X

นอภ.บึงฯพอใจ! สุ่มตรวจผู้ติดเชื้อผลเป็นลบอื้อ หลังใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาควบคู่วิธีสุ่มยา

เพชรบูรณ์-นอภ.บึงฯพอใจ! สุ่มตรวจแรงงาน-ชาวบ้านติดเชื้อผลเป็นลบอื้อ หลังใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาควบคู่วิธีสุ่มยา 

วันที่ 2 สิหงคม นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่ ซึ่งมีแรงงานต่างด้าว-ไทย โดยเป็นพนักงานโรงงานบริษัทโกลเด้นไลน์บิสซิเนสจำกัด(เครือสกฟาร์ม) ติดเชื้อจำนวน 3,481 รายว่า สถานการณ์ล่าสุดขณะนี้ผู้ติดเชื้อทั้งหมดไม่มีอาการรุนแรง ในขณะที่ทางโรงงานใช้ระบบรักษา นอกจากจะเน้นการให้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแลัว ยังใช้สมุนไพรหลายชนิดทำวิธีสุ่มยา (อบสมุนไพร) อีก หลังจาก 7 วันไปแล้วจากการสุ่มตรวจอาการไปราว 260 รายปรากฎว่า ผลตรวจเป็นลบราว 200 เคสหรือราวร้อยละ 80 อย่างไรก็ตามหากครบ 14 วัน ก็จะทำการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ซึ่งมั่นใจว่าผลตรวจน่าจะพบเป็นลบหรือปลอดเชื้อเกือบทั้งหมดหรือราวเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

นายสมพงษ์กล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนของผู้ติดเชื้อในชุมชนรอบโรงงานจำนวน 3 หมู่บ้าน 138 รายก็เช่นกัน ขบวนการรักษาซึ่งเน้นการให้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรควบคู่ไปกับการใช้วิธีสุ่มยาตั้งแต่วันแรกๆ และจากการเฝ้าติดตามอาการทุกคนไม่มีอาการรุนแรงเช่นกัน อาจจะมีอาการเล็กน้อยเช่น ไอและเจ็บคออยู่บ้าง แต่หลังผ่านไป 7 วันอาการทุกอย่างอยู่ในภาวะปกติ อย่างไรก็ตามจากการสุ่มตรวจอาการพบอาการเป็นสีเขียวราว 50 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าถ้าครบ 14 วันอาการก็น่าจะหายเป็นปกติเกือบทั้งหมด

“นอกจากนี้จากการเอ็กซ์เรย์ค้นหาผู้ติดเชื้อที่เหมือนสะเก็ดไฟที่กระเด็นออกมาข้างนอก ในชุมชนทุกตำบลของอำเภอฯ โดยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 125 ราย ซึ่งทุกรายก็เข้าสู่ขบวนการรักษาที่จุดพักคอยในตำบลต่างๆ โดยเน้นให้สมุนฟ้าทะลายโจรควบคู่ไปกับการสุ่มยา โดยการรักษาดังกล่าว จะเป็นการเน้นรักษาตนเองเพื่อตนเอง”นายสมพงษ์กล่าว

นายอำเภอบึงสามพันกล่าวว่า ส่วนวิธีสุ่มยาหรือสุ่มโป่งนั้นเป็นการนำสมุนไพรหลายชนิด อาทิ มะกรูด ตะไคร้ ขิง ข่า หอม ฯลฯ มาใส่หม้อต้มให้เดือ จากนั้นจะใช้ผ้าคลุมโปงหรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “สุ่มยา”หรือ”สุ่มโป่ง” โดยผู้ป่วยจะสูดไอสมุนไพรเข้าไปในปอด ทำให้รักษาอาการปอดติดเชื้อให้ทุเลาหรือหายได้ ซึ่งถือเป็นวิธีรักษาแบบภูมิปัญญาไทยดั้งเดิม ซึ่งชาวบ้านสามารถเข้าถึงได้ง่าย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน