X

เพชรบูรณ์ล็อคดาวน์ นทท. สั่งโรงแรมรีสอร์ทงดรับหากไม่ได้ฉีดวัคซีน ผู้ว่าฯลั่นไม่อยากให้มีเสียงตำหนิ 2 มาตรฐาน (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ล็อคดาวน์นทท. สั่งโรงแรมรีสอร์ทงดรับหากไม่ได้ฉีดวัคซีน ผู้ว่าฯลั่นไม่อยากให้มีเสียงตำหนิ 2 มาตรฐาน ตัดพ้อโรงแรมรีสอร์ทไม่ให้ความร่วมมือ (ชมคลิป)

วันที่ 16 มิถุนายน นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบูรณ์เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ถึงมาตรการคุมเข้มผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัด โดยเฉพาะประเด็นเสียงท้วงติงของชาวเพชรบูรณ์ที่คล้ายถูกเลือกปฎิบัติแบบ 2 มาตรฐานกรณีการที่ญาติกลับบ้านมาเยี่ยมญาติต้องถูกกักตัว 14 ตัว แตกต่างจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าออกจังหวัดโดยมีเพียงแค่ผลตรวจยืนยันปลอดเชื้อไม่เกิน 72 ชั่วโมงไม่ต้องกักตัว จนทำให้ขณะนี้ยังมีโรงแรมรีสอร์ทที่เขาค้อยังเปิดจองที่พักให้นักท่องเที่ยวเข้าพัก แบบเมินกฎเหล็กคำสั่งจังหวัดเพชรบูรณ์ว่า ประเด็นนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันมาก เข้าใจดีว่าทุกฝ่ายมองเห็นปัญหาตั้งแต่แรกเพื่อให้เศรษฐกิจยังไปได้ แต่ชาวเพชรบูรณ์ส่วนใหญ่คิดว่าเป็นการสร้าง 2 มาตรฐานให้เกิดขึ้น

นายกฤษณ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาจึงมีคำถามมาว่าหากนักท่องเที่ยวนำเชื้อมาติด ใครจะรับผิดชอบ จนถูกมองไปว่าเอื้อให้กับกลุ่มคนอาชีพเดียวหรือเปล่า ซึ่งเชื่อว่าคณะกรรมการทุกคนไม่มองอย่างนั้นอยู่แล้ว แต่มองในภาพรวมเพื่อการขับเคลื่อนจึงให้คณะกรรมการพิจารณาถึงประเด็นนี้ เพื่อไม่ให้ถูกท้วงติงเป็นการเลือกปฎิบัติหรือ 2 มาตรฐานและสามารถชี้แจงหรือตอบสังคมได้อย่างชัดเจน ที่ผ่านมาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมักเชื่อมโยงพาดพิงถึงนักท่องเที่ยวทั้งนั้น และเป็นคำถามโยงว่าเพชรบูรณ์ให้ความสำคัญมาตรการกักตัวกับมาตรการป้องกันโรค ให้กับคนภายในจังหวัดมากน้อยเพียงใด ซึ่งเป็นคำถามจากคนภายในจังหวัดเป็นผู้ตั้งเป็นคำถาม ที่สำคัญจะสร้างปัญหาระยะยาวหรือปล่าว โดยเฉพาะหากมีผู้ติดเชื้อขึ้นผู้ที่ไม่ได้ทำธุรกิจประกอบกิจการโรมแรมนีสอร์ทก็ต้องได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อเช่นเดียวกัน

โดยนายกฤษณ์ได้โยนประเด็นเชิงสอบถามข้อความคิดเห็นในที่ประชุมว่า หากนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนดแล้วเท่านั้นดีหรือไม่? เพราะในการตรวจเชื้อใน 72 ชั่วโมงก็ไม่ได้ยืนยันจริงๆ ว่าปลอดจากติดเชื้อแล้ว โดยย้ำว่า”ในภาพรวมทางจังหวัดไม่อยากให้ใครมาตำหนิว่า เราเลือกปฎิบัติหรือไม่สร้างความมั่นใจให้กับชาวเพชรบูรณ์ว่า ได้รับการปฎิบัติอย่างไม่เท่าเทียม ซึ่งทางผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวโรงแรมรีสอ์ทต้องมาทักท้วงตนแน่นอน” จากนั้นนายกฤษณ์ขอให้ที่ประชุมช่วยกันพิจารณาและแสดงความคิดเห็นเพื่อหาข้อยุติ ปรากฎว่าที่ประชุมต่างเห็นพ้องด้วย

ทั้งนี้นายกฤษณ์ยังกล่าวอีกว่า ภาพที่ปรากฎทางสื่อโซเชียลต่างๆ ไม่ใช่ภาพอย่างที่ทุกคนคิดกัน นักท่องเที่ยวที่เข้ามานัดเข้ามาเป็นกลุ่มก้อน 30-40 คน แล้วก็มีกิจกรรมร่วมกันมีการนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกัน ไม่ได้รักษามาตรการ ในขณะที่ทางโรงแรมรีสอร์ทก็ไม่ได้รักษามาตรการเช่นกัน ต้องยอมรับว่าทางจังหวัดไม่ได้รับความร่วมมือพอสมควรจนเป็นข้อหนักใจ จึงจำเป็นต้องมีมาตรการออกมา และเท่าที่ติดตามเสียงสะท้อนจากพี่น้องชาวเพชรบูรณ์ที่ผ่านมา จึงอยากให้เกิดความสมดุลกันทุกอย่าง แม้จะไม่สมดุลแบบเป๊กๆแต่ก็ให้มีเสียงตำหนิให้น้อยที่สุด ฉะนั้นจึงฝากให้ทางอำเภอเขาค้อ,หล่มเก่าและน้ำหนาวช่วยชี้แจงทางผู้ประกอบการฯ และขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันอดทนอีกหน่อย เพราะหลังประชาชนได้รับวัคซีนกันตามเป้าหมายสถานการณ์น่าจะดีขึ้น ขณะเดียวกันนายกฤษณ์ยังขอให้นายอำเภอศรีเทพกำชับด่านคัดกรองที่อ.ศรีเทพให้เข้มงวดผู้ที่จะเดินทางเข้าจังหวัดต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์หรือผู้ที่ได้รับการผ่อนปรนอีกด้วย

อย่างไรก็ตามล่าสุดจังหวัดเพชรบูรณ์ได้มีคำสั่งฉบับที่ 1339/2564 ลงวันที่ 15 มิถุนายน 2564 เกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ซึ่งในมาตรการผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยสรุปมีการตัดทิ้งข้อความ”หากมีผลตรวจยืนยันไม่เกิน 72 ชั่วโมงไม่ต้องกักตัว”ออก ขณะเดียวกันยังให้โรงแรมรีสอร์ทงดรับนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างจังหวัด ที่ไม่มีการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด เว้นแต่ผู้ที่ได้รับการผ่อนปรนตามคำสั่งฉบับนี้ นอกจากนี้ยังให้โรงแรมรีสอร์ทตรวจสอบทำสำเนาใบรับรองการฉีดวัคซีน พร้อมจัดทำบันทึกรายการผู้เข้าพักรายงานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ โดยในท้ายคำสั่งฉบับนี้ยังแจ้งผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องรับโทษตาม พ.ร.บ.บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558

หมายเหตุ…ดาวน์โหลดคำสั่งจังหวัดเพชรบูรณ์ ฉบับที่ 1330/2565 ได้ที่นี่  51_1339_2564_15062564(1)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน