X

ชาวเขาค้อร้อง 2 ผู้นำหมู่บ้าน บริหารกลุ่มวิสาหกิจฯไม่โปร่งใส-เอื้อนายทุน จี้ตรวจสอบหวังเอาผิด

เพชรบูรณ์-ชาวเขาค้อร้อง 2 ผู้นำหมู่บ้าน บริหารกลุ่มวิสาหกิจฯไม่โปร่งใส-เอื้อนายทุน จี้ตรวจสอบหวังเอาผิด

วันที่ 13 พ.ย.61 เวลา 13.30 น.ชาวบ้านกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเพชรดำและกลุ่มบ้านนายาว อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ จำนวนราว 100 คน นำโดยนายดิเรก แสนจ๊ะ และ น.ท.ธีรยุทธ โนรีเวช ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์พรรคพัฒนาประเทศไทย(พพปท.)  รุดไปที่ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อร้องเรียนพฤติกรรม 2 ผู้นำหมู่บ้านของอ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยกล่าวหาว่าแอบอ้างนำวิสาหกิจชุมชนของชาวบ้านเพชรดำและชาวบ้านนายาวไปจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนทุ่งกังหันลมเขาค้อ โดยมิได้จดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายวิสาหกิจชุมชน เพื่อไปดำเนินการวิ่งรถรางรับนักท่องเที่ยวเข้าไปภายในทุ่งกังหันลม เพื่อนำคนเข้าไปชมสวนเทเลทับบี้ซึ่งเป็นของผู้นำหมู่บ้านฯและกลุ่มนายทุนต่างถิ่น โดยมิได้คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาวบ้านและสมาชิกวิสาหกิจชุมชน และไม่มีมาตรการความปลอดภัยรองรับในการเดินรถราง

นอกจากนี้บริหารงานไม่โปร่งใสโดยเบิกเงินกลุ่มฯ 130,000 บาทอ้างว่าไปช่วยกิจกรรมทางอำเภอไม่แสดงหลักฐาน ในขณะที่ไม่ยอมปฏิบัติตามมติประชาคมของชาวบ้านและสมาชิก ซึ่งมีมติถอดถอนพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ประธานวิสาหกิจชุมชนฯ และนำเงินรายได้ของสมาชิกไปซื้อรถรางแล้วนำมาให้วิสาหกิจชุมชนเช่าช่วงโดยมิได้มีการประชาคมของสมาชิก จึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเพื่อเอาผิดกับผู้นำหมู่บ้านทั้งสองราย โดยมีนายอติโรจ บุญใย หน.พรรคพัฒนาประเทศไทย(พพปท.) ร่วมสังเกตการณ์  ทั้งนี้นายพิเชฐ บางณรงค์ หน.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด รับหนังสือร้องเรียนนำไว้

จากนั้นผู้แทนป่าไม้ กอ.รมน.จังหวัดและสำนักงานเกษตรจังหวัดฯเปิดเจรจากับตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน ได้ข้อสรุปทางสำนักงานเกษตรจังหวัดฯ ขอรับไปตรวจเอกสารหากพบมีการดำเนินการผิดข้อบังคับจะนัดประชุม เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารกลุ่มชุดใหม่ฯ หลังจากนั้นหากต้องการตรวจสอบบัญชีสามารถยื่นให้ทางสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ตรวจสอบได้ ส่วนทางตัวแทนป่าไม้ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้คณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร ฯลฯ เข้าตรวจสอบและมีมติให้ทางบริษัทเขาค้อวินพาวเวอร์ บริหารจัดการพื้นที่บริเวณกังหันลมที่ขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และให้ระงับกิจการรถรางท่องเที่ยวจนกว่าจะได้รับอนุญาต การดำเนินธุรกิจรถรางในปัจจุบันยังถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน