X

ล็อกดาวน์เขาค้อหรือไม่? 2 สมาคมท่องเที่ยวฯ จังหวัด-เขาค้อเสียงแตก

เพชรบูรณ์-2 สมาคมท่องเที่ยวฯจังหวัด-เขาค้อเสียงแตก! เห็นต่างปมเขาค้อล็อกดาวน์ดีหรือไม่? เจอแรงกดดันหลังรีสอร์ทภูทับเบิกประกาศปิดตัวเองยาวแล้ว

วันที่ 7 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากรีสอร์ทภูทับเบิกพร้อมร้านค้าพร้อมใจกันประกาศปิดบริการล็อคดาวน์กิจการตัวเองไปถึงวันที 31 ม.ค.นี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดได้มีชาวเพชรบูรณ์ตั้งข้อคำถามถึงผู้ประกอบการรีสอร์ทบนเขาค้อว่า จะมีแนวทางเดียวกันกันผู้ประกอบการรีสอร์ทภูทับเบิกหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีกระแสสังคมเริ่มกดดันอีกด้วย ล่าสุด 2 สมาคมการท่องเที่ยวในพื้นที่ ได้แก่ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเขาค้อ ได้มีการเคลื่อนไหวโดยมีการปรึกษาพูดคุยหารือกับสมาชิกในสมาคมฯกันแล้ว และทั้งสองสมาคมฯ ก็มีความคิดค่อนข้างตรงกันข้าม

โดยสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ มีนายวุฒิชัย โรจนทิพยรักษ์ เป็นนายกสมาคมฯ เห็นพ้องกับแนวทางเดียวกับกลุ่มผู้ประกอบการภูทับเบิก โดยระบุว่า สมาชิกผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ทบนเขาค้อร้อยละ 80 เห็นควรปิดกิจการล็อกดาวน์ตัวเองชั่วระยะเวลาหนึ่ง โดยให่เป็นไปโดยความสมัครใจ แต่หากโรงแรมรีสอร์ทรีสอร์ทไหนยังต้องการดำเนินธุรกิจก็ทำต่อไปได้ เพราะทางรัฐบาลหรือจังหวัดยังไม่ได้ประกาศล๊อกดาวน์ ทั้งนี้นายวุฒิชัยให้ความเห็นต่อประเด็นนี้เพิ่มเติมอีกว่า นอกจากจะเป็นการเคลียร์นักท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวในกลุ่มเสี่ยงที่เล็ดรอดเข้ามาเที่ยวที่เขาค้อในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนมาตรการคุมเข้มสกัดการแพร่เชื้อโควิดของทางจังหวัดอีกด้วย

“แม้ผู้ประกอบการจะได้รับผลกระทบ แต่เชื่อว่าเป็นแค่ระยะสั้น แต่หากมองภาพรวมระยะยาวแล้ว หลังนักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจว่าผู้ประกอบการมีความตระหนักถึงความปลอดในชิวิตของลูกค้า หลังสถานการณ์ดีขึ้นก็จะพากันแห่กลับมาเที่ยวอีกนอกจากนี้ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ด้านความร่วมมือในการป้องกันภัยโควิดว่า ทุกฝ่ายจำเป็นต้องร่วมมือรวมแรงรวมใจ เพื่อช่วยกันเซฟเพชรบูรณ์อละช่วยกันฝ่าฝันมหันตภัยโรคร้ายนี้ไปด้วยกันให้ได้”นายวุฒิชัยกล่าวย้ำ

ในขณะที่ในซีกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเขาค้อ นำโดยนายธงชัย กฤตยามงคลชัย เปิดเผยถึงท่าทีของสมาชิกกลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ทบนเขาค้อต่อปมประเด็นเรื่องนี้ว่า จากการหารือสมาชิกสมาคมฯส่วนใหญ่ก็อยากให้รอดูสถานการณ์ไปอีกสักระยะหนึ่งก่อน โดยเฉพาะ จ.เพชรบูรณ์แม้จะมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 1 รายแต่รักษาหายแล้ว นอกจาดนี้ปัจจุบันยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จึงเชื่อว่ามาตรการคุมเข้มของทางจังหวัดจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่อย่างไรก็ตามหากยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และสถานการณ์มีแนวโน้มจะลากยาว พวกเราก็จะประเมินและพร้อมจะประกาศปิดกิจการชั่วคราวเช่นเดียวกัน

“รีสอร์ทภูทับเบิกส่วนใหญ่เป็นกิจการขนาดเล็ก ซึ่งแตกต่างจากเขาค้อ โรงแรมรีสอร์ทส่วนใหญ่ล้วนเป็นกิจการขนาดกลางและขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ก็ยังมีนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงมาเที่ยวและใช้บริการอยู่ จึงทำให้เศรษฐกิจยังสามารถเดินต่อไปได้ แต่หากต้องปิดกิจการหรือล็อคดาวน์ตัวเอง ผู้ประกอบการไม่เพียงรายได้จะหดหายไปเท่านั้น แต่พนักงานลูกจ้างหลายพันชีวิตอาจต้องตกงานและได้รับผลกระทบต่อการดำรงชีพตามไปด้วย ในขณะที่ยังมีผลต่อเศรษฐกิจต้องหยุดชะงักลงไปด้วย แต่ทั้งนี้ทางสมาคมฯก็ให้ผู้ประกอบการสมัครใจเอง หากใครพร้อมจะปิดกิจการหรือล็อกดาวน์ตัวเองก็ไม่ขัดข้อง”นายธงชัยกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน