X

เพชรบูรณ์-เปิด 12 จุดขายเนื้อหมูกิโลละ 150 บาท พาณิชย์จังหวัดฯเชื่อหลังหมูไซส์กลาง เริ่มโตเข้าสู่ตลาด ราคาคงปรับลง

เพชรบูรณ์-เปิด 12 จุดขายเนื้อหมูกิโลกรัมละ 150 บาท พาณิชย์จังหวัดฯเชื่อหลังหมูไซส์กลาง เริ่มโตเข้าสู่ตลาด ราคาคงปรับลง

วันที่ 11 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์วิกฤตราคาหมูแพงทั้งประเทศในขณะนี้ ล่าสุด นายสุพล ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า สาเหตุเกิดจากโรคระบาดทำให้ต้องฆ่าหมูทิ้ง จนลูกหมูโตไม่ทันเมื่อหมูมีน้อยราคาหมูเป็นขยับสูงขึ้น ส่วนมาตรการภาครัฐในการแก้ปัญหาคือ ห้ามส่งออกหมูทั้งหมูเป็นและหมูผ่าซีก เร่งลูกหมูให้โตเร็วขึ้นให้ทันเพื่อส่งเข้าเขียงเพื่อให้ราคาลง และมาตรการเฉพาะหน้าโดยการเปิดเขียงจำหน่ายเนื้อหมูแดงราคา 150 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อบรรเทาความ้ดือดร้อนให้แก่ประชาชน ซึ่งจังหวัดเพชรบูรณ์ขณะนี้เปิดไปได้แล้ว 12 จุด โดยนโบายของผู้ว่าฯต้องการให้กระจายไปทุกอำเภอ ตอนนี้ก็มีการกระจายไปทุกอำเภอแล้ว โดยเฉพาะอำเภอเมือง

“ตอนนี้จุดจำหน่ายเนื้อหมูราคากิโลกรัมราคา 150 บาท เราเปิดได้มากที่สุดติดดับต้นๆของประเทศ อย่างว่าราคาตอนนี้กิโลกรัมละ 220 บาท ไปขอให้เขียงขายกิโลกรัมละ 150 บาท โดยมีเงินสนับสนุนบ้างเล็กๆน้อยๆ โดยแต่ละเขียงก็บอกไม่คุ้มค่า แต่ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นเขียงรายเก่าๆที่เคยให้ความร่วมมือมาตลอด ก็เข้าใจว่าหากรุ่นลูกหมูหรือตอนนี้ต้องเรียกว่าหมูไซส์กลางแล้ว เริ่มโตได้ที่เข้าสู่ตลาดก็คิดว่า พอหมูรุ่นนี้เข้าสู่ตลาดได้ ก็จะทำให้ราคาปรับลง ฉะนั้นเวลานี้ชาวเพชรบูรณ์คงต้องอดทนรอเวลาอีกนิด ซึ่งวิกฤตราคาหมูแพงไม่ใช่เพชรบูรณ์เพียงแห่งเดียว แต่เป็นเหมือนๆ กันทั้งประเทศ”นายสุพลกล่าว

พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่า ถามว่าจำนวน 12 จุดจำหน่ายเนื้อหมูราคากิโลกรัมละ 150 บาท เพียงพอจะแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวเพชรบูรณ์หรือไม่ ก็ต้องบอกว่าเป็นแนงทางให้บรรเทาแค่ส่วนหนึ่ง แต่พฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่จะซื้อย่อย แต่ที่เป็นห่วงก็คือผลกระทบทางอ้อม โดยเฉพาะร้านประกอบอาหาร อาทิเช่น ร้านหมูปิ้งข้างสำนักงานฯเอง ปกติขายไม้ละ 5 บาท แต่ทนไม่ไหวต้องขยับราคาขายเป็นไม้ละ 10 บาท ตรงนี้แหละที่จะเกิดผลกระทบผู้บริโภคทางอ้อม ประชาชนเวลาไปซื้ออาหารปรุงสำเร็จ อาจไปเจอภาวะราคาอาหารสูงหรือปริมาณลดลงบ้าง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับจุดจำหน่ายหมูราคาประหยัด ลดค่าครองชีพประชาชนรวม 12 จุด ได้แก่ 1.ร้านสหมิตร หมู่ 1 ต.ท่าข้าม อ.ชนแดน, 2.ร้านสมพิศไก่สด ตลาดวิเชียรบุรี ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี, 3.ร้าน SKF หมูอนามัย ต.หล่มสัก อ.หล่มสัก, 4.หมูอนามัย เบทาโก ต.ท่าแดง อ.หนองไผ่, 5.ร้านนานาไก่สด ตลาดสดวังซอง ต.ช้างตะลูด อ.หล่มสัก, 6.ร้านเพชรสมบูรณ์ ตลาดสดวังซอง ต.ช้างตะลูด อ.หล่มสัก, 7.ร้านป้าดมไก่สด ต.ช้างตะลูด อ.หล่มสัก, 8.ร้านตอง ต.ในเมือง อ.เมือง, 9.ร้านถุงทอง สาขาตลาดสดวังซอง ต.ช้างตะลูด อ.หล่มสัก, 10.ร้านถุงทอง สาขาบ้านกลาง หมู่ 10 ต.บ้านกลาง อ.หล่มสัก, 11.ร้านถุงทอง สาขานาเฉลียง หมู่ 6 ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่, 12.ร้านถุงทอง สาขาชนแดน ตรงข้ามปั๊ม ปตท. ต.ชนแดน อ.ชนแดน

//////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน