X

ทัวร์ลงเพจ สสจ.เพชรบูรณ์ กรณีไทม์ไลน์แอดมินเพจแจงแทงใจปชช. “ให้รับรู้เท่าที่จำเป็น”

เพชรบูรณ์-ทัวร์ลงเพจ สสจ.เพชรบูรณ์ กรณีไทม์ไลน์แอดมินเพจแจงแทงใจปชช. “ให้รับรู้เท่าที่จำเป็น”

วันที่ 10 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกระแสดราม่าหนักอีกรอบ หลังจากเพจสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ จู่ ๆ เผยแพร่ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ตลาดสดเทศบาล 2 พร้อมคำชี้แจงของแอดมินเพจถึงความจำเป็นที่จะให้ประชาชนรับรู้ไทม์ไลน์ อย่างไรก็ตามในคำชี้แจงบางส่วนถึงกับกระตุกต่อมความรู้สึกเจ็บจิ้ดและสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเพชรบูรณ์บางส่วน ทำให้มีการแสดงคอมเม้นต์ตอบโต้ ไม่เห็นด้วยกับคำชี้แจงของแอดมินเพจกันเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะคำชี้แจงบางส่วนที่ไปกระทบต่อมความรู้สึก จนชาวเพชรบูรณ์อดรนทนไม่ไหว โดยเฉพาะข้อความบางส่วนในทำนองว่า “ทีมสอบสวนโรคจำเป็นต้องทราบไทม์ไลน์ผู้ป่วยทั้งหมดอย่างละเอียด แต่ประชาชนทั่วไปอาจไม่จำเป็นต้องทราบทั้งหมด หากทีมสอบสวนโรคติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้ครบ ไม่จำเป็นต้องประกาศไทม์ไลน์ให้คนอื่นทราบ แต่หากเป็นเหตุการณ์ที่ประชาชนสนใจอาจแจ้งให้ทราบ…”

ทำให้กลายเป็นประเด็นให้กับชาวเพชรบูรณ์ ลุกฮือขึ้นมารุมกระหน่ำแสดงคอมเม้นต์โต้แย้งกับแบบรัวๆ ในขณะที่บางรายมีคอมเม้นต์โดยเห็นว่า “เป็นการเหยียดประชาชนเกินไป” หรือบางรายเห็นว่า “ข้อความนี้ทางแอดมินชี้แจงแบบประชดมากกว่า” และบางรายบอกว่า “เอาตรงไหนมาวัดว่าประชาชนคนทำมาหากิน ไม่จำเป็นต้องทราบ คำว่าไม่จำเป็นคงไม่ใช่แล้ว ทุกรายละเอียดล้วนมีความจำเป็น เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ไม่ให้เกิดการสุ่มเสี่ยงติดเชื้อ  คำว่าไม่จำเป็นต้องทราบ=ปกปิดข้อมูล แต่ในกรณีที่เนื้อหาเยอะ ทำไม่ทัน อันนี้น่าเห็นใจ เป็นกำลังใจให้” ทั้งนี้ก็มีบางรายก็แสดงความยินดีกับการกลับมาของไทม์ไลน์และให้กำลังเจ้าหน้าที่ให้ทำต่อไป

อนึ่งก่อนหน้านี้ได้เกิดกระแสดรามาไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ ที่จู่ ๆ หายไปจากเพจ สสจ.เพชรบูรณ์แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย จนจุดกระแสความไม่พอใจให้ชาวเพชรบูรณ์พร้อมกับกล่าวหาทาง สสจ.เพชรบูรณ์ปกปิดข้อมูล ต่อมาทาง นพ.สสจ.เพชรบูรณ์ชี้แจงผ่านสื่อโดยอ้างปัญหาขาดบุคลากรเพราะเกิดการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ใหญ่ขึ้น แต่ก็ไม่สามารถลดกระแสความไม่พอใจได้ และมีเสียงเรียกร้องให้ไทม์ไลน์กลับมาเผยแพร่ดังเดิม กระทั่งล่าสุดเกิดคลัสเตอร์เทศบาล 2 ขึ้น ทำให้มีแรงกดดันให้มีการเผยแพร่ไทม์ไลน์ จนเป็นที่มาของคำชี้แจงแอดมินเพจ สสจ.เพชรบูรณ์พร้อมไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ตลาดสดเทศบาล 2 ดังกล่าว.

 

 

: ข้อความเพจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์

การดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค
ทีมสอบสวนโรคจำเป็นต้องทราบไทม์ไลน์ผู้ป่วยทั้งหมดอย่างละเอียด แต่ประชาชนทั่วไปอาจไม่จำเป็นต้องทราบทั้งหมด เพราะถ้าทีมสอบสวนโรคสามารถติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้ครบก็ไม่จำเป็นต้องประกาศไทม์ไลน์ให้คนอื่นทราบ แต่ถ้าเป็นเหตุการณ์ที่ประชาชนสนใจก็อาจแจ้งให้ประชาชนทราบ เพื่อให้คนภายในจังหวัดที่เดินทางไปในสถานที่และเวลาเดียวกับผู้ป่วยสังเกตอาการตนเอง

หากมีอาการก็จะเข้าข่ายผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) สามารถไปขอรับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลตามสิทธิ์ได้ การทราบไทม์ไลน์ช่วยให้คนอื่นภายในจังหวัดที่ไม่ได้เดินทางไปยังสถานที่บนไทม์ไลน์สบายใจว่าตนเองไม่มีความเสี่ยงจากผู้ป่วยรายนี้ (แต่ก็ยังต้องป้องกันตัวเองเหมือนเดิม เพราะอาจมีผู้ป่วยรายอื่นในจังหวัด) ได้ เช่นกัน

สำหรับจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นพื้นที่ สีแดงเข้มเป็น พื้นที่ที่มีการระบาดของโรคดังนั้น อยากให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด มีความระมัดระวังในการดำเนินชีวิตเพราะสถานที่ต่างๆในจังหวัด ล้วนเป็นสถานที่เสี่ยงทั้งนั้น ขอให้ผู้ป่วยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เองควรกักตัว และเข้ารับการตรวจหาเชื้อ  ส่วนผู้สัมผัสเสียงต่ำก็ควรสังเกตอาการตัวเอง ถ้ามีไข้ไอเจ็บคอ ก็ควรไปพบแพทย์  ซึ่งก็เพื่อความปลอดภัยของคนใกล้ชิดและคนรอบข้างและครอบครัว

ส่วนประชาชนทั่วไปในสถานการณ์แบบนี้ ควรเฝ้าระวัง ป้องกันตนเอง หลีกเลี่ยงไปในสถานที่เสี่ยงและแออัดที่มีจำนวนคนมากๆ หลีกเลี่ยงการเดินทาง หลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และไม่จำเป็นต้องทราบรายละเอียดส่วนตัวของผู้ป่วยทั้งหมด เจ้าพนักงานควบคุมโรคแต่ละอำเภอจะทำการสอบสวนโรคเกี่ยวกับ Timeline ของผู้ป่วยดังนั้น จึงขอให้เป็นหน้าที่ของอำเภอนั้นๆในการสอบสวนและสื่อสารแจ้งประชาชนถึงสถานที่เสี่ยงและเหตุการณ์ที่พึงระวังต่อการแพร่ระบาดหรือติดเชื้อ covid-19 ภายในอำเภอของตนเอง

หากประชาชนต้องการทราบรายละเอียดสามารถโทรสอบถาม สายด่วนcovidในสำนักงานสาธารณสุขอำเภอได้ทุกอำเภอ และติดตาม ไทม์ไลน์ของผู้ป่วยยืนยันได้ที่เพจสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง การทำงานในสถานการณ์ที่บุคคลากรมีจำกัดและภาระงานที่มากและการระบาดเพิ่มขึ้น ทีมสอบสวนโรคทุกอำเภอ และบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนล้วนมีความต้องการให้ประชาชนปลอดภัย
# ร่วมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บุคลากรสาธารณสุข

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน