X

ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์อาสาฉีดวัคซีนโควิด-19 เรียกความมั่นใจให้ประชาชน

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯอาสาฉีดวัคซีนโควิด-19 เรียกความมั่นใจให้ชาวเพชรบูรณ์  ในขณะที่ก.สธ.จัดสรรโควต้าวัคซีนฯให้ประชากรชาวเพชรบูรณ์ร้อยละ 60 

วันที่ 2 เมษายน นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อฉีดให้กับประชาชนจังหวัดเพชรบูรณ์จำนวน 1 ล้านโดส หรือราว 60 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรทั้งหมด โดยคาดว่าจะทยอยมาถึงในวันที่ 1 เมษายน ซึ่งโดยจะฉีดให้กับทีมเจ้าหน้าด่านหน้าเป็นล็อตแรก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ที่ก่อนหน้านี้มีผู้ติดเชื้อมาแวะแถววิเชียรบุรี ซึ่งบุคคลากรที่ออกไปด่านหน้าเหล่านี้ จึงต้องฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มนี้ด้วย รวมไปถึงบุคลากรทางการแพทย์รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ก่อนราว 400-500 คน โดยภายในเดือนเมษายนนี้จนครบทั้งหมด

จากนั้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมทางกระทรวงฯจะจัดสรรวัคซีนมาให้เพิ่มเติม ซึ่งจะสามารถเริ่มฉีดได้วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป ซึ่งจังหวัดเพชรบูรณ์มีประชากรจำนวน 500,000 คนที่จะได้รับวัคซีน โดยจะเริ่มฉีดเป็นกลุ่ม เริ่มจากกลุ่มด่านหน้า กลุ่มสัมผัสใกล้ชิด กลุ่มเสี่ยงต่างๆ ที่เป็นโรครุนแรงและผู้สูงอายุขึ้นไป ทั้งนี้ทาง อสม.จะมีการสอบถามความคิดเห็นว่ามีความพร้อมในการรับวัคซีนหรือไม่ หากพร้อมจะมีการนับคิวและเรียกมาฉีดตามลำดับ คาดว่าทั้งหมดจะรับวัคซีนเข็มแรกแล้วเสร็จในเดือนกันยายนนี้ และครบ 2 เข็มภายในสิ้นปีนี้ตามจำนวนเป้าหมายของเรา สำหรับวัคซีนในล็อตแรกที่จะมาในเดือนเมษายนนี้คือวัคซีนของ sinovac ส่วนล็อตของเดือนมิถุนายนคือวัคซีนของ AstraZeneca

ส่วนกรณีที่มีคำสั่งให้ทางจังหวัดพิจารณาว่าพื้นที่ไหนควรจะได้รับวัคซีนมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์เพื่อเปิดรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั้น นายแพทย์ชัยวัฒน์ บอกว่า จังหวัดเพชรบูรณ์ได้มองไว้ 2 พื้นที่ คือ ภูทับเบิก และ เขาค้อทั้งอำเภอ ที่จะต้องฉีดวัคซีนมากขึ้นอาจจะครอบคลุม 80 เปอร์เซ็นต์ หรือหากใครในกลุ่มพื้นที่ดังกล่าวมีความพร้อมที่จะฉีดวัคซีนก็สามารถฉีดได้ทั้งหมด

สำหรับผลกระทบจากการฉีดวัคซีนนั้น เรามีความมั่นใจที่จะฉีดในโรงพยาบาลและจัดทีมแพทย์ พยาบาลดูแล หากมีการแพ้ทางเราจะรักษาให้ทันที ซึ่งหากมีการแพ้รุนแรงจะอยู่ในช่วง 30 นาทีหลังฉีดไปแล้ว ส่วนการแพ้หลังจากนี้อาจมีอาการผื่นคัน หรือ อ่อนเพลีย ก็สามารถกลับมารักษาได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลังจากได้รับวัคซีนแล้ว สถานการณ์ต่างๆ ของจังหวัดเพชรบูรณ์น่าจะดีขึ้น ปลดล็อคได้มากขึ้น และมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งการประชุม อบรม พบปะสังสรรค์ต่างๆ ได้เปิดกว้างมากขึ้น รวมถึงเรื่องของเศรษฐกิจการลงทุนที่จะตามมาด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า เวลา 15.00 น.ของวันนี้(2เม.ย.) ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ จะมีการทดสอบฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่อาสาสมัครและทีมเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ด่านแรกราว 20 คน โดยมีรายงานแจ้งว่า นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ อาสาเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ในครั้งนี้ เพื่อเรียกความมั่นใจให้แก่ประชาชนชาวเพชรบูรณ์ และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับด้านเศรษฐกิจ การลงทุนและการท่องเที่ยวของจังหวัดอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน