X

เพชรบูรณ์-อช.น้ำหนาวชวนนักท่องเที่ยว ชมปรากฎการณ์ “ป่าน้ำหนาวเปลี่ยนสี”

เพชรบูรณ์-อช.น้ำหนาวชวนนักท่องเที่ยว ชมปรากฎการณ์ “ป่าน้ำหนาวเปลี่ยนสี”

วันที่ 11 มกราคม นายสมเกียรติ กาติ๊บ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ กล่าวถึงปรากฎการณ์ป่าเปลี่ยนสีที่น้ำหนาวว่า สำหรับป่าเปลี่ยนสีที่น้ำหนาวเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ เนื่องด้วยสภาพป่าเต็งรังทำให้เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูแล้งก็จะทิ้งใบเพื่อความอยู่รอด โดยก่อนทิ้งใบก็จะเปลี่ยนสีจากเหลืองเป็นสีส้มและสีแดง อย่างไรตามจากสภาพเป็นป่าผืนใหญ่ จึงทำให้เกิดสีสันแลดูแปลกตาและสวยงามน่าอัศจรรย์ใจ สำหรับปรากฎการณ์ป่าน้ำหนาวเปลี่ยนสี เริ่มเกิดตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และจะไปสิ้นสุดในราวปลายเดือนมกราคมหรือราวกลางเดือนกุมภาพันธ์

“ฉะนั้นหากนักท่องเที่ยวที่สนใจต้องการเดินทางมาชมป่าเปลี่ยนสีที่น้ำหนาวในช่วงนี้ ยังสามารถชมปรากฎการณ์ทางธรรมชาติได้ โดยทางอุทยานฯ มีจุดบริการชมป่าเปลี่ยนสีที่บริเวณ กม.417 ริมถนนทางหลวงเลข 12 (หล่มสัก-ชุมแพ) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่ต้องปฎิบัติตามข้อห้ามของทางอุทยานฯ อาทิ การห้ามทิ้งก้นบุหรี่ ห้ามการจุดหรือก่อกองไฟ ฯลฯ เนื่องจากเกรงการเกิดไฟป่าขึ้น” นายสมเกียรติกล่าว

 

หัวหน้าอุทยานน้ำหนาว กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทางอุทยานยังมีบริการให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างแรม ณ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวอีกด้วย แต่ทั้งนี้ต้องมีการคัดดรองโดยต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และต้องปฎิบัติตามาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

รายงานข่าวแจ้งว่า นายสมเกียรติ กาติ๊บ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ขึ้นบินเฮลิคอปเตอร์ เพื่อสำรวจสภาพป่าน้ำหนาวประจำเดือนมกราคม 2565 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการบินภาคกลาง กองการบิน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา  ซึ่งผลการบินตรวจพบสภาพป่าเต็งรังอยู่ในช่วงผลัดใบ หรือเกิดปรากฏการณ์ “ป่าเปลี่ยนสี” และไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ในพื้นที่แต่อย่างใด

สำหรับการบินตรวจสภาพป่า เป็นโครงการป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสำรวจติดตามสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของทรัพยากรธรรมชาติ ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดงค้อ และพื้นที่ป่าข้างเคียง โดยปฏิบัติการครั้งนี้มีนายครรชิต ตันตระวาณิชย์ หัวหน้าฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ 5 (หลักด่าน) เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าน้ำหนาว และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในพื้นที่ร่วมด้วย

ภาพโดย :  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) / Littlewinterfarmstayน้ำหนาว เอื้อเฟื้อภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน