X

บ้านนาตะกุดฯศรีเทพ ทำพิธีสวดคาถาปลาช่อนขอฝน (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-บ้านนาตะกุดฯศรีเทพ ทำพิธีสวดคาถาปลาช่อนขอฝน เจ้าอาวาสวัดฯยังสวดคาถาต้านโควิดควบคู่ด้วย (ชมคลิป)

เวลา 12.00 น.วันที่ 15 สิงหาคม ที่บริเวณสามแบกบ้ายนาตะกุด หมู่ที่ 15 ต.ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ คณะสงฆ์นำโดยพระครูปลัดเกษม สุขะเขโม เจ้าอาวาสวัดโพธ์ทอง พร้อมชาวบ้าน ทำพิธีโบราณสวดคาถาปลาช่อนขอฝน โดยในการทำพิธีดังกล่าวนอกจากมีการถวายเครื่องเซ่นต่อเทวดาและท้าวพิรุนหกโดยพิธีทางพราหณ์แล้ว พระครูปลัดเกษมยังนำพระภิกษุสงฆ์รวม 9 รูป นั่งล้อมเป็นวงกลมโดยมีการขุดหลุมเล็กๆ ไว้ตรงกลาง มีการนำปลาช่อนใส่ในหลุม และใใส้น้ำเล็กน้อยเล็กน้อยพอให้ปลาช่อนดิ้นขลุกขลิกได้ จากนั้นทำพิธีสวดมนต์พิธี พร้อมเจริญพระคาถาบทสวดคาถาปลาช่อนจำนวน 6 จบตามกำลังวันอาทิตย์ ซึ่งขณะสวเคาถาปลาช่อนพระภิกษุสงฆ์ทั้ง 9 รูปต่างยืนเขย่งเพียงเท้าเดียวพร้อมสวดคาถาปลาช่อนไปด้วย.โดยพิธีดังกล่างใช้เวลาราว 2 ชั่วโมงและในโอกาสเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทองยังนำคณะสงฆ์สวดคาถาต้านโรคโควิด-19 อีกด้วย

พระครูปลัดเกษมกล่าวว่า เนื่องจากที่หมู่บ้านฝนไม่ค่อยตกพอมีเมฆก็ลอยผ่านหมู่บ้านไป ทางผู้ใหญ่บ้านและชาวนาจึงขอให้อาตมาทำพิธีสวดคาถาปลาช่อนตามพิธีโบราณซึ่งเป็นพิธีที่ครูบาอาจารย์พาทำมาตลอดหากมีฝนแล้ว สำหรับพิธีนี้ในอดีตชาติพระพุทธเจ้าเป็นเสวยชาติเป็นพญาปลาช่อน โดยตั้งจิตอธิษฐานขอฝนจากพระอินทร์ บันดาลให้ฝนตกเพื่อให้เหล่าบริวารสัตว์น้ำน้อยใหญ่รอดตายจากน้ำแล้ง ซึ่งเป็นพิธีตามความเชื่อของชาวบ้านนาตะกุดที่สืบทอดกันมานมนาน อย่างไรก็ตามหลังสวดเสร็จก็มักจะมีฝนตกลงมาเพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั้น สำหรับครั้งนี้ก็เช่นกันหลังทำพิธีเสร็จราว 15.30 น.ก็มีฝนตกลงมาก็ได้น้ำใรปริมาณที่น่าพอใจพอให้นาข้าวมีน้ำขังต้นข้าวไม่ยืนต้นตาย

“ส่วนการสวดคาถาป้องกันโรคโควิดนั้น ก็เจริญพระคาถาบทสวดขับไล่เสนียดจัญไร ทั้งนี้ก็เป็นขวัญกำลังใจให้ชาวบ้านโดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เชื้อโรคร้ายกำลังแพร่ระบาดหนัก อย่างไรก็ตามก็กำชับให้ญาติโยมทำตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดเช่นกัน”พระครูปลัดเกษมกล่าว

////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน