X

“พ.อ.พงษ์เพชร”แฉ นายทุนจับมือแก๊งตัดไม้ เอาไม้สักก่อนค่อยฮุบป่า จนท.ป่าไม้-บก.ปทส.มีเอี่ยว

เพชรบูรณ์-“พ.อ.พงษ์เพชร”แฉ นายทุนจับมือแก๊งตัดไม้ เอาไม้สักก่อนค่อยฮุบป่า จนท.ป่าไม้-บก.ปทส.มีเอี่ยว

วันที่ 31 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะหน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.๔ กอ.รมน.ได้ประสานการปฏิบัติวางแผนร่วมกับ พ.ต.อ.นิคม พรมพิราม ผกก.สภ.บ้านติ้ว และพ.ต.ท.รัฐพงศ์ ทองชื่นตระกูล รอง ผกก.(สอบสวน)สภ.บ้านติ้วหลังได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มทุนได้เข้ามากว้านซื้อต้นไม้สักและลักลอบตัดไม้ในป่าบริเวณภูขี้ไก่ ติดต่อกับพื้นที่ที่มีการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ และได้ถูกเพิกถอนโฉนดหมดแล้วซึ่งเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำป่าสัก โดยแอบลักลอบตัดในป่าแต่จะอ้างว่าต้นสักปลูกในพื้นที่ที่มีโฉนด หรือที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมาย โดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และตำรวจ บก.ปทส.ในพื้นที่ร่วมขบวนการด้วย จากนั้นจะขนย้ายไม้สักข้ามจังหวัดไปส่ง จ.แพร่โดยทำเป็นขบวนการ จึงประสานการปฏิบัตินำกำลังตำรวจ สภ.บ้านติ้ว, ชุดปฏิบัติการ ศปป.๔ กอ.รมน., กอ.รมน.จ.เพขรบูรณ์ และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.18 (น้ำชุน) เข้าตรวจสอบพื้นที่เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมาตามที่สายข่าวรายงาน

เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปถึงบริเวณป่าท้ายหมู่บ้าน หมู่ 3 บ้านดงทิพย์ ต.ท่าอิบุญอ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์
พบรถบรรทุกพ่วงบรรทุกไม้สักท่อนเต็มคันรถ โดยตัวรถบรรทุก จอดแยกกับรถพ่วง และรถกระบะอีก 1 คันจอดอยู่ โดยพบไม้สักถูกตัดโค่นจำนวนมากเหลือแต่ตอกระจัดกระจายทั่วบริเวณ พบผู้ชาย 3 คน และผู้หญิง 1 คน กำลังเตรียมขับรถบรรทุกไม้ออกจากป่า เจ้าหน้าที่จึงสั่งให้หยุดและขอตรวจสอบว่ามีเอกสารสิทธิที่ดินหรือไม่ ให้การว่าไม่มีเอกสารสิทธิใดๆ ส่วนผลการตรวจสอบพบว่ากลุ่มทุนกลุ่มนี้ได้มาลักลอบตัดไม้ 3-4 วันและเตรียมจะขนย้ายช่วงใกล้วันหยุดปีใหม่บรรทุกไปส่งที่จ.แพร่ คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จึงได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 4 คน และตรวจยึดรถยนต์บรรทุกพ่วง และไม้ของกลางทั้งหมด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านติ้ว ดำเนินคดีตามกฎหมาย

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ต้นสักที่ถูกตัดเป็นพื้นที่ป่า 2484 เนื้อที่ราว 200 ไร่ อยู่ติดกับป่าภูขี้ไก่ที่ถูกเพิกถอนโฉนดซึ่งออกโดยมิชอบ โดยนายทุนชื่อย่อ “ฐ”จับจองที่ดินไว้และจะเอาต้นไม้ที่มีค่ามีราคาออกก่อน โดยมีการเชื่อมโยงให้กลุ่มทำไม้ในต่างจังหวัดเข้ามาตัด ซึ่งการจะเข้ามาตัดไม้ในป่าจะต้องขนไม้ผ่านหมู่บ้าน ฉะนั้นหากไม่มีการเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก่อนจะไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มหรือขบวนการนี้ก็ทำการขนไม้สักออกไปแล้ว 1 พ่วง รอบนี้เป็นครั้งที่ 2 เป็นช่วงเข้าปีใหม่พอดี ซึ่งหลังเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าจับตาก่อนเข้าจับกุมขบวนการนี้ตัดต้นสักได้ราว 3 วันแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้บางรายรู้เห็นและคอยเฝ้าดูต้นทางให้อีกด้วย เนื่องเพราะการตัดต้นสักในที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาตถือว่าผิดกฎหมาย

“พื้นที่บริเวณนี้นายทุนที่ยึดครองเคยจะไปยื่นขอออกโฉนด แต่ออกไม่ได้เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ จึงจำเป็นต้องเปิดป่าใหม่โดยการตัดต้นสักออกขายก่อน เจตนาก็คือต้องการถางป่าให้โล่งเตียน เอาไม้ใหญ่และมีค่าออกก่อน เพื่อจะยึดถือครอบครองพื้นที่ป่า และในการจับกุมผู้ต้องหาในครั้งนี้มีการพาดพิงถึงเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่บก.ปทส.บางรายรับผลประโยชน์จากนายทุนกลุ่มนี้ และยังช่วยเป็นหูเป็นตาให้ โดยเฉพาะในการขนย้ายไม้สักข้ามจังหวัดจะใช้ข้ออ้างว่าตัดมาจากที่ดินที่มีเอกสารสิทธิเป็นใบเบิกทาง หากไม่ทำกันเป็นขบวนการคงทำไม่ได้แน่นอน ส่วนการจะเชื่อมโยงหลักฐานไปถึงเจ้าหน้าที่เหล่านี้ยอมรับว่าคงเอาผิดยาก แต่ผมได้รายงานไปยังต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่เหล่านี้แล้ว”พ.อ.พงษ์เพชรกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน