X

ผู้ประกอบการเขาค้อ ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯ ผ่อนปรนคำสั่งปิดรร.- รีสอร์ท ไม่มีใบอนุญาตบนเขาค้อ อ้างกระทบหนัก-นนท.ลดวูบ (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ผู้ประกอบการเขาค้อ ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯ ผ่อนปรนคำสั่งปิด รร.-รีสอร์ทไม่มีใบอนุญาตบนเขาค้อ อ้างกระทบหนัก-นนท.ลดวูบ (ชมคลิป)

วันที่ 15 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวบนเขาค้อ อาทิ กลุ่มโรงแรมรีสอร์ท กลุ่มพนักงานลูกจ้าง กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชผักผลไม้, กลุ่มรถสองแถวนำเที่ยว, กลุ่มร้านอาหารและขายของที่ระลึก ฯลฯ จำนวนราว 200 คน รวมตัวชุมนุมกันที่หน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อเรียกร้องขอให้นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พิจารณาทบทวนหรือผ่อนปรนคำสั่งจังหวัดฯกรณีให้สถานที่พักโรงแรมรีสอร์ทที่ไม่ได้รับอนุญาตตามพ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 หยุดดำเนินกิจการ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หลังจากสิ้นสุดกำหนดเวลาตามคำสั่ง คสช.ที่ 6/2562 กรณีผ่อนผันให้สถานที่พักโรงแรมรีสอร์ทดำเนินการยื่นขออนุญาตให้ถูกต้อง เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้สืบเนื่องจากสถานที่พักโรงแรมรีสอร์ทโดยเฉพาะใน 4 ตำบลของอ.เขาค้อ ได้แก่ ต.เขาค้อ, ต.ทุ่งสะดาะพง, ต.ริมสีม่วงและ ต.หนองแม่นาจำนวนหลายร้อยแห่ง โดยทั้งหมดตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเปิดดำเนินธุรกิจโดยไม่มีใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 ทั้งหมด จึงจำเป็นต้องปิดหรือหยุดการดำเนินธุรกิจ ตามคำสั่งจังหวัดเพชรบูรณ์ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา กระทั่งทางอำเภอเขาค้อได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการสถานที่พักทุกแห่งในเขตพื้นที่อำเภอเขาค้อให้หยุดกิจการ

โดยนายวุฒิชัย โรจนทิพยรักษ์ นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดฯ, นางบุปผา บุญเพ็ง ประธานชมรมคนรักษ์เขาค้อ, นายเชิง รักหาญ ตัวแทนกลุ่มรถสองแถว และนายอดิศักดิ์ บำรุงคีรี อดีตกำนันตำบลเขาค้อและตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ ได้ผลัดเปลี่ยนกันนำเสนอปัญหาผลกระทบจากคำสั่งปิดโรงแรมรีสอร์ทดังกล่าว โดยอ้างว่านอกจากทำให้กลุ่มทำธุรกิจขาดรายได้ โดยนักท่องเที่ยวไม่กล้าเดินทางมา จ.เพชรบูรณ์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัด ที่ผ่านมาเพชรบูรณ์มีนักท่องเที่ยวปีละ 2.5 ล้านคน เฉลี่ยรายจ่ายต่อคน ๆ ละ 6,000 บาท มีเม็ดเงินราว 1.5 หมื่นล้านบาทต่อปี ปัจจุบันเม็ดเงินดังกล่าวหายไปจนส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ จึงขอให้ผ่อนปรนคำสั่งจังหวัดฯโดยให้สถานที่พักโรงแรมรีสอร์ทบนเขาค้อสามารถเปิดดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ดังนโยบายภาครัฐที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในหลายจังหวัด เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในสถานการณ์โควิด-19

ด้านนายกฤษณ์ คงเมือง กล่าวชี้แจงภายหลังรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่ารับทราบปัญหาเขาค้อมาตั้งแต่เป็นปลัดจังหวัดและรองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์แล้ว และพยายามแก้ไขปัญหามาตลอด โดยวันนี้จะนำข้อเรียกร้องทั้งหมดส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา และล่าสุดรับทราบว่าทางออกของเขาค้อมีการพิจารณาแล้ว โดยอยู่ระหว่างกฤษฎีกาตีความ เชื่อว่าไม่นานคงจะทราบผลและอาจจะมีข่าวดีเร็ว ๆ นี้ ส่วนข้อเรียกร้องขอให้ผู้ว่าฯช่วยผ่อนปรนนั้น หากอะไรที่ไม่ผิดกฎหมายก็ยินดีทำให้อย่างเต็มที่ แต่หากมีช่องทางใดโดยหลายท่านมีที่ปรึกษาเป็นนักกฎหมายก็ให้แนะนำมาได้เลย ตนพร้อมจะช่วยเต็มที่

อย่างไรก็ตามได้มีผู้ประกอบการบางรายสอบถามว่าวันที่ 1 ตุลาคมนี้เขาค้อจะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้หรือไม่ โดยนายกฤษณ์ตอบสั้นๆว่า “ยังตอบไม่ได้” กระทั่งผู้ประกอบการรายนี้กล่าวย้ำว่า “ตอนนี้ยังตอบไม่ได้แต่หวังว่าในอนาคตท่านคงมีความหวังให้พวกเรา” และก่อนกลุ่มผู้ประกอบการทั้งหมดจะสลายการผู้ชุมชุมโดยพากันแยกย้ายเดินทางกลับได้พากันแสดงความขอบคุณนายกฤษณ์ จากนั้นพากันร้องตะโกนอย่างพร้อมเพรียงกันว่า “เซฟเขาค้อ เซฟเขาค้อ เซฟเขาค้อ”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน