X

เพชรบูรณ์-อดีตกำนันป่าเลา แจงเหตุไปแจ้งความปี 2564 เพราะทราบหลังถูกปลอมลายเซ็น นำชี้ออก นส.ล.โคกตาดปี 2541

เพชรบูรณ์-อดีตกำนันป่าเลา แจงเหตุไปแจ้งความปี 2564 เพราะทราบภายหลังถูกปลอมลายเซ็น นำชี้ออก นส.ล.โคกตาดปี 2541

วันที่ 24 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฟื้น เกตุแฟง อดีตกำนันตำบลป่าเลา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงถึงปมนายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ได้ตั้งประเด็นสอบถามอดีตกำนันกลางวงที่ประชุม กมธ.ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฏร กรณียืนยืนไม่ได้เซ็นชื่อและนำชี้ออก นส.ล.ที่ พช.159 เนื้อที่ 1,977 ไร่เศษ หลังชาวบ้านร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐ ออกนส.ล.คลาดเคลื่อน นอกกรอบเขตที่ดินสาธารณะประโยชน์ป่าโคกตาดเดิม เนื้อที่ 10,000 ไร่ จนนำไปสู่การดำเนินคดีฟ้องร้อง 26 ชาวบ้าน กระทั่งศาลตัดสินโทษ พร้อมให้ออกจากพื้นที่ และล่าสุดถูกอำเภอเมืองฯ ยื่นบังคับคดีให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่

โดยนายฟื้น เกตุแฟง กล่าวว่า เพิ่งมาทราบในภายหลัง หลังจากขึ้นศาลแล้ว โดยศาลถามตนเรื่องแนวเขตที่ดินสาธารณะ แต่ไม่ได้ถามในประเด็นนี้ ต่อมาทนายความนำสำเนาเอกสารมาสอบถามได้ไปเซ็นเอกสารและให้ถ้อยคำนำชี้รังวัดออก นส.ลหรือไม่ จึงทำให้ทราบว่ามีลายชื่อของตนไปปรากฎในเอกสารนำชี้รังวัดออก นส.ล.ปี 2541 จึงยืนยันว่าตนเองไม่ได้ลงชื่อ ไม่ใช่ลายมื่อชื่อตนและไม่เคยนำชี้รังวัดแต่อย่างใด จนได้รับคำแนะนำว่าควรไปแจ้งความไว้

“หลังจากนั้นปี 2563 ผมได้ไปให้ถ้อยคำต่อ ป.ป.ช.เพชรบูรณ์ จึงทราบว่ามีบุคคลไปลงชื่อแทนตนเอง จึงไปความกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.เมืองฯ โดยครั้งแรกตำรวจไม่รับแจ้งความ โดยให้เหตุผลว่าคดีหมดอายุความแล้ว จากนั้นในเดือนตุลาคมปี 2564 ทนายพาไปแจ้งความบันทึกเป็นหลักฐานไว้ และไปขอสำเนาเอกสารจากสำนักงานที่ดินจังหวัดมาดู เมื่อชัดเจนว่าถูกปลอมลายเซ็นในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน จึงไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษอีกครั้ง เพื่อให้พิสูจน์ลายมือชื่อและให้ดำเนินคดีอาญากับผู้ที่ปลอมลายมือชื่อผม ปัจจุบันคดีดังกล่าวก็ยังไม่ความคืบหน้า กระทั่งทาง กมธ.ป.ป.ช.นำเรื่องนี้มาซักถามในที่ประชุม”นายฟื้นกล่าว

อนึ่งชาวบ้านตำบลป่าเลาร้องเรียนกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง(นส.ล.) แปลงโคกตาดเลขที่ พช.159 ต.นางั่ว อ เมืองเพชรบูรณ์ เนื้อที่ 1,977 ไร่ ผิดพลาดโดยนำรังวัดออกนอกที่ดินสาธารณประโยชน์โคดตาด 10,000 ไร่เดิม มีชาวบ้าน 26 รายถูกดำเนินดดี ต่อมาแพ้คดีในศาล กระทั่งถูกบังคับคดีให้ออกจากพื้นที่ ล่าสุดชาวบ้านได้หลักฐานใหม่ จึงร้องเรียนต่อ กมธ.ป.ป.ช.จนนำไปสู่การลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กระทั่งพบพิรุธขบวนการออกนส.ล.ที่พช.159 ปี 2541 ส่อมิชอบ โดยเฉพาะนายฟื้น เกตุแฟง อดีตกำนันตำบลป่าเลา ปี 2538-2543 ยืนยันไม่เคยนำชี้รังวัดและไม่ได้ลงชื่อในเอกสารการรังวัดที่ดิน เมื่อปี 2538 จนนำไปสู่การออกออกนส.ล.ปี 2541 แต่ภายหลังยังปรากฎลายมือชื่อในเอกสารทางราชการ จนถูกใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีและฟ้องร้องต่อศาล

ซึ่งในการร่วมประชุมกมธ.ป.ป.ช.ที่จ.เพชรบูรณ์ นายฟื้นยืนยันอย่างหนักแน่นต่อที่ประชุมถึงประเด็นที่ไม่เคยนำชี้รังวัด และลงชื่อในเอกสารการรังวัดที่ดินเพื่อออก นส.ล. และยังเคยไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองฯเมื่อปี 2464 เพื่อให้พิสูจน์ลายมือชื่อ แต่เรื่องกลับเงียบหายไปเฉยๆ จนกมธ.ป.ป.ชขุดประเด็นนี้ขึ้นมาจี้ถามรองผกก.สอบสวน สภ.เมืองฯแต่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน แต่ทั้งนี้นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล นายอำเภอเมืองฯ ได้ตั้งเป็นประเด็นสอบถามอดีตกำนันว่า มีการขึ้นศาลให้ถ้อยคำไว้ ทำไมปี 2559 อดีตกำนันจึงไม่ร้องทุกข์กล่าวโทษถูกปลอมเอกสาร ผ่านมา 5 ปีถึงเพิ่งนึกได้ว่าเอกสารปลอม

รายงานข่าวเพิ่มเติมอีกว่า ล่าสุดทางยุติธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ 23 ชาวบ้านที่ถูกฟ้องร้อง จนถูกศาลตัดสินโทษและปัจจุบันถูกฟ้องบังคับคดีอยู่ เพื่อดำเนินการรื้อฟื้นคดี หลังจากปรากฎหลักฐานใหม่ นอกจากนี้ในวันที่ 25 มกราคม เวลา 09.00 น. ชาวบ้านตำบลป่าเลาเตรียมจะขึ้นรับฟังการไต่สวนกรณีคำร้องของดบังคับคดีชั่วคราว หลังจากถูกราชการฟ้องร้องคดีบุกรุกที่ดินสาธารณฯป่าโคกตาด และคดีถึงที่สุดแล้ว โดยศาลมีพิพากษาทั้งติดคุกแต่ให้รอลงอาญา รวมทั้งสั่งให้ออกจากพื้นที่ ต่อมาทางอำเภอเมืองยื่นบังคับคดีให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ แต่เนื่องจากชาวบ้านอ้างว่าได้หลักฐานใหม่ จึงมอบให้ทนายความยื่นคำร้องต่อศาลฯเพื่อของดบังคับคดีชั่วคราว..

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน