X

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯเล็งจัดเคมเปญแจกรางวัล จูงใจเด็ก 5-11 ปีฉีดวัคซีน

เพชรบูรณ์ ผู้ว่าฯเล็งจัดเคมเปญแจกรางวัล จูงใจเด็ก 5-11 ปีฉีดวัคซีน หลังพบข้อมูลผู้ปกครองไม่ยินยอมสูงถึงร้อยละ 50 

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าว่า ในการฉีดวัคซีนเด็กอายุ 5-11 ปี ของ จ.เพชรบูรณ์ จากจำนวนเด็กกลุ่มเป้าหมายทั้งเด็กป่วยมีโรคประจำตัวและเด็กปกติมีจำนวนทั้งสิ้น 68,320 คน (ข้อมูล สสจ.เพชรบูรณ์ วันที่ 31 ม.ค.65) ปรากฎว่ามีผู้ปกครองยินยอมให้เด็กกลุ่มนี้รับวัคซีนแค่ราวร้อยละ 50 ล่าสุดนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจกับผู้ปกครองและต้องสร้างความตระหนัก เพราะกรณีที่จำนวนผู้ติดเชื้อกลับมาสูงขึ้นอีก สาเหตุหนึ่งมาจากคลัสเตอร์เด็กในโรงเรียน และในการปูพรมตรวจ ATK เชิงรุกในกลุ่มเด็กก่อนโรงเรียนจะเปิดเรียน จึงทำให้เรารู้ว่ากลุ่มเสี่ยงที่มียังไม่ได้รับวัคซีนมีโอกาสจะติดเชื้อ แม้จะเป็นเด็กหากติดเชื้อแล้วอาการไม่รุนแรงก็ตาม ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องเร่งสร้างความตระหนักให้ผู้ปกครองยินยอมให้เด็กเข้ารับวัคซีน

“วัคซีนที่นำมาฉีดในเด็กกลุ่มนี้ก็ไม่ใช่วัคซีนที่ฉีดทั่วไปหรือฉีดในผู้ใหญ่ แต่เป็นวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีส้มที่ได้รับรองจาก อย.แล้วว่า ฉีดในเด็กมีความปลอดภัย ฉะนั้นการยินยอมให้เด็กฉีดวัคซีนดังกล่าวจะได้มีความปลอดภัย โดยเฉพาะสถานการณ์โควิดปัจจุบันนี้เชื้อคงอยู่กับเราตลอดอยู่แล้ว และโอกาสเสี่ยงติดเชื้อก็มีค่อนข้างสูงเช่นกัน ฉะนั้นหากไม่ได้ฉีดวัคซีน ถ้าติดเชื้อก็มีโอกาสที่อาการจะรุนแรงได้”ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าว

นายกฤษณ์กล่าวว่า เชื่อว่าต่อไปผู้ปกครองคงเข้าใจ เพียงแต่ในช่วงนี้เป็นระยะแรกๆที่มีการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็ก จึงยังลังเลและไม่ค่อยมีความมั่นใจ อีกอย่างคงจะรอดูว่าจะมีผลข้างเคียงหรือไม่ ซึ่งก็ไม่แตกต่างไปจากช่วงที่มีการฉีดวัคซีนในผู้ใหญ่ใหม่ๆ แต่หลังผ่านไปช่วงระยะเวลาหนึ่งเมื่อเกิดความมั่นใจขึ้น ต่างก็ปรับเปลี่ยนหันมาฉีดวัคซีนกันมากขึ้น จึงเชื่อว่าการฉีดวัคซีนในเด็ก สถานการณ์ก็คงไม่แตกต่างกัน ก็คงต้องทำความเข้าใจกันไป หรืออาจจะใช้วิธีปรับแผนการฉีดวัคซีนในโรงเรียนที่เปิดการเรียนการสอนแล้ว โดยทำความเข้าใจกับผู้ปกครองไปด้วย เพื่อให้ยินยอมโดยจะไปบังคับฉีดไม่ได้

“ตอนนี้ก็เล็งๆไว้เช่นกันว่าจะจัดเคมเปญมีการแจกรางวัล เพื่อเชิญชวนหรือจูงใจให้เด็กกลุ่มนี้ฉีดวัคซีนกันมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาจัดเคมเปญจูงใจฉีดวัคซีนเข็มแรกลุ้นทองในกลุ่มผู้ใหญ่ซึ่งถือเป็นการเก็บตกค่อนข้างได้ผล”นายกฤษณ์กล่าว…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน