X

ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ ชี้สถานการณ์โควิด-19 ยังน่าห่วง พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ขอความร่วมมือปชช.ช่วยกัน Save เพชรบูรณ์

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯชี้สถานการณ์โควิด-19 ยังน่าห่วง พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่เป็นสายพันธุ์อังกฤษติดง่ายและรวดเร็ว 

วันที่ 10 เมษายน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า-2019 (โควิด-19) ระลอก 3 ทำให้ที่จังหวัดเพชรบูรณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมรวมถึงระลอกใหม่เป็นรายที่ 6 แล้ว ล่าสุดนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวย้ำว่า สถานการณ์ขณะนี้ไม่สู้ดีและยังน่าเป็นห่วง และขณะนี้ยังมีเคสผู้ต้องสงสัยอีกบางส่วนซึ่งผลการตรวจจะเริ่มทยอยออกมา ซึ่งทุกเคสจะเกี่ยวเนื่องกับการเดินทางทั้งสิ้น โดยผู้ป่วยจะไปติดเชื้อมาจากสถานบันเทิงในจังหวัดอื่นแทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะจากการวินิจฉัยของแพทย์ก็ชี้ว่าเป็นเชื้อโควิดสายพันธ์อังกฤษ ซึ่งติดง่ายกับสายพันธ์เดิมถึง 1.7 เท่าและไม่แสดงอาการ แต่ทั้งนี้เนื่องจากทางสาธารณสุขจังหวัดฯยืนยันว่า ทุกเคสตามสถานการณ์ยังควบคุมได้ เพชรบูรณ์จึงยังไม่อยู่ในข่ายประกาศให้เป็นจังหวัดเสี่ยง

“สิ่งที่ป้องกันได้ชัดเจนในเบื้องต้นก็คือหน้ากาก โดยสังเกตได้จากคลัสเตอร์ต่างๆในกลุ่มผู้ติดเชื้อเหล่านี้ มักเป็นผู้ไม่สวมหน้ากาก ในขณะที่สถานที่มีการสวมหน้ากากอย่างเคร่งครัดมักไม่ปรากฏ ส่วนมาตรการควบคุมป้องกันขณะนี้เริ่มมีความเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจาก 5 จังหวัดเสี่ยง ได้ขอความร่วมมือให้ช่วยกักตัวเอง 14 วันรวมทั้งญาติพี่น้องด้ววย นอกจากนี้ทางจังหวัดมีคำสั่งให้ปิดสถานบันเทิงที่เป็นห้องแอร์ ซึ่งมาตรการเหล่านี้อาจทำให้เกิดความไม่สะดวกขึ้น แต่เนื่องจากการแพร่กระจายเชื้อโควิดในรอบนี้ค่อนข้างติดง่ายและรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องขอความร่วมจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะประชาชน ทั้งนี้เพื่อช่วยกัน Save เพชรบูรณ์โดยพวกเราต้องผ่านภัยเชื้อโรคร้ายในครั้งนี้ไปให้ได้”นายกฤษณ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการพบผู้ติดเชื้อโควิดรายที่ 6 ที่ตำบลท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ ปรากฏว่า เมื่อช่วงค่ำของคืนที่ผ่านมา ทางเทศบาล ต.ท่าพลร่วมกับ รพ.สต.ท่าพล ได้ทำการล้างทำความสะอาดเพิ่มฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณตลาดสด, เซเว่นอีเลฟเว่น,เทสโก้โลตัสเอ็กซ์เพรส สาขาท่าพล รวมทั้งบริเวณบ้านเรือนผู้ป่วยติดโควิดรายนี้รวมทั้งบริเวณข้างเคียง ทั้งนี้นอกจากนี้ทำเป็นการฆ่าทำลายเชื้อโรคแล้ว ยังสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนและชุมชน นอกจากนี้ในเช้าวันนี้ยังมีการจัดอสม.ให้มาสแกนและวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากและบริการเจลล้างมือให้แก่ผู้ไปจับจ่ายซื้อกับข้าวในตลาดสดอีกด้วย รวมทั้งขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้านในตลอดสดให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีไทม์ไลน์สธ.พิจิตรแจงผู้ป่วยโควิด-19 เพศชาย อายุ 31 ปี พนักงานขาย มีประวัติเดินทางเข้ามาที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยไปพบลูกค้าผักไฮโดร ฟาร์มที่ 2 อ.เขาค้อ เมื่อวันที่ 6 เม.ย. และเดินทางไปที่รีสอร์ทไร่ผางาม ที่ภูทับเบิก อ.หล่มเก่า พร้อมกับพนักงานขายของโรงงานในเครือบริษัท 8 คน โดยมีการสังสรรค์ร่วมกัน ต่อมาวันที่ 7 เม.ย.อกจากรีสอร์ทโดยมีอาการครั่นตัว และยังเดินทางไปที่ไร่กระหล่ำปลี Allsky ที่ภูทับเบิก แวะรับประทานขนมจีนสิวาลัย อ.หล่มเก่า โดยทราบข่าวจากเพื่อนป่วยติดโควิด วันที่ 8 เม.ย.เดินทางไป รพ.ตะพานหิน จ.พิจิตร เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด กระทั่งผลการตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ในขณะที่ทางทีม สธ.หล่มเก่าพร้อมทีมเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้ลงพื้นที่ทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อสถานที่และรีสอร์ทที่ผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้เข้าพักหรือไปในสถานที่ดังกล่าว รวมทั้งเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อผู้เสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้ออีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน