X

เพชรบูรณ์-พณ.จังหวัดฯ เผยผู้ว่าฯ มีหนังสือให้ส่วนราชการ-อปท.ในจังหวัด ซื้อขิงช่วยเกษตรกรแล้ว

เพชรบูรณ์-พณ.จังหวัดฯเผยผู้ว่าฯ เร่งขอความร่วมมือ ส่วนราชการ-อปท.ในจังหวัด ซื้อขิงช่วยเกษตรกรแล้ว

วันที่ 29 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีเกษตรกรชาวเขาผู้ปลูกขิง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เรียกร้องขอให้รัฐช่วยเหลือ หลังขิงราคาตกต่ำหนัก ล่าสุดนายสุพล ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการแก้ไขราคาพืชผลการเกษตรจังหวัดฯก่อนหน้านี้ ได้มีมติยื่นมือเข้าช่วยเหลือเกษตรกรชาวเขาผู้ปลูกขิงที่เข็กน้อยนั้น สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ทางจังหวัดฯ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ลงนามในหนังสือขอความร่วมมือทางส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ในจังหวัดฯ  ให้ช่วยรับซื้อขิงจากเกษตรกรผ่าน องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)เข็กน้อยในราคากิโลกรัมละ 15 บาท เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมาไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีออเดอร์สั่งซื้อขิงเข้าไปที่อบต.เข็กน้อย

นายสุพลกล่าวว่า ขณะเดียวกันทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯ ยังได้ประสานงานหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ หน่วยทหาร เรือนจำต่างๆ โรงพยาบาล ฯลฯ โดยขอให้ช่วยจัดซื้อขิงจากเกษตรกร เพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาหาร ในราคากิโลกรัมละ 15 บาทเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้เริ่มมีออเดอร์เข้ามาบ้างแล้ว โดยจะมีการนัดส่งมอบขิงกันคาดว่า ในราวต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ นอกจากนี้ทางสำนักงารพาณิชย์จีงหวัดฯ ยังช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสามารถติดต่อซื้อขิงจากเกษตรกรได้โดยตรง โดยผ่านอบต.เข็กน้อยในราคากิโลกรัม 15 บาท ส่วนกรณีที่เกษตรกรผู้ปลูกขิงร้องขอให้รัฐบาล ช่วยเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกขิงที่ลงทะเบียนเกษตรกรแล้วจำนวน 287 รายนั้น ได้มีการส่งเรื่องดังกล่าวไปให้ทางส่วนกลางพิจารณาแล้ว

พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ ยังกล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้ขิงราคาตกต่ำว่า เนื่องจากฤดูกาลเพาะปลูกที่ผ่านมาราคาขิงค่อนข้างดีโดยราคารับซื้อสำหรับขิงเกรดเอกิโลกรัมละ 25-30 บาท แต่เนื่องจากปีนี้มีปัญหาการแพร่ระบาดโรคโควิด ทำให้ราษฎรชาวเขากลับมาบ้านและเพาะปลูกทำไร่ขิงกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ผลผลิตขิงในปีนี้ออกสู่ตลาดมีปริมาณมากจนล้นตลาด ทำให้ราคารับซื้อขิงตกต่ำ เหลือเพียงราวกิโลกรัมละ 5-6 บาท นอกจากนี้จากปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อโควิด ยังทำให้ตลาดในต่างประเทศ อาทิ จีนและกลุ่มประเทศอาหรับ ฯลฯ หยุดการรับซื้อลง ส่งผลให้พ่อค้าส่งออกต้องหยุดหรือชะลอการรับซื้อเก็บเข้าห้องเย็นเช่นกัน กระทั่งปัจจุบันเหลือตลาดหลักภายในประเทศเพียงอย่างเดียว จนทำให้เกิดภาวะขิงมีปริมาณมากจนล้นตลาด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน