X

เพชรบูรณ์อุ้มเกษตรกรผู้ปลูกขิง ขอความร่วมมือส่วนราชการ-อปท.ในจังหวัด ช่วยซื้อขิงจากเกษตรกร หลังราคาตกต่ำหนัก (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-คณะกก.แก้ไขปัญหาพืชผลการเกษตร มีมติอุ้มเกษตรกรผู้ปลูกขิง ขอความร่วมมือให้ส่วนราชการ-อปท.ในจังหวัดช่วยซื้อขิงจากเกษตรกร หลังราคาตกต่ำหนัก (ชมคลิป)

เวลา 10.00 น.วันที่ 21 มกราคม ที่ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด ครั้งที่1/2565 โดยนายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  เป็นประธานการประชุมฯ ทั้งนี้นายสุพล ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้นำเสนอปัญหาเกษตรกรผู้ปลูกขิงที่ ต.เข็กน้อย ขอความช่วยเหลือหลังจากราคาขิงตกต่ำ โดยมีตัวแทนเกษตรผู้ปลูกขิงเข้าร่วมนำเสนอปัญหาและแนวทางข้อพิจารณา เพื่อขอรับความช่วยเหลือ ได้แก่ ขอให้กำนันผู้ใหญ่บ้านและองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นช่วยรับซื้อขิงจากเกษตรกรกิโลกรัม 15 บาท ขอให้ภาครัฐช่วยเจรจาให้พ่อค้ารับซื้อเข้าห้องเย็นหรือส่งออก ช่วยซื้อขิงรวมกิโลกกรัมละ 10-12 บาท ขิงคัดกิโลกรัมละ 15 บาทและขอให้ภาครัฐเยียวยาให้เกษตรกรทีลงทะเบียนแล้วจำนวน 287 รายๆ ละ 10,000-15000 บาทหรือแล้วแต่จะพิจารณา

“ปีนี้ขิงสภาพเกรดเอส่งออกได้ราคาไม่เกินกิโลกรัมละ 6 บาท ส่วนสภาพรองลงไม่สามารถรับซื้อได้ ทำให้เกษตรกรที่จะได้รับไร่ละ 7-8 หมื่นบาทตอนนี้เหลือ 3-4 หมื่นบาทในขณะที่ค่าใช้จ่ายต้นทุนการปลูกสูงจนนอกบางรายไม่เหลือแล้วยังตกอยู่สภาพเป็นหนี้สินอีกและหากยังเป็นสภาพเช่นนี้ต่อไป ในฤดูกาลเพาะปลูกหน้าเกษตรกรคงไม่มีทุนพอจะเพาะปลูกขิงต่อไป”นายเกรตศิรา แซ่หว้า รองนายก อบต.เข็กน้อยกล่าว นอกจากนี้นายชาตรี วรฉัตรคีรี ตัวแทนเกษตรกรฯ ยังกล่าวพาดพิงถึงพ่อค้าคนกลางและพ่อค้าส่งออก กดราคารับซื้อขิงในราคาต่ำแต่ไปขายแพง

กระทั่งนายสมชาย สุรเวคิน ผู้ประกอบการโรงงานขิงทองไทย อ.หล่มสัก กล่าวชี้แจงว่า การทำธุรกิจขิงส่งออกมีค่าใช้จ่ายสูงมาก และผลผลิตสุ่มเสี่ยงเป็นเชื้อรา และยังมีคู่แข่งขันทำให้ราคาเกิดความผันผวน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเกษตรกรแฮปปี้ โดยเฉพาะปีที่แล้วปลูกขิง 1 ไร่ได้เงิน 2-3 แสนบาท แต่จากสถานการณ์โควิด ทำให้แรงซื้อจากตลาดต่างประเทศไม่ค่อยมี และตู้เทรนเนอร์ซึ่งไม่ใช่ของคนไทยเกิดการขาดแคลน ทำให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น โดยเฉพาะคู่แข่งอย่างจีนพร้อมเสียบโดยทันทีหากสินค้าเราแพง

“ส่วนตลาดยุโรบความต้องการขิงลดน้อยลงเช่นกัน ทำให้ผู้ประกอบการห้องเย็นซื้อขิงแล้วไม่รู้จะไปขายใคร และในปีนี้เกษตรปลูกขิงเยอะมาก ปกติขิงทั้งประเทศปลูกไม่เกิน 20,000 ไร่ แต่ปีนี้พื้นที้เพาะปลูกแตะ 40,000 ไร่ จึงเป็นสาเหตุทำให้ราคาขิงตกต่ำ”นายสมชายกล่าว

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมได้มีมติโดย ขอความร่วมมือให้หน่วยราชการและหน่วยงานปกครองทัองถิ่นในจังหวัดเพชรบูรณ์ ช่วยรับซื้อขิงเกรดคละกิโลฯละ 15 บาทรวมค่าขนส่ง ระยะกลางส่งเสริมการรวมกลุ่มและการแปรรูปสร้างมูงค่าเพิ่ม และระยะถัดไปเน้นให้ความรู้เกษตรกรปลูกขิงเชิงคุณภาพและคัดเกรด ทยอยจำหน่ายตามช่วงเวลา ขิงอ่อน ขิงกะเทย ขิงแก่ เพื่อความเสี่ยงจะความผันผวนของราคา และเสนอส่วนกลางให้พิจารณาช่วยค่าต้นทุนการเพาะปลูกแก่เกษตรกร และเสนอส่วนกลางพิจารณาหาแนงทางลดต้นทุน ช่วยค่าระวางในการขนส่งไปต่างประเทศ

สำหรับพื้นที่ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ ปัจจุบันมีเกษตรกรลงทะเบียนปลูกขิงเมื่อปี 2565 จำนวน 287 ครัวเรือนพื้นที่เพาะปลูก 2,862 ไร่ และมียอดหนี้สิน 23,355,000 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน