X

นายก ทม.เพชรบูรณ์ แนะเร่งเทรนผู้ดูแลคนติดเชื้อ ชี้ยังปรับใช้สถานศึกษาเป็นรพ.สนามได้

เพชรบูรณ์-นายก ทม.เพชรบูรณ์ แนะเร่งเทรนจิตอาสาเพื่อช่วยดูแลผู้ติดเชื้อ ส่วน รพ.สนามชี้ยังปรับใช้สถานศีกษาได้

วันที่ 23 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อนอกพื้นที่ขอกลับมารักษาจังหวัดมีจำนวนเพิ่มไม่หยุด จนส่อเตียงโรงพยาบาลสนามไม่เพียงรองรับ ในขณะที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 มรภ.เพชรบูรณ์ขนาด 200 เตียงยังไม่พร้อมจำเป็นต้องเลื่อนเปิดใช้บริการ ล่าสุดนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เชื่อว่าปัญหานี้ยังพอจะรับมือได้ เนื่องจากยังมีสถานที่อีกหลายแห่งที่พอจะปรับเป็นโรงพยาบาลสนามได้ อาทิ สถานศึกษาต่างๆโดยเฉพาะในเขตเทศบาล ซึ่งมีอาคารสถานที่อยู่แล้ว อย่างกรณีโรงเรียนเทศบาล 3 ขณะนี้ใช้เป็นจุดพักคอย เพื่อรองรับกรณีผู้ติดเชื้อในต่างจังหวัด ขอมากลับรักษาที่ภูมิลำเนา โดยอาการยังไม่หนักรอเตียง และจะเข้าบ้านก็ยังไม่ได้ จึงใช้สถานศึกษาที่นี่เป็นจุดพักคอยของจังหวัด

นายเสกสรรกล่าวว่า ฉะนั้นในภายภาคหน้าหากเกิดภาวะวิกฤตหนัก โรงเรียนทุกแห่งในเขตเทศบาล หรือสถานศึกษาศึกษาต่างๆ คงต้องนำกลับมาพิจารณาใช้เป็นโรงพยาบาลสนามหรือจุดพักคอย เพื่อช่วยรองรับผู้ป่วยติดเชื้อเหล่านึ้ ไม่ใช่ว่าถึงขั้นวิกฤตเมืองขนาดนั้นแล้ว สถานศึกษาเหล่านี้ยังไม่เปิดรับคงเป็นไปไม่ไดั ทุกฝ่ายควรต้องโดดเข้ามาให้ความร่วมไม้ร่วมมือกัน

“แต่สิ่งที่น่าห่วงใยและน่าวิตกกังวลมากกว่าสถานที่ไม่มีหรือเตียงไม่พอรองรับผู้ติดเชื้อคือ กรขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์หรือสาธารณสุขที่จะมาดูแล และช่วยดูรักษาผู้ป่วยติดเชื้อเหล่านี้ ในโรงพยาบาลสนามแต่ละจุดควรจะทำอย่างไร ฉะนั้นควรเริ่มมีการมองหาอาสาสมัครหรือจิตอาสาที่มีศักยภาพ รวมทั้งควรเริ่มเทรนอาสาสมัครหรือจิตอาสากันขึ้นได้ไหม หากยังคาดการณ์ว่าเชื้อโควิด-19 จะมีการระบาดหนักและมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นกว่านี้อีก”นายเสกสรรกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน