X

เพชรบูรณ์ดีเดย์ฉีดวัคซีนเด็กอายุ 5-11 ปี วันแรกซบเซา-บางตา (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ดีเดย์ฉีดวัคซีนเด็กอายุ 5-11 ปี วันแรกซบเซา-บางตา (ชมคลิป)

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศดีเดย์บริการฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 5-11 ปีวันแรกที่ จ.เพชรบูรณ์ ค่อนข้างซบเซา โดยผู้ปกครองต่างๆแม้จะมีความตื่นตัวนำบุตรหลานเดินทางไปรับการฉีดวัคซีนเข็มแรก ณ จุดบริการฉีดวัคซีนที่กระจายอยู่ตามอำเภอต่างๆกันค่อนข้างบางตา แต่เนื่องจากในวันแรกของการฉีดวัคซีนในเด็กกลุ่มนี้ มีการกำหนดเงื่อนไขและเป้าหมาย นอกจากกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี ซึ่งเป็นเด็กป่วยหรือมีโรคประจำตัวหรือเด็กพิเศษ ที่ผู้ปกครองยินยอมแล้ว ประกอบจำนวนวัคซีนที่จ.เพชรบูรณ์ได้รับการจัดสรรกระจายฉีดไปตามอำเภอต่างๆมีจำนวน 3,750 โดส ทำให้มีเด็ก 5-11 ปีที่อยู่ในเงื่อนไขดังกล่าว เข้ามารับบริการกันค่อนข้างซบเซาและบางตา นอกจากนี้เด็กส่วนใหญ่มีอาการผวาและกลัวเข็ม จึงทำให้ผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่ต้องพยายามพูดจาล่อหลอกและเกลี่ยกล่อมตลอดเวลา

ด้านนพ.นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ซุ้งรับผิดชอบดูแลจุดบริการฉีดวัคซีนหอประชุม อบจ.เพชรบูรณ์กล่าวว่า ตามนโบายของกระทรวงสาธารณสุข จะเริ่มฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 5-11 ปี โดยวัคซีนที่ฉีดจะเป็นขนาดพิเศษหรือมีปริมาณสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ส่วนแผนการฉีดซึ่งจะเริ่มในวันนี้ตั้งแต่เด็กที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ซึ่งในเขต อ.เมืองฯซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ โดยฐานข้อมูลของโรงพยาบาลฯเด็กกลุ่มนี้มีจำนวน 272 รายซึ่งมีการนัดหมายฉีดวัคซีนในเด็กกลุ่มนี้ก่อน

ผอ.โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ส่วนเด็กทั่วไปจะเริ่มฉีดวันพรุ่งนี้(2ก.พ.)เป็นต้นไป โดยจะร่วมกับสถานศึกษาหรือโรงเรียนต่างๆนัดหมายฉีดวัคซีนโดนเริ่มตั้งแต่ เด็กป.6 และไล่ลงมาเรื่อยๆ แลัจากฐานข้อมูลสำหรับเด็กกลุ่มนี้ 6,574 ราย ก็จะทยอยฉีดไปเรือยๆตามการจัดสรรวัคซีนที่ได้รับจากกระทรวงสาธารณสุข

“แต่ตอนนี้มีผู้ปกครองสมัครใจยินยอมให้เด็กหรือบุตรหลานของตนเองฉีดวัคซึ่งมีจำนวนเกือบครึ่งหรือราว 2572 กว่าราย ซึ่งผู้ปกครองประสงค์ก็จะฉีดในเด็กกลุ่มนี้ก่อน แต่เป้าก็อยากให้ฉีดครบ 6,574 คน”นพ.นิติกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า จากข้อมูลจากการสำรวจจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอต่างๆ ณ วันที่ 31 มกราคม 2565 จำนวนกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ 5 – 11 ปี ทั้ง 11 อำเภอของ จ.เพชรบูรณ์ เด็กป่วยจำนวน 1,077 คน เด็กปกติจำนวน 67,243 คน รวมทั้งสิ้น 68,320 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน