X

เพชรบูรณ์จัดงานอุ้มพระดำน้ำ ’64 แบบนิวนอร์มอล 5-6 ต.ค.นี้ เน้นสืบทอดประเพณี หวั่นอาเพศหากไม่จัด

เพชรบูรณ์-จัดงานอุ้มพระดำน้ำ ’64 แบบนิวนอร์มอล จัดแค่ 2 วัน 5-6 ต.ค.นี้ เน้นแก่นประเพณีเพื่อสืบทอดตำนานศักดิ์สิทธิ์-หวั่นอาเพศหากไม่จัด

วันที่ 1 กันนายน นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวถึงการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์ ปี 2564 ว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้การจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำในปีนี้ จะจัดเพียง 2 วันได้แก่วันที่ 5-6 ตุลาคมเท่านั้น นอกจากนี้รูปแบบการจัดจำเป็นต้องงดจัดกิจกรรมที่รวมคนหมู่มากและกิจกรรมงานรื่นเริงต่าง ๆ อาทิ การแสดงแสงสีเสียง, การรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา, การแข่งขันพายเรือดำน้ำ, ตลาดนัดอาหารอร่อย ,มหกรรมสินค้าราคาถูก รวมทั้งงานมโหรสพและกิจกรรมงานรื่นเริงต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อโควิด แต่ทั้งนี้ยังจะคงกิจกรรมประเพณีที่สำคัญ เพื่อเป็นการรักษาขนบธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยจะยังคงมีพิธีบวงสรวงและเสี่ยงทาย, ขบวนแห่ทางบกและทางน้ำ, พิธีอุ้มพระดำน้ำ เพียงแต่การจัดพิธีนอกจากจะมีการปรับรูปแบบเป็นแบบนิวนอร์มอล โดยจำเป็นต้องจำกัดผู้เข้าร่วมพิธีกรรมแล้ว ยังจำเป็นต้องมีมาตรการคัดกรองทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวดอีกด้วย

นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์กล่าวว่า เดิมทีการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำมี 10 กิจกรรม แต่ในปีนี้คงต้องอภัยเพราะทุกฝ่ายห่วงใยปัญหาการแพร่กระจายเชื้อโควิดที่จะตามมา จึงจำเป็นที่ต้องงดกิจกรรมไปราว 70 เปอร์เซนต์ งานกิจกรรมที่เหลือเป็นแก่นของประเพณี อาทิ พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีความจำเป็น เพราะต้องเสี่ยงทายทิศเพื่อดำน้ำ 6 ครั้ง จึงตั้งเป้าผู้เข้าร่วม 100 คน ส่วนขบวนแห่ทางบกในเย็นวันที่ 5 ตุลาคมก็จะมีเพียงขบวนอัญเชิญองค์พระเพียงอย่างเดียว และปรับเส้นทางขบวนแห่จากวัดไตรภูมิให้สั้นลงโดยจำกัดผู้เข้าร่วมเพียง 50 คนเท่านั้น ส่วนขบวนแห่ทางน้ำในวันที่ 6 ตุลาคมจะปรับเรือแห่องค์พระและเรืออัญเชิญเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ ปรับเหลือเพียง 9 ลำเท่านั้น จากเดิมขบวนเรือเต็มรูปแบบมีจำนวน 25 ลำ

นายเสกสรรกล่าวว่า สำหรับการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ตามโบราณประเพณีกลางแม่น้ำป่าสัก บริเวณท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ในช่วงเช้าวันที่ 6 ตุลาคมนั้น นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ จะอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาลงประกอบพิธีกรรมอุ้มพระดำน้ำพร้อมผู้ร่วมพิธี 4 คน ทั้งนี้เพื่อสืบทอดตำนานศักดิ์สิทธิ์ที่มีกันมากว่า 400 ปึ และเพื่อไม่ให้เกิดอาเพศตามความเชื่อ ส่วนผู้จะเข้าร่วมหรือชมพิธีจะมีการคัดกรองและจำกัดจำนวนไม่เกิน 200 คน ขณะเดียวกันในการประกอบพิธีกรรมจะจัดให้มีการถ่ายทอดสดทางสื่อโซเชียล เพื่อให้ประชาชนติดตามชม ที่สำคัญทุกกิจกรรมนั้นกำหนดให้ผู้ทำพิธีและผู้เข้าร่วมพิธีทั้งหมด จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และมีมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างที่สำคัญทุกกิจกรรมต้องไม่เกิดความแออัด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน