X

นายก อบต.บุ่งน้ำเต้า ทำใจแก้น้ำท่วมไม่ตก ชี้ฝนตกหนักบนเขาค้อ ท่วมซ้ำชากอีก หวั่นซ้ำรอยหวู่คง เผยเคยขอสร้างอ่างเก็บน้ำแต่สะดุด จะขอโครงการพระราชดำริแต่ถูกทักท้วง

เพชรบูรณ์-นายก อบต.บุ่งน้ำเต้า ทำใจแก้น้ำท่วมไม่ตก ชี้ฝนตกหนักบนเขาค้อท่วมซ้ำชากอีก หวั่นซ้ำรอยหวู่คง เผยเคยขอสร้างอ่างเก็บน้ำแต่สะดุด จะขอโครงการพระราชดำริแต่ถูกทักท้วง

วันที่ 12 พฤษภาคม ความคืบหน้ากรณีเกิดฝนตกหนักบนเขาค้อ จนทำให้น้ำป่าไหลหลากลงจากเขา ทำให้เเกิดภาวะน้ำท่วมหลายหมู่บ้าน ต.บุ่งน้ำเต้า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ จนชาวบ้านหลายร้อยหลังคาเรือนได้รับผลกระทบ ล่าสุดทาง อบต.บุ่งน้ำเต้า และกองพันทหารม้าที่ 28 กองพลทหารม้าที่ 1 ระดมเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรวมทั้งกำลังทหารและชาวบ้านในหมู่บ้าน ช่วยกันเข้าเคลียร์ล้างทำความสะอาดบ้านเรือน ถนนและวัดวาอารามในหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังช่วยขนย้ายข้าวของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจากภาวะน้ำท่วมเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา

ด้านนายภัทรดร พุทธนะ นายก อบต.บุ่งน้ำเต้ากล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้เป็นรอบที่ 2 แล้ว และน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมก็จะมาเพียงแป๊ปเดียวแล้วก็ไป หากมีฝนตกหนักบนเขาค้อติดต่อกัน 2-3 ชั่วโมงน้ำป่าก็ลงมาอีก และก็จะท่วมในสภาพนั้นต่อไปแก้ไม่ได้ ที่ผ่านมาเคยขออ่างกักเก็บน้ำไปก็ไม่ได้ ก็จะรู้จะทำอย่างไรเพราะหมู่บ้านอยู่ตีนเขา ฉะนั้นก็ต้องทำใจ ส่วนความเสียหายมีข้าวของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ แต่พอดีช่วงเกิดน้ำท่วมเป็นเวลาช่วงกลางวัน จึงไม่ได้รับผลกระทบมากมาย แต่หากน้ำป่ามาช่วงกลางคืนก็ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น และจะเหตุการณ์ซ้ำรอยเหตุการณ์พายุหวู่คง จนมีน้ำท่วมใหญ่ปี 2542 หรือไม่

“ตอนนี้ทาง อบต.โดยเฉพาะสมาชิกฯ ต่างเฝ้าระวังตลอด แต่พอน้ำมาก็ได้แต่ยืนดูเพราะไม่มีวิธีการไหน และพอน้ำท่วมลดลงจึงค่อยเข้าเคลียร์พื้นที่ก็ทำได้แค่นั้น ส่วนชาวบ้านต่างก็ให้ความร่วมมือดี ฉะนั้นหากหลายฝ่ายโดยเฉพาะทางราชการช่วยจริงๆ โดยการสร้างอ่างเก็บกักน้ำไว้ให้เรา หน้าแล้งมีน้ำใช้หน้าฝนน้ำมาก็ชะลอน้ำได้ แต่กรมชลประทานเคยมาสำรวจก็ไม่สำเร็จ ส่วนเหตุผลก็บอกว่า เขาค้อ-บุ้งน้ำเต้าเป็นโศนลุ่มน้ำชั้นเอไม่สามารถสร้างได้ ผมก็จะขอโครงการพระราชดำริก็ถูกจังหวัดทักท้วงไว้อีก และสถานการณ์น้ำในปีนี้เชื่อว่าจะกิดขึ้นซ้ำอีก เพราะมีน้ำตกมาก่อนฤดูและตกมากกว่าปกติ”นายภัทรดลกล่าว

นายก อบต.บุ่งน้ำเต้ากล่าวว่า น้ำท่วมรอบที่แล้วฝายกั้นน้ำก็ถูกน้ำป่าพัดได้รับความเสียหายไปแล้ว และห่างกันเพียงสัปดาห์เดียวน้ำป่าจากเขาค้อไหลเข้าท่วมเป็นรอบที่ 2 และรอบนี้น้ำมาแรง กระทั่งพัดเอาสวะมาเยอะ ทำให้ฝายกั้นน้ำอีก 2 ตัวถูกน้ำพัดได้รับความเสียหายอีก ขณะเดียวกันยังน่ารำคาญเสียงค่อนแคะที่ว่า ฝายที่สร้างทำให้น้ำท่วมอีก

ขอบคุณ : กู้ภัยกกไทร , อบต.บุ่งน้ำเต้า เอื้อเฟื้อภาพ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน