X

ผอ.รพ.เพชรบูรณ์แจ้งความแฮกเกอร์ ลักลอบฉกข้อมูลคนไข้โรงพยาบาลฯ นำไปขายบนอินเตอร์เน็ต (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ผอ.รพ.เพชรบูรณ์แจ้งความแฮกเกอร์ ลักลอบฉกข้อมูลคนไข้โรงพยาบาลฯ นำไปขายบนอินเตอร์เน็ต (ชมคลิป)

เวลา 12.30 น.วันที่ 7 กันยายน ที่ สภ.เมืองเพชรบูรณ์ นายแพทย์ (นพ.) นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พร้อมนายทรัพย์สิน เพิ่มโคตร นิติกรประจำโรงพยาบาลฯ และเจ้าหน้าที่ศูนย์คอมพิวเตอร์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลฯ เข้าพบ พ.ต.อ.รณฤทธิ์ สุธาพจน์ ผกก สภ.เมืองเพชรบูรณ์ และ พ.ต.ท.วัชรินทร์ อินทรประพันธ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองฯ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวหากรณีถูกคนร้าย (แฮกเกอร์)ไม่ทราบชื่อและจำนวน ลักลอบแฮ็กข้อมูลคนไข้โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ โดยมีการนำไปประกาศขายทางอินเตอร์เน็ต

นพ.นิติให้การเบื้องต้นว่า ก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งจากส่วนกลางว่า มีคนประกาศขายข้อมูลของทางโรงพยาบาลทางอินเตอร์เน็ต เป็นเว็บไซต์จำพวกดาร์กเว็บ โดยข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เป็นระบบปฎิบัติการของทางโรงพยาบาล แต่เป็นโปรแกรมการคีย์ข้อมูล เพื่ออำนวยความสะดวกให้แพทย์พยาบาลบริหารคนไข้ อาทิ ข้อมูลที่มานอนโรงพยาบาล รายชื่อคนไข้ ฯลฯ โดยไม่มีประวัติคนไข้แต่อย่างใด ขณะนี้ได้มีการประสานทางศูนย์ปลอดภัยทางไซเบอร์ และกระทรวงสาธารณสุขศูนย์เทคโนโลยี ให้เรามาแจ้งความลงบันทึกประจำวันว่าโรงพยาบาลฯถูกแฮ็กข้อมูล เพื่อจะได้เป็นขบวนการบังคับใข้กฎหมายต่อไป

ทั้งนี้พ.ต.อ.รนฤทธิ์สอบถามว่ามีข้อมูลหรือเบาะแสอะไรหรือไม่ว่าใครเข้ามาแฮ็กข้อมูล นพ.นิติกล่าวว่า เบื้องต้นมีข้อมูลที่มีการประกาศขายมีอะไรบ้าง เพราะมีการนำมาโชว์แต่ทั้งหมดยังไม่ทราบได้ อย่างไรก็ตามทาง พ.ต.อ.รนฤทธิ์และพ.ต.ท.วัชรินทร์ ได้มอบให้พนักงานสอบสวนทำหน้าที่ร้อยเวร สภ.เมืองเพชรบูรณ์ รับแจ้งความร้องทุกข์เพื่อสอบสวนติดตามเบาะแสหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

ข่าวแจ้งว่า อย่างไรก็ตามสำหรับการเดินทางไปพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับคนที่แฮ็กข้อมูลดังกล่าว นพ.นิติแจ้งกับสื่อที่ไปรอติดตามข่าวว่าทางกระทรวงสาธารณสุขจะแถลงข่าวเรื่องนี้ในช่วงบ่ายวันนี้ ฉะนั้นจึงขออภัยในความไม่สะดวก ในการให้ข้อมูลรายละเอียดอะไรในขณะนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน