X

นอภ.เขาค้อแจงตรวจ รร.- รีสอร์ทไม่มีใบอนุญาต หลังหมดเวลาผ่อนปรนคำสั่ง 6/2562

เพชรบูรณ์-นอภ.เขาค้อแจงลุยตรวจโรงแรมรีสอร์ทไม่มีใบอนุญาต หลังหมดเวลาผ่อนปรนคำสั่ง 6/2562

วันที่ 4 กันยายน นายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ กล่าวถึงการตรวจสอบโรงแรมรีสอร์ทที่ประกอบธุรกิจโดยไม่มีใบอนุญาต โดยสาเหตุหลักมาจากปัญหาที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา สิ้นสุดผลบังคับใช้ตามคำสั่ง คสช.ที่ 6/2562 เรื่องมาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท ทางอำเภอเขาค้อจึงบูรณาการคณะเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายโรงแรมรีสอร์ทใน 7 ตำบลของอ.เขาค้อ ซึ่งเปิดดำเนินธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.โรงแรม 2547 อย่างไรก็ตามจากผลการตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 1-3 กันยายนที่ผ่านมาจำนวน 3 ตำบล(ทุ่งสมอ,แคมป์สน,เข็กน้อย) พบโรงแรมรีสอร์ททำผิดกฎหมายโดยประกอบกิจการไม่ได้รับอนุญาตเพียง 1 ราย

นายภาคภูมิกล่าวว่า สำหรับโรงแรมรีสอร์ทที่ค่อนข้างมีปัญหาถูกตรวจสอบ ส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่ 4 ตำบลของ อ.เขาค้อได้แก่ ต.เขาค้อ, ต.ทุ่งสะเดาะพง,ต.ริมสีม่วง, ต.หนองแม่นา ซึ่งมีปัญหาที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ เนื่องจากอยู่ในเขตป่าสงวนฯ และที่ดินทหารขอใช้โดยมีการส่งมอบคืนให้กรมป่าไม้เมื่อปี 2562 แล้ว แต่เนื่องจากคำสั่ง หน.คสช.ที่ 6/2562 มีการผ่อนปรนให้โรงแรมยื่นขออนุญาตให้ถูกต้อง ทางจังหวัดจึงให้โรงแรมรีสอร์ทยื่นจดแจ้ง ปรากฎว่ามีจำนวน 457 แห่งใน 4 ตำบลนี้ที่ยื่นขอจดแจ้ง จึงนำเสนอไปคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) พร้อมแนวทางแก้ไขปัญหา แต่เนื่องจากวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมาสิ้นสุดระยะเวลาผ่อนปรนตามคำสั่ง หน.คสช.ที่ 6/2562 ทางจังหวัดฯ จึงมีคำสั่งให้บังคับใช้กฎหมายกับโรงแรมรีสอร์ทที่ดำเนินธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายอำเภอเขาค้อกล่าวอีกว่า ตามแผนการตรวจสอบทางอำเภอฯ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตลอดเดือนกันยายนนี้ โดยเริ่มจากต.ทุ่งสมอ, ต.แคมป์สน,ต.เข็กน้อยก่อน ซึ่งใน 3 ตำบลนี้พื้นที่ส่วนใหญ่โรงแรมรีสอร์ทต่างมีเอกสารสิทธิ์ ประกอบกับเกิดสถานการณ์โควิดทำให้สถานที่พักพากันปิดกิจการ ล่าสุดในการตรวจสอบพบสถานที่พักที่เปิดประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาตเพียงรายเดียว ส่วนพื้นที่เป้าหมายที่เหลือ 4 ตำบล ทางคณะเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบหลังจากนี้เช่นกัน แต่ก่อนหน้านี้ทางอำเภอฯ ได้จัดส่งหนังสือแจ้งไปยังโรงแรมรีสอร์ท 457 แห่ง ให้หยุดดำเนินธุรกิจหากยังไม่ได้รับอนุญาตตามพ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547

“ที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหาที่ดิน 4 ตำบลของอ.เขาค้อ ทางจังหวัดฯได้เสนอ 3 แนวทางไปยัง คทช.เพื่อแก้ไขปัญหาได้แก่ 1.จัด คทช. 2.การขอใช้ที่ดินป่าสงวนฯจากกรมป่าไม้ และ 3.ให้ที่ดินในเขตป่าเปลี่ยนเป็นที่ดินราชพัสดุ”นายภาคภูมิกล่าวและว่า นอกจากนี้ยังมีสถานที่พัก (โฮมสเตย์) ทั้ง 7 ตำบลที่อยู่ในข่ายมีห้องพักไม่เกิน 4 ห้องและพักไม่เกิน 20 คนจำนวนกว่า 400 แห่ง เบื้องต้นเข้าข่ายผ่านกฎเกณฑ์การพิจารณาของทางอำเภอฯแล้วจำนวน 270 กว่าราย ซึ่งขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของทางจังหวัด”นายภาคภูมิกล่าว

นายอำเภอเขาค้อ กล่าวว่า ปัจจุบันอ.เขาค้อมีโรงแรมรีสอร์ทที่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 แล้วจำนวน 90 แห่งและอยู่ระหว่างการพิจารณาอีก 4 แห่ง ส่วนสถานที่พัก (โฮมสเตย์) ที่มีห้องพักไม่ 4 ห้องและพักไม่เกิน 20 คน ที่ได้รับการอนุญาตตามกฎกระทรวงแล้วมีจำนวน 20 แห่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน