X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ สั่งปิดโรงงานน้ำแข็ง เหตุก๊าซรั่วซ้ำรอบ 2 พบผปก.ติดตั้งถังมือสอง สั่งเฉียบดำเนินคดีทุกข้อหาหากพบทำผิด

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯสั่งปิดโรงงานน้ำแข็ง เหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วซ้ำรอบ 2 จนอพยพชาวบ้านวุ่น พบผู้ประกอบการติดตั้งถังมือสอง สั่งเฉียบหากพบทำผิดดำเนินคดีทุกข้อหา

เวลา 08.30 น.วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมนายชาคินทร์ อินอิ่มวรปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก และ ปภ เพชรบูรณ์ รวมทั้งอุตสาหกรรมจังหวัดฯ, ทสจ.เพชรบูรณ์, ปภ.เพชรบูรณ์ฯ ฯลฯ ลงพื้นที่บริเวณโรงงานน้ำแข็งกรีนไอซ์ ถนนวจี ซอย 8 ชุมชนบ้านไร่ เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์ก๊าซแอมโมเนียโรงงานน้ำแข็งกรีนไอซ์เกิดการรั่วไหลซ้ำเป็นรอบที่ 2

โดยเหตุเกิดเมื่อเวลาราว 21.00 น.ของคืนวันที่ 9 กุมพาพันธ์ที่ผ่านมา กระทั่งสถานการณ์เกิดความวุ่นวาย จนเทศบาลเมืองหล่มสักสั่งการให้มีการอพยพราษฎรที่อยู่อาศัยรอบโรงงานฯไปในที่ปลอดภัยในช่วงกลางดึกของคืนดังกล่าว ในขณะที่มีราษฎรหลายรายเกิดอาการข้างเคียงจากสารแอมโมเนียจนถูกหามส่งโรงพยาบาลหล่มสัก ทั้งนี้เพิ่งเกิดเหตุการณ์ก๊าซแอมโมเนียที่โรงงานน้ำแข็งแห่งนี้ รั่วไหลเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีตัวแทนโรงงานน้ำแข็งฯนำตรวจสอบและชี้แจง

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า เดิมเคยเกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียที่โรงงานน้ำแข็งแห่งนี้รั่วไหลจนถูกทางอุตสากรรมจังหวัดสั่งระงับใบอนุญาต ภายหลังมีการปรับปรุงซ่อมแซมเครื่องจักรและมีการอนุญาตให้ดำเนินการได้ กระทั่งมาเกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียโรงงานน้ำแข็งแห่งนี้รั่วอีก และผ่านไปยังไม่ถึง 24 ชั่วโมงยังเกิดเหตรั่วซ้ำอีกครั้ง เบื้องต้นจึงสั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงวิศวกรที่รับรองและตรวจสอบการให้อนุญาต เพราะการที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดจะอนุญาตให้เปิดโรงงานต้องมีความปลอดภัยจริงๆ และเมื่อเกิดเหตุการณ์รั่วแบบนี้ขึ้น ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีความผิดพลาดตรงไหนและให้เอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกกรณี

“นอกจากนี้ยังสั่งการให้ปิดโรงงานน้ำแข็งนี้โดยไม่มีกำหนด แล้วให้มีการตรวจสอบทั้งระบบ และที่ทราบเพิ่มเติมโดยโรงงานแห่งนี้ไปซื้อเครื่องมือสองมาใหม่เพิ่มเติม 1 เครื่อง ซึ่งไม่ใช่ 2 เครื่องเดิมที่เคยมีดารตรวจสอบ และเครื่องมือสองที่ซื้อมาใหม่ยังไม่ได้รับอนุญาต มีการนำมาติดตั้งและเดินเครื่องกระทั่งทำให้เกิดเหตุการณ์ก๊าซแอมโมเนียขึ้น จึงสั่งการให้ตรวจสอบและหากพบฝ่าฝืนกระทำความผิดให้ดำเนินคดีทุกข้อหา ทั้งพรบ.สิ่งแวดล้อม พรบ.สาธารณสุขและพรบ.โรงงาน ขณะเดียวกันยังแจ้งให้ทางโรงงานต้องทำทุกอย่างให่ถูกต้องปลอดภัย จึงสามารถเปิดดำเนินการได้ และตอนนี้สั่งการให้นายอำเภอประสานทางโรงงานไปเยียวยาประชาชนรอบๆ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวตามสมควรด้วย”นายกฤษณ์กล่าว

นายกฤษณ์ยังตอบข้อถามถึงประเด็นที่ราษฎรเรียกร้องขอให้ย้ายโรงงานน้ำแข็งออกจากย่านชุมชนดังกล่าวว่า ตรงนี้เป็นอีกประเด็นและเป็นขั้นตอนของทางอุตสาหกรรมจังหวัดฯ จะต้องพิจารณา แต่ทั้งนี้ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เพราะเดิมโรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่เดี่ยวๆ ชุมชนยังไม่เจริญเติบโตเหมือนปัจจุบัน ซึ่งมีบ้านเรือนราษฎรอยู่อาศัยเต็มพื้นที่ ฉะนั้นในการต่อใบอนุญาตจึงเป็นหน้าที่ของอุตสาหกรรมจังหวัดต้องพิจารณา โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของราษฎรเป็นอันดับแรก และหากโรงงานจะอยู่กับราษฎรตรงจุดนั้นก็ต้องปลอดภัยสูงสุด ไม่ใช่เกิดเหตุการณ์ซ้ำซากแบบนี้ ซึ่งทางผู้ประกอบการก็เข้าใจดี

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลาราว 20.45 น.ของคืนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นอีกครั้งเมื่อก๊าซแอมโมเนีย ที่โรงงานน้ำแข็งกรีนไอซ์ ชุมชนบ้านไร่ เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก เกิดการรั่วไหลซ้ำขึ้นอีกครั้ง หลังเพิ่งเกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วครั้งแรกผ่านไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง โดยเกิดเหตุเมื่อเช้าวันที่ 8 กุภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยจุดรั่วไหลทางเจ้าหน้าที่เทศบาลฯและช่างประจำโรงงานพบว่า เกิดตรงบริเวณข้อต่อท่อถังเก็บสารแอมโมเนีย จนเจ้าหน้าที่และช่างต้องสวมใส่ชุดป้องสารเคมีเข้าไปซ่อมแซมและปิดวาล์วจากถัง แต่เนื่องจากสารแอมโมเนียที่รั่วมีการฟุ้งกระจายทั้งภายในโรงงานและรอบๆบริเวณ โดยเฉพาะมีความเข้มข้นค่อนข้างสูง ทางเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่ จึงช่วยกันฉีดพ่นสเปย์น้ำจากรถดับเพลิง เพื่อลดการฟุ้งกระจายและลดความเข้มข้นของสารแอมโมเนียที่รั่วไหลออกมาอีกด้วย

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลฯ ยังช่วยอพยพราษฎรที่อยู่อาศัยบริเวณรอบโรงงานไปในที่ปลอดภัย ในขณะที่มีราษฎรราว 3 รายถูกหามส่งโรงพยาบาล หลังได้รับสารแอมโมเนียเกินขนาด จนทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะและมีอาการคลื่นไส้ จนกระทั่งเวลาราว 24.00 น.สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย แต่ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังต้องฉีดพ่นสเปย์น้ำโดยตลอด

ขอขอบคุณ : ปภ.เพชรบูรณ์, อาสากู้ภัยกกไทรหล่มสัก , อาสากู้ภัยร่วมกตัญญูหล่มสัก เอื้อเฟื้อภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน