X

เพชรบูรณ์-ภาคเอกชนชี้ภาครัฐปล่อยนำเข้าสินค้าจีนเสรี ไร้ตรวจสอบ สารตกค้างเพียบ-ไม่มี อย.

เพชรบูรณ์-ภาคเอกชนชี้ภาครัฐปล่อยนำเข้าสินค้าจีนเสรี ไร้ตรวจสอบ สารตกค้างเพียบ-ไม่มี  อย.

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลผลิตการเกษตร จ.เพชรบูรณ์ ก่อนหน้านี้ ปรากฎว่าที่ประชุมได้หยิบยกปัญหาทำให้สินค้าเกษตรไทยตกต่ำ เนื่องจากมีสินค้าเกษตรนำเข้าจากจีนมาวางจำหน่ายเกลื่อนกลาดและมีราคาถูกกว่าสินค้าไทย นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตถึงสารตกค้างในสินค้าเกษตรจากจีนกินมาตรการ แต่ไทยก็ยังปล่อยให้มีการนำเข้าอย่างเสรีไม่มีการตรวจสอบหรือจำกัดแต่อย่างไร ซึ่งนอกจากจะมีผลกระทบต่อความอยู่รอดของเกษตรกรไทยแล้ว ยังมีผลต่อสุขภาพของประชาชนในประเทศด้วย

 

โดยนายสมชาย สุรเวคิน ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือตอนล่าง 1 และผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกสินค้าเกษตรของ จ.เพชรบูรณ์ ในฐานะคณะกรรมการภาคเอกชน กล่าวในที่ประชุมว่า ทุกวันนี้ไทยไม่มีการมาตรการอะไรที่จำกัดสินค้าอะไรเหล่านี้เลย แถมยังปล่อยให้สินค้าเหล่านี้ผ่านเข้าประเทศได้ตลอดแถมราคายังถูก ในขณะที่สินค้าไทยจะออกไปต่างประเทศ ต้องถูกจำกัดแทบทุกอย่าง โดยเฉพาะเรื่องปริมาณสารตกค้างที่ต้องถูกกีดกัน ตนทำธุรกิจส่งออกเช่นกับสำหรับ สารตกค้างเกินมาตรฐาน หากพบปริมาณสารตกค้างเกินมาตรฐาน นอกจากถูกตีตกแล้วยังจะถูกเผาทิ้งทันที นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังต้องออกค่าใช้จ่ายในการกำจัดสินค้าหล่านี้เองอีกด้วย

“ผมตั้งข้อสังเกตว่าทุกวันนี้ทำไมหน่วยงานภาครัฐของเรา ถึงละเลยไม่มีการตรวจสกัดสารพิษตกค้างในผักและผลไม้ที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศ โดยเฉพาะสินค้าการเกษตรจากจีนซึ่งเชื่อว่าเกือบ 100% มีสารตกค้างเกินมาตรฐาน ก่อนหน้านี้ผมนำตัวอย่างพืชผักและผลไม้ส่งไปตรวจเกือบ 10 ตัวอย่าง พบปริมาณสารตกค้าง (MRLs) สูงถึง 5.00 ในขณะที่ส่งออกทางยุโรบจะถูกจำกัด MRLs ห้ามเกิน .005 และส่งออกไปญี่ปุ่น MRLs ห้ามเกิน .002 หากถูกตรวจพบเกินมาตรฐาน ไม่เพียงถูกตีตกเท่านั้นแต่ยังถูกเผาทิ้งโดยทันที” นายสมชายกล่าว

นายสมชายกล่าวอีกว่า ยิ่งขณะนี้เส้นทางสินค้าจากจีน นำเข้าผ่านทางลาวสะดวกมากขึ้น เพราะมีเส้นทางรถไฟ ทำให้ขณะนี้สินค้าจีนไม่เพียงสินค้าเกษตรจากจีนเท่านั้น ยังมีสินค้าอื่นๆจากจีน ถูกนำเข้าโดยทะลักเข้าไทยค่อนข้างเสรี และเป็นที่สังเกตด้วยว่าสินค้าเหล่านี้ไม่มี อย.รับรอง ถูกวางจำหน่ายอย่างเกลื่อนกราด แม้กระทั่งตามแหล่งท่องเที่ยวท่องเที่ยวของเพชรบูรณ์ อาทิ เขาค้อ ภูทับเบิก ฯลฯ ร้านจำหน่ายสิ่งของที่ระลึกและพืชผักผลไม้ ต่างก็มีสินค้าเหล่านี้วางจำหน่ายแทบทั้งสิ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน