X

เพชรบูรณ์-ทนาย”วีระ สมความคิด” เผยชาวบ้านป่าเลา จ่อใช้สิทธิ์ฟ้องศาลโดยตรงเพิกถอน นส.ล. 1,977 ไร่

เพชรบูรณ์-ทนาย”วีระ สมความคิด” เผยชาวบ้านป่าเลา จ่อใช้สิทธิ์ฟ้องศาลโดยตรงเพิกถอน นส.ล. 1,977 ไร่

วันที่ 27 มกราคม 2565 นายบุญธร อุปนันท์ ทนายความที่ได้รับมอบหมายจากนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ให้ช่วยเหลือชาวบ้าน ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า กรณีชาวบ้านป่าเลาได้รับผลกระทบจากข้อพิพาทการออก นส.ล.ที่พช.159 แปลงป่าโคกตาด ปี 2541 เนื้อที่ 1,977 ไร่เศษ ได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆโดยอ้างว่า การออกนส.ล.ดังกล่าวมิชอบ เนื่องจากได้หลักฐานว่าการออก นส.ล.ไม่อยู่ในกรอบที่ดิน 10,000 ไร่ ตามประกาศไว้แต่เดิม กลายเป็นว่าไปออกในที่ดินชาวบ้านอาศัยอยู่หรือทับที่ดินของชาวบ้าน ในส่วนตรงนี้ชาวบ้านได้ยื่นร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ เช่น อธิบดีกรมที่ดิน โดยผ่านทางผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ เพื่อให้ใช้อำนาจเพิกถอน นส.ล.แปลงนี้ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 61 แต่ไม่มีความคืบหน้า

นายบุญธรกล่าวอีกว่า ต่อมาชาวบ้านยังไปยื่นต่ออธิบดีกรมที่ดินโดยตรงเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการและเพิกถอน แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าอีกเช่นกัน อย่างไรก็ตามสำหรับแนวทางต่อไปนั้น ชาวบ้านอาจต้องขอใช้สิทธิ์ทางศาลโดยตรง เพื่อขออำนาจศาลให้ช่วยพิจารณาสั่งเพิกถอนที่ดิน นส.ล.ที่พช.159 แปลงนี้

นายบุญธรกล่าวว่า ส่วนพยานหลักฐานที่ชาวบ้านได้มาใหม่ และอ้างว่าพบมีพิรุธถึงขบวนการออก นส.ล.โดยส่อไปในทางมิชอบนั้น เท่าที่พิจารณาดูหลักฐานตรงนี้ค่อนข้างมีน้ำหนัก เนื่องจากชาวบ้านไม่ได้ตรวจสอบกันเอง แต่จากการร้องไปยังหน่วยงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นดีเอสไอ,ป.ป.ช.หรือกมธ.ป.ป.ช.สภาผู้แทนฯ มีการลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงเรียกผู้เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายราชการและชาวบ้านในพื้นที่มาประมวลหาข้อเท็จจริงต่างๆ ก็ค่อนข้างชัดเจนว่าที่นส.ล.แปลงนี้กับที่ดินสาธารณประโยชน์กรอบ 10,000 ไร่ มีปัญหาในข้อกฎหมายพอสมควร

รายงานข่าวแจ้งว่า อนึ่งเมื่อเดือนก.ค.ปี 2563 และเมื่อเดือน พ.ย.ปี 2564 ชาสบ้านต.ป่าเลาได้มีหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบกรมที่ดิน ขอให้ตรวจสอบและเพิกถอน นส.ล.ที่พช.159 แปลงโคกตาด โดยอ้างถึงการพบพิรุธ การนำชี้รังวัดออก นส.ล.แปลงนี้ พร้อมกล่าวอ้างว่า มีข้าราชการสังกัดกรมที่ดินเบิกพยานเท็จ ให้ข้อเท็จจริงไม่ถูกต้อง จัดทำเอกสารปลอมขึ้น และเจ้าหน้าที่ละเลยละเว้นทำให้ที่ดินสาธารณประโยชน์ที่หายไป 8,022 ไร่ (ตามทะเบียนมี 10,000 ไร่) ถูกบุกรุกและมีบางส่วนถูกออกเอกสารสิทธิ์

นอกจากหนังสือร้องเรียนดังกล่าวชาวบ้านยังได้แนบเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่ชาวบ้านอ้างว่าพบพิรุธในการออก นส.ล.ที่พช.159 ผิดพลาดคลาดเคลื่อน จนนำไปสู่การดำเนินคดีกับชาวบ้าน ทำให้ได้รับความเดือดร้อน บางครอบครัวต้องตรอมใจตาย ติดคุก บ้านแตกสาแหรกขาด โดยเฉพาะภายหลังพ่ายแพ้คดี พร้อมกล่าวหาว่าเกิดจากความผิดพลาดบกพร่องหรือความไม่โปร่งของเจ้าหน้าที่สังกัดกรมที่ดิน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน