X

ผจก.โรงงานน้ำตาลฯ แจงตรวจ RT-PCR รอบ 3 หลังตรวจ 2 รอบผลต่างกัน เชื่อมาตรการเข้มให้ชุมชนมั่นใจปลอดภัย

เพชรบูรณ์-ผจก.โรงงานน้ำตาลฯ แจงตรวจ RT-PCR รอบ 3 หลังตรวจ 2 รอบผลต่างกัน เชื่อมาตรการเข้มให้ชุมชนมั่นใจปลอดภัย

วันที่ 30 ก.ค.64 ความคืบหน้าคลัสเตอร์โรงงานน้ำตาลศรีเทพ ตรวจพนักงานติดเชื้อ 90 ราย (ตรวจแบบmass spectrometry เก็บตัวอย่างทางน้ำลาย) แต่หลังการตรวจ Antigen test kit (ATK) ซ้ำรอบ 2 พนักงานกลุ่มเดิม 80 รายผลกลับเป็นลบ จนเตรียมตรวจ RT-PCR รอบ 3 ในวันที่ 5 ส.ค.ที่จะถึงนี้ ล่าสุดนายศิพัฒน์ ชั้นศิริ ผู้จัดการโรงงานไทยรุ่งเรืองอุตสาหกรรม อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) หล้งจากให้ทางสาธารณสุขอำเภอเข้าทำการตรวจซ้ำแบบ ATK กลุ่มพนักงานโดยผลออกมาเป็นลบทั้ง 80 ราย ทางอำเภอศรีเทพและทางโรงพยาบาลศรีเทพ จึงจะตรวจซ้ำอีกรอบด้วยวิธี RT-PCR ในวันที่ 5 ส.ค.นี้ซึ่งจะครบกักตัว 14 วันพอดีตั้งแต่ผลตรวจรอบแรก

นายศิพัฒน์กล่าวว่า ส่วนการตรวจแบบ mass spectrometry นั้น ทางโรงงานต้องการตรวจเชิงรุก หลังจากมีพนักงานที่พักอาศัยอยู่ภายนอกติดเชื้อ ทางโรงงานจึงร่วมกับทางศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาฯโดยเป็นการวิจัยร่วมกัน ส่วนผลตรวจที่ออกมาขัดแย้งกัน ก็ต้องไปดูรายละเอียดว่ามีปัจจัยหรือด้านเทคนิตอะไรที่ทำให้ผลออกมาแตกต่างแบบนี้ ตนคงตอบไม่ได้เพราะไม่ได้มีความรู้ทางด้านนี้ ส่วนผลตรวจ ATK ที่ออกมาดังกล่าวได้แจ้งทางศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ โรงพยาบาลจุฬาไปแล้ว เพราะต้องแจ้งงดการตรวจซ้ำรอบ 2 ของทางศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ ซึ่งเดิมกำหนดจะตรวจซ้ำรอบ 2 ในวันนี้ (30 ก.ค.)

“จริงๆ มั่นใจว่าเราไม่ได้เป็นคลัสเตอร์ใหญ่เพราะหลังมีการพบผู้ติดเชื้อในชุมชน ทางโรงงานมีมาตรการป้องเข้มงวดมาโดยตลอด เมื่อมีการติดเชื้อจากชุมชนภายนอกเข้ามาในโรงงานเราก็หาวิธีป้องกันพนักงาน และมีการคัดกรองเชิงรุกโดยการค้นหาผู้ติดเชื่อและคัดแยกออกไปรักษา”นายศิพัฒน์กล่าวว่า

นายศิพัฒน์กล่าวว่า เพียงแต่ตอนนี้ยังมีความกังขาถึงวิธีตรวจ ซึ่งการที่เราร่วมกับทางโรงพยาบาลจุฬา เพราะเป็นวิธีค่อนข้างง่ายใช้เวลาน้อย และบุคลากรที่มาตรวจเสี่ยงติดเชื้อค่อนข้างยากจึงตัดสินใจเลือกวิธีนี้ แต่เนื่องจากอยู่ในขั้นทดลอง อาจจะยังขลุกขละอยู่บ้าง แต่อย่างน้อยเราก็ได้คัดกรองไปบางส่วน และการตรวจทางน้ำลายเท่าที่ได้พูดคุยกับอาจารย์ที่ลงมาตรวจ มีความมั่นใจว่าผลตรวจที่เป็นลบเป็นลบจริงๆ ไม่ติดแน่ จึงอยากขอให้ชุมชนมั่นใจว่ามีความปลอดภัย”นายศิพัฒน์กล่าว

/////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน