มีการคาดการณ์ถึงกุ้งเครย์ฟิชที่พบอยู่ในสภาพตายและเป็นเพศผู้นั้น อาจจะมาจากมีผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเอเลี่ยนหรือสัตว์น้ำควบคุมชนิดนี้ ปล่อยลงในแหล่งน้ำที่นี่ ส่วนจะเป็นใครนั้นปัญหาตรงนี้ยอมรับว่าคงยากต่อการติดตามตรวจสอบ

ประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวย้ำอีกว่า สำหรับโทษผู้ที่ฝ่าฝืนเพาะเลี้ยงกุ้งเครย์ฟิช(กุ้งก้ามแดง) สัตว์น้ำเอเลี่ยนสปีชีส์ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสัตว์น้ำควบคุม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมประมง มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท แต่หากเจตนาปล่อยลงแหล่งน้ำสาธารณะ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวเกี่ยวข้อง

ตื่น! พบสัตว์น้ำเอเลี่ยนกุ้งก้ามแดงเครย์ฟิช ที่น้ำตกศรีดิษฐ์ฯเขาค้อ ประมงจังหวัดฯสั่งจนท.สำรวจ หวั่นกระทบสัตว์น้ำในท้องถิ่น https://www.77kaoded.com/news/soontorn/2259219

(มีคลิป)เพชรบูรณ์-ประมงฯรุดตรวจสอบกุ้งเอเลี่ยนเครย์ฟิช พบตายไม่ทราบสาเหตุ คาดถูกปล่อยลงแหล่งน้ำ หวั่นแย่งที่อยู่-อาหาร ทำระบบนิเวศพัง หากพบควรทำลายทิ้ง-นำไปทำอาหาร https://www.77kaoded.com/news/soontorn/2259482

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน