X

เพชรบูรณ์-กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนฯ ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ตรวจสอบที่ดินป่าโคกตาด หลังชาวบ้านร้องออก นสล.1,977 ไร่โดยมิชอบ (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนฯ ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ตรวจสอบที่ดินป่าโคกตาด หลังชาวบ้านร้องออก นสล.1,977 ไร่โดยมิชอบ “ธีรัจชัย”จี้มีนักการเมือง ขรก.มีดินเพียบ (ชมคลิป)

เวลา 14.00 น.วันที่ 17 มกราคม คณะกรรมาธิการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วยนายสุทา ประทีป ณ ถลาง รองประธานฯ นายธีรัจชัย พันธุมาศ โฆษกฯ นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ เลขานุการฯ ลงพื้นที่บริเวณหน้าวัดป่าโคกตาด หมู่ที่ 10 ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง(นส.ล.) แปลงโคกตาดเลขที่ พช.159 ต.นางั่ว อ เมืองเพชรบูรณ์ ผิดพลาดคลาดเคลื่อน โดยนำรังวัดออกนอกอาณาเขตที่สาธารณประโยชน์โคดตาด 10,000 ไร่เดิม และผิดไปจากทะเบียนที่ดินสาธารณประโยชน์ป่าโคกตาด ตามที่มหาดไทยประกาศเมื่อวันที่ 6 ส.ค.2469 พร้อมพบปะชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกระทั่งมีชาวบ้าน 26 รายถูกดำเนินคดี ต่อมาถูกศาลตัดสินให้ออกจากแปลงที่ดิน นสล.ที่ชาวบ้านอ้างว่าผิดคลาดคลาดเคลื่อน

 

ทั้งนี้ตัวแทนชาวบ้านฯ ได้นำชี้แจงภาพถ่ายทางอากาศกรมแผนที่ทหาร ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ปี 2558 ซึ่งนาวาอากาศโทหญิงงามเพ็ญ วงศ์วัฒนะ นายทหารวิเคราะห์และพัฒนาระบบศูนย์ข้อมูลทางแผนที่กรมแผนที่ทหารเป็นผู้ตรวจสอบให้ โดยตัวแทนชาวบ้านชี้ให้เห็นถึงพิรุธโดยเฉพาะแนวเขตที่ดินสาธารณะประโยชน์ป่าโคกตาดดั้งเดิม เนื้อที่ 10,000 ไร่ ที่มหาดไทยประกาศหวงห้ามให้เป็นที่เลี้ยงสัตว์สาธารณะ วันที่ 6 ส.ค.2464 และขึ้นทะเบียนที่ดินสาธารณประโยชน์ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2482 แต่หลังจากถูกออกเป็น นสล.ที่ พช.159 ออกเมื่อวันที่ 13 มี.ค.2541 เนื้อที่ 1,977-2-08 ไร่ พบว่ามีคลาดเคลื่อนโดยเฉพาะการรังวัดมีความผิดปกติ

ต่อมาชาวบ้านฯได้นำคณะกมธ.ฯ ลงชี้แนวเขตเดิมที่ดินสาธารณป่าโคกตาดเนื้อที่ 10,000 ไร่ ทั้ง 4 ด้าน จากนั้นถึงคิวคณะภาคราชการนำโดยนายชัยสิทธิ์ ชัยสมฤทธิ์ผล นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ และนายจักรพันธ์ จันทรภูมิ ที่ดินจังหวัดฯ ลงพื้นที่นำชี้แนวเขตที่ดินแปลง นสล.ที่ พช.159 เนื้อที่ 1,977 ไร่เศษ แต่คณะนายชัยสิมธิ์เปลี่ยนใจไม่นำคณะกมธ.ฯ ลงพื้นที่นำชี้แนวเขตแปลง นสล.ดังกล่าวแต่อย่างใด

ต่อมานายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ และนายธีรัจชัย พันธุมาศ กล่าวชี้เแจงกับนายชัยสิทธิ์และนายจักรพันธ์โดยระบุว่า เมื่อสักครู่ที่ลงพื้นที่ไปดูชาวบ้านอ้างว่า ที่ดินสาธารณประโยชน์ป่าโคกตาดแปลงเดิม 10,000 ไร่ มีส่วนราชการอยู่ในนี้ มีหมู่บ้านจัดสรรเป็นจำนวนมาก และเข้าใจว่ามีที่ดินของนักการเมืองอยู่ในนี้อีกหลายร้อยไร่ นอกจากนี้ยังมีการกล่าวอ้างว่ามีข้าราชการผู้ใหญ่และข้าราชการยุติธรรมอีกหลายร้อยไร่ หากมีจริงจึงอยากขอข้อมูลทั้งหมด

ในขณะที่นายชัยสิทธิ์ชี้แจงโดยระบุว่า ตอนนี้ชาวบ้านจ้างทนายแล้ว เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ใหม่มีระยะเวลา 10 ปี วันนั้นศาลตัดสินเพราะไม่มีข้อมูลก็เลยรับสารภาพ ปี 2562-2564 มีข้อมูลใหม่ก็ไปจ้างทนายเป็นเรื่องดี เพราะส่วนราชการอื่นจะได้ไม่ต้องกังวลเพราะจะพิสูจน์กันด้วยระบบศาล เพราะฉะนั้นตนมีหน้าที่อยู่ข้อเดียวทำอย่างไรจึงจะหาทางให้อัยการไม่บังคับคดี เพราะตอนนี้อัยการบังคับคดีแล้วตามคำพิพากษาศาล ถ้าชาวบ้านไม่ออกต้องถูกจับกุมอีก

“ผู้ว่าฯให้นโยบายชัดเจนตอนนี้ต้องหาแนวทางให้ขั้นตอนการบังคับคดีของอัยการสะดุดหยุดลง เพื่อให้โอกาสประชาชนนำเอกสารใหม่ๆเข้าสู่ขบวนการเราให้โอกาส แต่อัยการเดินตามนิติศาสตร์”นายชัยสิทธิ์กล่าว

นายธีรัจชัยกล่าวย้ำว่า ยินดีกับนโนบายผู้ว่าฯและเป็นส่วนหนึ่งที่ กมธ.ชุดนี้ทำ แต่ไม่ใช่ทำแค่นั้นเราทำมากกว่านั้น เราต้องตรวจสอบดูว่ามีการขยับที่ดินสาธารณประโยชน์แปลงนี้จริงไหม ชาวบ้านไม่ใช่ได้มาโดยเมตตากรุณาแต่ต้องได้ตามสิทธิ์เขาสิทธิ์ที่พึงมี และหากเป็นอย่างที่ว่าเป็นเรื่องใหญ่และไม่ใช่แค่ที่นี่ที่เดียวแต่ทั่วประเทศ ไม่ใช่จากความเมตตาแล้วไปผ่อนปรนให้เขาหลุดจากคดี แต่สิทธิที่พึงจะมีคือไม่ถูกฟ้อง ไม่ถูกบังคับคดีใช่ไหม เราต้องทำให้ถูกต้องเพื่อเป็นบรรทัดฐาน

” เราขออนุญาตตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา เราฟังทุกฝ่าย แต่ผู้ว่าฯมีนโยบายอย่างไร เราก็ประทับใจ แต่เราต้องการหาความจริงให้ความสำคัญทุกส่วน”นายธีรัจชัยกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า คณะกมธ.ป.ป.ช.ฯ จะเข้าร่วมประชุมกับทางจังหวัดเพชรบูรณ์อีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้ (18 ม.ค.)เวลา 10.00 น.ที่ศาลาจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อรับฟังคำชี้แจงจากทางจังหวัดฯ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน