X

ผู้ว่าฯ ปลื้มผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย 7 โรคเสี่ยงฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ตามเป้าในล๊อตแรก

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯ ปลื้มผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย 7 โรคเสี่ยงฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ตามเป้าในล๊อตแรก เตือนผู้ฉีดวัคซีนครบ-เข็มแรกอย่าประมาทการ์ดตก ห่วงเป็นพาหนะนำเชื้อติดคนอื่น

วันที่ 10 มิถุนายน นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 โรคเสี่ยงของ.เพชรบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 7-9 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นไปตามเป้าหมายโดยจ.เพชรบูรณ์ได้รับจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซเนกาในล๊อตแรกจำนวน 15,500 โดส ปรากฎว่าตลอดช่วง 3 วันที่ผ่านมามีประชากรชาวเพชรบูรณ์ในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไปราว 14,300 รายแล้ว ซึ่งคาดว่าในวันนี้ (10มิ.ย.) ก็คงจะครบจำนวนตามเป้าหมายวัคซีนในล๊อตแรก นอกจากนี้สำหรับวัคซีนซีโนแวดได้รับแจ้งล่าสุดว่า ทางจังหวัดได้รับการจัดสรรเพิ่มอีกราว 4,800 โดส เพื่อฉีดทั้งเข็มแรกและเข็มสองให้กับบุคลากรด่านหน้าหรือสหายร่วมรบในสงครามเชื้อโควิด ซึ่งจะก็ดำเนินการฉีดควบคู่กันไป

“ในวันแรกมีผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 โรคเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเจกาถึง 8,655 รายนำโด่ในกลุ่มจังหวัดเขตสุขภาพที่ 2 และที่น่าพอใจก็คือผู้ฉีดเป้าหมายได้รับผลข้างเคียงมีเพียงเล็กๆน้อยๆเท่านั้นโดยทุกคนปลอดภัยดี ส่วนปัญหาก็มีเพียงติดขัดการจัดคิวฉีดบ้างเนื่องจากผู้สูงอายุซึ่งตรวจความดันไม่ผ่าน จำเป็นต้องเลื่อนคิวผู้อื่นขึ้นมา ” นายกฤษณ์กล่าวว่า ส่วนที่ต้องฝากผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วหรือฉีดในเข็มแรก ยังคงต้องรักษามาตรการอย่างเคร่งครัด อย่าลดการ์ด ต้องเว้นระยะห่าง รักษาความสะอาด โดยเฉพาะต้องสวมใส่แมสก์ซึ่งเรายังต้องผูกพันกันไปอีกนาน อย่าประมาทแม้เราอาจไม่เป็น แต่อาจเป็นพาหนะนำเชื้อไปติดคนอื่นได้ เพราะโรคจะไม่แสดงอาการในตัวเรา

ด้านนายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธาณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนช่วง 3 วันที่ผ่านมา ตรงตามเป้าหมาย โดยผู้ที่ลงทะเบียนในหมอพร้อมและได้รับนัดหมายตามวันเวลาดังกล่าวได้ฉีดทุกคน ส่วนกรณีที่มีผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว 7 โรคเสี่ยงที่ไม่ผ่านการตรวจสอบการวัดความดัน ก็จะมีการเลื่อนคิวผู้ที่ลงทะเบียนและได้รับวันนัดการฉีดวันอื่นขึ้นมาทำให้อยู่ในเกนฑ์เป้าหมาย โดยวัคซีนแอสตร้าเซนเนกาได้รับการจัดสรรล๊อตแรกมา 15,500 โดส ตอนนี้ฉีดไปแล้วราว 14,300 คน คาดว่าในวันนี้ก็คงจะครบตามจำนวนวัคซีน ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในล๊อตต่อไปนั้น ทางส่วนกลางแจ้งว่าอาจจะขาดช่วงไปสักพัก โดยอาจจะเป็นในปลายสัปดาห์หน้าจึงจะได้รับการจัดสรรเพิ่มเติมอีก

“ส่วนที่มีเสียงทักท้วงว่าการนัดฉีดเข็มสองของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ทิ้งช่วงยาวนานหลายเดือนแตกต่างจากวัคซีนซิโนแวดเข็มสอง ซึ่งทิ้งช่วงเพียงแค่ราวเดือนเดียวนั้น ทั้งนี้เป็นไปตามหลักวิชาการสำหรับวัคซีนแอสตร้าเซเนกานัดฉีดเข็มสอง 4 เดือน ” นายแพทย์ชัยวัฒน์กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน