X

เพชรบูรณ์-ศาลเลื่อนไต่สวนคดีชาวบ้านป่าเลา ยื่นของดบังคับคดีชั่วคราว 27 เม.ย.นี้ หลังถูกขับออกจาก ที่นส.ล. (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ศาลเลื่อนไต่สวนคดีชาวบ้านป่าเลา ยื่นของดบังคับคดีชั่วคราว 27 เม.ย.นี้ หลังถูกขับออกจาก ที่นส.ล.(ชมคลิป)

เวลา 09.00 น.วันที่ 25 มกราคม ที่ห้องพิจาณาคดี 4 ศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้พิพากษาฯออกนั่งบัลลังก์ เพื่อไต่สวนคำร้องคดีชาวบ้านตำบลป่าเลา อ เมืองเพชรบูรณ์ จำนวน 9 ราย ยื่นคำร้องของดการบังคับคดี กรณีที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการออก นส.ล.ที่พช. 159 ปี 2541 เนื้อที่ 1,977 ไร่เศษ ซึ่งชาวบ้านอ้างว่าหลังศาลตัดสินคดีถึงที่สุด โดยทางอำเภอเมืองเพชรบูรณ์และเทศบาลตำบลนางั่ว ได้ยื่นบังคับคดีให้ออกจากที่ดินนส.ล.ดังกล่าว

ต่อมาชาวบ้านได้หลักฐานใหม่เพิ่มเติม โดยพบว่าการออกนส.ล.ที่พช.159 มีข้อพิรุธผิดพลาด เป็นการออกนอกแนวเขตที่ดินสาธารณประโยชน์ป่าโคกตาดเดิม ตามทะเบียนของกระทรวงมหาดไทย ปี 2469 เนื้อที่ 10,000 ไร่ ทับที่ดินที่ทำกินชาวบ้าน ปัจจุบันชาวบ้านกำลังรวบรวมหลักฐาน เพื่อขอรื้อฟื้นคดีขึ้นใหม่ จึงร้องขอให้ศาลงดการบังคับคดีชั่วคราว

ทั้งนี้ทนายความจำเลยได้แถลงต่อศาล โดยขอเลื่อนนัดไต่สวนคดีดังกล่าวออกไป 90 วัน ในขณะที่พนักงานอัยการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะโจทก์ และนายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ พร้อมนายกเทศมนตรีตำบลนางั่ว ในฐานะผู้กล่าวหาและผู้เสียหาย ไม่ได้แถลงคัดค้านแต่อย่างใด กระทั่งทางผู้พิพากษาฯมีคำสั่งอนุญาตให้เลื่อนการนัดไต่สวนครั้งต่อไปเป็นวันที่ 27 เมษายน 2565 ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตามในการรับฟังคำไต่สวนฯในครั้งนี้ นายบุญธร อุปนันท์ ทนายความ ได้รับมอบหมายจากนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ให้มาร่วมรับคำไต่สวน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ 9 ชาวบ้านฯ ที่ได้รับผลกระทบจากข้อพิพาทที่ดิน นส.ล.แปลงโคกตาดอีกด้วย

นายประทีป นวลเศรษฐ ทนายความชาวบ้านตำบลป่าเลา กล่าวว่า การที่ศาลฯมีคำสั่งอนุญาติให้เลื่อนคดี เพื่อให้โอกาสจำเลยได้หาแนวทางแก้ไขความเดือดร้อนตามที่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ได้ร้องไปยังนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา (นายชวน หลีกภัย) นำรื่องเข้าหารือกับรัฐบาล เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน