X

พลิก! คลัสเตอร์รง.น้ำตาลศรีเทพ ตรวจ ATK พนักงานซ้ำรอบ 2 ผลเป็นลบ 80 ราย จ่อส่งตรวจ RT-PCR รอบที่ 3

เพชรบูรณ์-คลัสเตอร์ รง.น้ำตาลพลิก! ตรวจ ATK พนักงานซ้ำรอบ 2 ผลเป็นลบปลอดเชื้อ 80 ราย นอภ.ให้กักตัวไว้ก่อน-ส่งตรวจ RT-PCR รอบ 3

วันที่ 29 กรกฎาคม สถานการณ์โควิด-19 คลัสเตอร์โรงงานน้ำตาลศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้พบพนักงานติดเขื้อ 90 ราย และมีการแยกตัวในโรงพยาบาลสนามโรงงาน ล่าสุดมีรายงานอำเภอศรีเทพรายงานแจ้งทางจังหวัดเพชรบูรณ์สรุปสถานการณ์ล่าสุดว่า วันนี้(29ก.ค.) ทางทีมเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอศรีเทพ มีการตรวจซ้ำรอบ2 ด้วยวิธี Antigen test kit (ATK) ในกลุ่มพนักงานโรงงานน้ำตาลศรีเทพ ที่รอบแรกใช้วิธีตรวจเชื้อแบบ mass spectrometry (เก็บตัวอย่างทางน้ำลาย) ในจำนวน 80 คน ซึ่งผลการตรวจซ้ำปรากฎว่า พบว่าผลเป็นลบทุกราย

สำหรับในส่วนพนักงานอีก10 ราย ที่ไม่ได้ตรวจ ATK ในวันนี้มี 6 ราย เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยก่อนหน้า จึงใช้วิธี RT-PCR และจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ ส่วนอีก 3 รายได้รับการฉีดวัคซีนแล้วจึงน่าจะแสดงผลบวกจากการฉีดวัคซีน และอีก 1 ราย มีอาการทางจิตจึงยังถูกกักตัวแยกต่างหากและยังไม่ได้ตรวจซ้ำในรอบ2

ส่วนผลการตรวจโดยสำนักงานป้องกับควบคุมโรคติดต่อ 2(สคร.2) พิษณุโลก ในกลุ่มชุมชนรอบโรงงานครั้งแรกพบผลบวก 23 ราย ซึ่งจากการสอบสวนโรคเบื้องต้นทุกรายไม่เกี่ยวข้องกับทางโรงงานน้ำตาล แต่เป็นกลุ่มติดเชื้อจากการไปทำงานที่โรงงานอื่นๆนอกเขตอำเภอศรีเทพ ทั้งนี้จะสอบสวนโรคโดยละเอียดต่อไป

อย่างไรก็ตามส่วนที่เคยรายงานว่า โรงงานจะดำเนินการตรวจซ้ำรอบ2 ในวันที่ 30 ก.ค.ด้วยวิธี mass spectrometry ในกลุ่มพนักงานโรงงานน้ำตาลที่รอบแรกมีผลเป็นลบจำนวนพันกว่ารายด้วยวิธี mass spectrometry เช่นเดียวกัน ล่าสุดทางอำเภอศรีและโรงพยาบาลได้เห็นตรงกันให้ยกเลิกไปก่อน และทางโรงพยาบาลจะดำเนินการตรวจกลุ่มพนักงานโรงงาน 80 คนครั้งที่ 3 ใหม่อีกครั้งด้วยวิธี RT-PCR ในวันที่ 5 ส.ค.นี้ (จำเป็นต้องตรวจครั้งที่3 เนื่องจาก การตรวจ2ครั้งต่างวิธีกันให้ผลไม่ตรงกัน)

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากผลการตรวจเชื้อ2 ครั้งแตกต่างกัน ทำให้นายสหชัย แจ่มประสิทธิ์สกุล นายอำเภอศรีเทพ ประชุมทางคณะกรรมการควบคุมโรคอำเภอศรีเทพและตัวแทนโรงงานน้ำตาล นอกจากได้เห็นพ้องโดยได้ข้อสรุปตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 3 แล้ว เพื่อความมั่นใจทุกฝ่ายจึงยังให้กักตัวพนักงานทั้ง 80 คนที่โรงพยาบาลในโรงงานไว้ก่อน

ส่วนในการตรวจวิธี mass spectrometry ครั้งแรกนั้นทางโรงงานน้ำตาลใข้งบประมาณโรงงานฯ ให้ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬา สภากาชาดไทย ดำเนินการตรวจพนักงานเชิงรุกทั้งหมด หลังพบมีพนักงานที่พักอาศัยภายนอกโรงงานติดเชื้อ 4 ราย

ทั้งนี้สรุปข้อมูลผลตรวจโดย สคร.2 พิษณุโลก ตรวจทั้งหมด 477 ราย พบผลบวกทั้งหมด 23 ราย โดยแบ่งออกเป็น พนักงานบริษัทซันฟู๊ด 16 ราย, ผู้สัมผัสพนักงานซันฟู้ด 2 ราย, ผู้สัมผัสรับงานบริษัทสหฟาร์ม 2 ราย, โรงทอสมุทรสาคร 2 รายและมาจากกทม 1 ราย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน