X

สสจ.เพชรบูรณ์จัดใหม่! เน้นไม่มีใบนัดฉีดวัคซีนหมดสิทธิ์ ขออภัย!บริหารฉีดที่ รร.เพชรฯ ขัดข้องครึ่งชั่วโมง

เพชรบูรณ์-สสจ.ฯจัดใหม่!  เน้นไม่มีใบนัดฉีดวัคซีนหมดสิทธิ์ ขออภัย!บริหารฉีดที่ รร.เพชรฯขัดข้องครึ่งชั่วโมง

วันที่ 18 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์ อ.เมืองเพชรบูรณ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)เพชรบูรณ์ จัดฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกาเข็ม 2 ให้กับกลุ่มข้าราชการและกลุ่มเปราะบาง เป้าหมายจำนวน 2,500 คนที่ได้รับคิวนัดฉีดแล้ว โดยบรรยากาศไม่แออัด ในขณะที่ผู้อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย ต่างทยอยเข้าฉีดอย่างต่อเนื่อง

นพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นพ.สสจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า การจัดฉีดวัคซีนในวันนี้ เน้นให้บริการฉีดวัคซีนผู้ที่ได้การนัดหมายไว้แล้ว และจะได้รับวัคซีนทุกคน ไม่ต้องแย่งกันถึงคิวก็สามารถเข้ามาตามคิวที่มีการกำหนดเวลาไว้ได้ทันที และในการนัดฉีดจะเหลื่อมเวลาเข้ามา เน้นให้อยู่ห่างๆ กันก่อน ไม่มีการเปิดฉีดเข็ม 1 ใหม่ เพราะฉะนั้นคนที่จะออแย่งวัคซีนกัน จึงขอย้ำว่าไม่มีวัคซีนให้ แม้จะมารอหรือออกันก็ไม่มีให้ จะบริการฉีดเข็ม 2 ที่มีใบนัดอย่างเดียว ซึ่งผู้ที่มีใบนัดมีวัคซีนบริการให้เพียงพอ

นพ.ชัยวัฒน์ยังกล่าวถึงประเด็นการเกิดดราม่ากรณีการจัดฉีดวัคซีนกลุ่มเปราะบางที่โรงเรียนเพชรพิทยาคม เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เราให้ประชาชนมาเหลื่อมเวลา แต่ส่วนหนึ่งไม่เข้าใจเกรงมาช้าจะไม่ได้รับวัคซีน จึงมาก่อนทำให้ออกันเป็นช่วงเวลาหนึ่งราวครึ่งชั่วโมงและประมาณดูก็ไม่ถึง 10% หรือราว 400 คน ส่วนที่เหลือก็กระจายกันและมีการสวมหน้ากากกันตลอด เพราะฉะนั้นจุดเกิดเป็นทุมกล้องหนึ่งและเป็นเวลาช่วงสั้นๆ ส่วนจะเสี่ยงต่อการติดและแพร่เชื้อหรือไม่นั้น ผมก็ยอมรับว่าเฉพาะจุดนั้นแต่ไม่ใช่ทั้งหมด ผมจึงขออภัยในการบริหารจัดการที่ประชาชนมาเร็วโดยเราคุมไม่ได้ตรงนั้น แต่ก็ระบายออกได้โดยเร็วในช่วงเวลาสั้นๆ

นพ.สสจ.เพชรบูรณ์ ตอบข้อถามถึงกรณีที่มีผู้หวั่นวิตกและบางรายถึงกับจิตตกกังวลว่าจะพาญาติผู้ใหญ่ไปติดเชื้อ จนเกรงความสูญเสียกระทั่งทนรับความรู้สึกนี้ไม่ได้ว่า ขณะนี้เราก็จับตาและเฝ้ามองอยู่ แต่ล่าสุดยังไม่มีรายงานมีผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงกับกลุ่มที่มารับการฉีดวัคซีนที่โรงเรียนเพชรฯ โดยเฉพาะในตำบลรอบๆข้างได้กำชับให้ รพ.สต.เฝ้าติดตามอยู่ และถึงวันนี้ระยะเวลาผ่านไป 6 วันแล้ว ยังไม่พบใครมีอาการผิดปกติรายงานขึ้นมา แต่อย่างไรก็ตามหากมีผู้ที่ไม่สบายใจหรือรบกวนจิตใจ ก็สามารถติดต่อประสานงานเพื่อขอรับการตรวจ ATK ในเบื้องต้นจาก รพ.สต.หรือ สสอ.ในพื้นที่ได้ นอกจากนี้หากพบมีอาการผิดปกติมีไข้เจ็บคอก็เร่งติดต่อประสานงานสถานพยาบาลดังกล่าวได้โดยทันที

ต่อข้อคำถามข้อเสนอแนะถึงการปรับฉีดวัคซีนที่ รพ.สต.เพื่อลดความแออัด นพ.ชัยวัฒน์กล่าวชี้แจงว่า ในกรณีนี้หากมีวัคซีนมามากและกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบางได้รับวัคซีนไปค่อนข้างเยอะแล้ว และการออกไปฉีดที่ รพ.สต.ได้ก็ต่อเมื่อฉีดในกลุ่มที่โอกาสเกิดความเสี่ยงจากวัคซีนมีน้อย ซึ่งมาตรฐานความปลอดภัยเราต้องมี ฉะนั้นหากไปบริการฉีดวัคซีนที่ รพ.สต.และเกิดการสูญเสียขึ้นก็จะเป็นดราม่าถูกด่าขี้นมาแน่นอน

“แต่กฎเกณฑ์ที่ตั้งไว้ว่าจะไปบริการฉีดวัคซีนที่รพ.สต.นั้น ผู้ได้รับบริการจะอยู่ในกลุ่มอายุ 18-59 ปี ไม่มีโรคประจำตัวในกลุ่มเสี่ยง รวมทั้งต้องไม่เป็นโรคอ้วน แต่ปัจจุบันวัคซีนยังมาไม่เพียงพอ ในขณะที่อยากให้ชาวเพชรบูรณ์เข้าถึงวัคซีนได้เร็ว จึงจัดฉีดวัคซีนให้เร็ว หากเปรียบเทียบจังหวัดอื่นสัปดาห์หนึ่งถึงฉีดครบหรือปล่อยหมด ทำให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนช้า ภูมิต้านทานก็จะเกิดขึ้นช้าตามไปด้วย”นพ.ชัยวัฒน์กล่าว

////////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน