X

เพชรบูรณ์-กรมการค้าภายใน ยื่นมือช่วยเชื่อมโยงตลาดขิง-สนับสนุนค่าฝากเก็บขิงเข้าห้องเย็น

เพชรบูรณ์-กรมการค้าภายใน ยื่นมือช่วยเชื่อมโยงตลาดขิง-สนับสนุนค่าฝากเก็บขิงเข้าห้องเย็น

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมคณะลงพื้นที่ประชุมหารือกับตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกขิง ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ ตัวแทนอบต.เข็กน้อย ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกร หลังผลผลิตขิงล้นตลาด จนทำให้ขิงราคาตกต่ำ โดยเป้าหมายในการประชุมหารือในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มช่องทางและหาทางออกร่วมกัน ในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือเกษตรกร โดยมีตัวแทนส่วนราชการ จ.เพชรบูรณ์ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกขิง และผู้ประกอบการธุรกิจห้องเย็นในพื้นที่เข้าร่วมด้วย

สำหรับพื้นที่เพาะปลูกขิง ส่วนใหญ่อยู่ใน ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ ปัจจุบันราคารับซื้อ เกรดคละที่หน้าไร่ 4-5 บาทต่อกก. จากราคาเฉลี่ยในฤดูกาลปี 2564 ที่ผ่านมาราว 20 บาทต่อกก. เกษตรกรจึงชลอการขุดผลผลิตออกจำหน่าย คาดการณ์ผลผลิตประมาณ 20,000 ตัน ส่วนมาตรการบางส่วนที่จังหวัดช่วยเหลือเร่งด่วน มีการขอความร่วมให้หน่วยงานภาครัฐในจังหวัดช่วยรับซื้อขิง จนระบายขิงได้ราว 3.4 ตัน และคาดว่ายังจะมีออเดอร์จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ในพื้นที่อีกราว 11 ตันเข้ามาอีก

โดยตัวแทนเกษตรกรยื่นข้อเรียกร้องขอให้หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับซิงเกรคคละรวมค่าขนส่ง 15 บาท/กก. ขอให้ภาครัฐเชื่อมโยงหาตลาดในการจำหน่ายขิงให้แก่เกษตรกร ขอให้สนับสนุนค่าฝากเก็บห้องเย็นเก็บขิงเกรดเอไม่เกิน กก.ละ 1 บาทระยะเวลา 3 เดือน เพื่อคุณภาพส่งออกดีออกสู่ตลาด รอการปรับราคาตลาด ขอให้รัฐบาลประกันรายได้ขิง 10 -12 บาทต่อ กก. เช่นเดียวกับพืชหลักอื่น และขอให้ภาครัฐพิจารณาเงินเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกขิงเข็กน้อย 287 รายที่ขึ้นทะเบียนไว้รายละ 10,000 -15,000 บาทหรือแล้วแต่จะพิจารณา

โดยในที่ประชุมรองอธิบดีกรมการค้าภายในรับข้อเสนอในส่วนของการเชื่อมโยงตลาด การสนับสนุนค่าฝากเก็บห้องเย็น เป็นหน้าที่ของทางกรมการค้าภายในยินดีรับไปดำเนินการให้โดยทันที ส่วนข้อเรียกร้องนอกเหนือจากภาระหน้าที่ ได้แก่ ขอให้ภาครัฐประกันรายได้ การเยียวยาเกษตรผู้ปลูกขิง และขอให้หน่วยงานภาครัฐ อปท.ทั่วประเทศช่วยซื้อขิงเกษตรกรยินดีรับจะนำเสนอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณา

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน