X

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 36 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งปล่อยรถบรรทุกน้ำ เพื่อแจกจ่ายให้ชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ง

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 36 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งปล่อยรถบรรทุกน้ำ เพื่อแจกจ่ายให้ชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ง

วันที่ 4 มีนาคม 2564 บริเวณหน้าแหล่งสมาคมนายทหารกองพลทหารม้าที่ 1 จังหวัดเพชรบูรณ์ พลตรี สามารถ มโนรถมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 36 มาเป็นประธานเปิด
โครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2564 ตามที่ได้เกิดสถานการณ์การขาดแคลนน้ำในหลายพื้นที่ ตามที่ปรากฏในปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนต่อพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะน้ำสำหรับการอุปโภคและบริโภค ประกอบกับปริมาณน้ำที่กักเก็บอยู่ในแหล่งน้ำต่างๆ มีปริมาณลดลง ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการ รับสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้น ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 36 ร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองพลทหารม้าที่ 1 ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของจังหวัดเพชรบูรณ์ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงได้ทำพิธีเปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2564 พร้อมทั้งมีการตรวจความพร้อมของกำลังพลและยุทโธปกรณ์ และปล่อยขบวนยานพาหนะรถบรรทุกน้ำ เพื่อไปให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบความเดือดร้อนจากภาวะขาดแคลนน้ำ นำน้ำอุปโภค – บริโภค ซึ่งถือเป็นการ Kickoff ไปพร้อมๆ กับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ในการตรวจความพร้อมในครั้งนี้ ได้จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์ จาก กองร้อยบรรเทาสาธารณภัย 9 กองร้อย และจัดรถบรรทุกน้ำจากหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วม จำนวน 7 หน่วยงาน รถบรรทุกน้ำ 20 คัน

และภายหลังพิธี จะมีการนำรถบรรทุกน้ำเข้าแจกจ่ายน้ำในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบด้วย ตำบลสะเดียง , ตำบลบ้านโตก และ ตำบลชอนไพร ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งในห้วงที่ผ่านมา โดยจะนำน้ำอุปโภค บริโภคไปแจกจ่ายยังแท่งเก็บน้ำประจำหมู่บ้าน , วัด และ โรงเรียน

โดยเฉพาะที่หมู่ 5 ตำบลชอนไพร อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ขณะนี้ สถานการณ์ภัยแล้ง ได้ส่งผลกระทบ ทำให้ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำดิบเกิดแห้งขอด ส่วนบ่อบาดาลที่ขุดเจาะไว้จำนวน 5 บ่อก็น้ำสูบขึ้นบ้างเป็นบางวัน หรือถ้าสูบขึ้นก็มีปริมาณน้อยต้องเปิดไดร์สูบตลอด 24ชั่วโมง ทำให้แหล่งน้ำดิบที่จะนำไปผลิตประปาเกิดภาวะวิกฤติ เพื่อแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ทหาร และองค์การบริส่วนตำบลชอนไพรจึงได้นำรถบรรทุกน้ำวันละ3หมื่นลิตรไปเติมในแท่งสำงรองเพื่อผลิตน้ำประปาหมูบ้าน

นายมานะ จันทร์กระจ่าง เจาหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ชอนไพร กล่าวว่า ในปีนี้สถานการณ์ภัยแล้ง ค่อนข้างรุนแรง และ กระทบกับการผลิตน้ำประปาหมู่บ้านโดยเฉพาะที่บ้านสักแห้งหมู่ที่ 5 น้ำประปาหมู่บ้านไม่พอใช้ และน้ำบ่อบาดาลที่ขุดเจาะไว้ ก็แทบจะไม่ขึ้น ทำให้ทางอบต.ชอนไพรต้องนำรถน้ำมาเติมให้วันละ 6 เที่ยวหรือประมาณ 3หมื่นลิตร

ด้านนางละเอียด กัลยา อายุ 69 ผู้ดูแลประปาหมู่บ้าน กล่าวว่า ปีนี้แล้งจัดน้ำที่จะนำมาผลิตน้ำประปาไม่เพียงพอ แม้ว่าก่อนหน้านี้ได้มีการขุดบ่อน้ำประปาเพิ่มเติมปัจจุบันมีถึง 5 บ่ แต่ปริมาณน้ำที่สูงขึ้นมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในขณะนี้ ต้องติดเครื่องสูบไปเรื่อยๆ 4-5 วันแล้วยังไม่ได้ดับเครื่องสูบน้ำ ซึ่งตอนนี้ก็ได้ ทางอบต.นำรถน้ำมาเติมแท่งสำรองไว้ให้ เพื่อผลิตน้ำประปา ซึ่งสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ถือว่าหนักมาก หนักกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน